Giải cứu nghẹt thở nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sau 105 giờ bị vùi lấp

14:00 | 11/02/2023

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công một phụ nữ và những đứa trẻ sau 105 giờ bị vùi lấp dưới hàng tấn bê tông trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tan hoang như bãi chiến trường sau động đất kinh hoàngThổ Nhĩ Kỳ, Syria tan hoang như bãi chiến trường sau động đất kinh hoàng
Người Thổ Nhĩ Kỳ ở tâm động đất: Người Thổ Nhĩ Kỳ ở tâm động đất: "Chúng tôi có thể chết vì lạnh"
Giải cứu nghẹt thở nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sau 105 giờ bị vùi lấp - 1
Zeynep Kahraman đã được giải cứu hơn 4 ngày sau khi bị chôn vùi dưới hàng tấn đống đổ nát sau trận động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).

105 giờ sau trận động đất kinh hoàng rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, một phụ nữ, một bé trai 18 tháng và ít nhất 4 trẻ khác đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát hôm 10/2. Họ may mắn sống sót sau khi bị vùi lấp dưới hàng tấn bê tông, kim loại và mảnh vỡ.

"Bây giờ, tôi tin vào phép màu", trưởng nhóm cứu hộ Steven Bayer nói sau khi đội cứu hộ cẩn thận nhấc Zeynep Kahraman, 40 tuổi, lên chiếc cáng, đi qua những khối bê tông vỡ vụn và kim loại để vào xe cứu thương ở thị trấn Kirikhan.

"Bạn có thể thấy mọi người khóc và ôm nhau. Thật an tâm khi người phụ nữ này vẫn sống khỏe mạnh trong những điều kiện như vậy. Đó thực sự là một phép màu", Bayer nói thêm.

Kahraman nằm bất động trên cáng. Mắt cô được đeo kính đen để tránh ánh sáng bất ngờ. Zuebeyde, em gái của cô, ôm một nhân viên của đội cứu hộ Đức.

"Người phụ nữ này đã vượt qua. Cô ấy đã không bỏ cuộc. Tất cả chúng tôi đều rất biết ơn vì giờ cô ấy đang nằm trong chiếc xe cứu thương này", nhân viên cứu hộ Tamara Reither nói trong khi đám đông vỗ tay tán thưởng.

Gia đình của Kahraman nói rằng họ phải đợi 2 ngày để chờ lực lượng cứu hộ đến sau trận động đất hôm 6/2. Hơn 24.000 người đã thiệt mạng tính đến thời điểm hiện tại.

Các nhân viên cứu hộ Đức đã liên lạc với Kahraman khi cô vẫn còn nằm sâu trong đống đổ nát. Họ cấp nước cho Kahraman qua một chiếc vòi, thậm chí giúp Zuebeyde leo xuống một chiếc thang gần vị trí của chị gái để nói chuyện.

Tại thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất nghiêm trọng nhất trong khu vực trong gần một thế kỷ, mùi tử thi bao trùm không khí.

Giải cứu nghẹt thở nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sau 105 giờ bị vùi lấp - 2
Lực lượng cứu hộ khiêng Rabia Ofkeli, 27 tuổi, người còn sống sót sau trận động đất ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).

Khi các đội cứu hộ bước sang ngày làm việc thứ 5, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa tin về việc giải cứu trẻ em, mặc dù hiện tại đã qua thời điểm "vàng" 72 giờ khi những người sống sót có nhiều khả năng được tìm thấy nhất.

Vào giờ thứ 105, lực lượng cứu hộ đã kéo được Yusuf Huseyin, bé trai 18 tháng tuổi, ra khỏi đống đổ nát ở thành phố Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. 20 phút sau, họ giải cứu được Muhammed Huseyin, một nạn nhân 7 tuổi.

Zeynep Ela Parlak, 3 tuổi, cũng được giải cứu ở Antakya hôm 10/2, trong khi ở tỉnh Adiyaman, lực lượng cứu hộ đã cứu được Eyup Ak, 60 tuổi. Ở Gaziantep, 2 người được kéo ra ngoài trong tình trạng vẫn còn sống, trong đó có một trẻ nhỏ.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/2 xác nhận, lực lượng cứu hộ đã kéo một bé 10 ngày tuổi và mẹ của em ra ngoài sau 90 giờ bị mắc kẹt ở tỉnh Hatay, nơi bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất. Cậu bé Yagiz Ulas nhanh chóng được quấn trong chiếc chăn giữ nhiệt.

Các thợ mỏ Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhanh chóng vào cuộc giúp đỡ những người bị mắc kẹt sau trận động đất mạnh 7,8 độ. "Trái tim của chúng tôi không thể chịu đựng nổi điều này", thợ mỏ Ismail Hakki Kalkan nói.

Nhiệt độ tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi gần tâm chấn của trận động đất, đã giảm xuống âm 3 độ C vào sáng 10/2. Bất chấp giá lạnh, hàng nghìn gia đình vẫn phải sống trong ô tô và lều tạm sau khi nhà cửa bị tàn phá sau trận động đất.

Các phòng tập thể dục, nhà thờ, trường học và một số cửa hàng vẫn mở cửa vào ban đêm. Tuy vậy, giường ngủ vẫn khan hiếm và hàng nghìn người phải qua đêm trong ô tô.

Theo Dân trí