Những người “Giữ nguồn sáng trong ngày Xuân”

14:00 | 21/01/2023

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tết là dịp để mọi người trong gia đình sum vầy, quây quần bên mâm cơm đoàn viên, cùng nhau thưởng thức hương vị bánh chưng ngày Tết. Nhưng với những gia đình có người thân làm ngành điện lực đó lại là những ngày làm việc căng thẳng nhất và trách nhiệm phải đặt lên cao nhất. Họ thường gác bỏ việc riêng tư, tạm quên tổ ấm gia đình để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục giúp người dân được đón tết với một niềm vui trọn vẹn.

Với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động của Thủ đô là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI). Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhu cầu sử dụng điện tăng cao thì việc đảm bảo dòng điện thông suốt là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chính vì thế, với những người thợ điện Thủ đô, Tết chính là thời điểm vất vả nhất.

Anh Trần Mạnh Kiên, công nhân phòng điều độ Công ty Điện lực Hoàn Kiếm không nhớ rõ năm nay là năm thứ mấy anh không được đón Tết trọn vẹn cùng gia đình. Chỉ biết hơn 10 năm gắn bó với Ngành Điện, anh đón giao thừa ở đơn vị nhiều hơn ở nhà. Khi chứng kiến các gia đình cùng nhau đi xem pháo hoa đêm giao thừa ở Bờ hồ, anh cũng bâng khuâng, bùi ngùi lắm. Nhưng gác lại phút chạnh lòng riêng tư, anh và các đồng nghiệp lấy niềm vui, hạnh phúc của người dân làm động lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Những người “Giữ nguồn sáng trong ngày Xuân”
Anh Trần Mạnh Kiên (bên phải) cùng đồng nghiệp đang kiểm tra vận hành lưới điện

Đối với người thợ điện, ngày Tết lại là những ngày làm việc bận rộn, căng thẳng hơn ngày thường, đặc biệt là vào thời điểm giao thừa. Bởi lúc này nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao nên anh và các đồng nghiệp càng phải chú trọng, tập trung cao độ hơn bao giờ hết. Anh Trần Mạnh Kiên chia sẻ: “Giao thừa là thời khắc thiêng liêng, ý nghĩa với mọi người, ai cũng hồi hộp đón chờ giây phút chuyển giao của năm cũ và năm mới. Riêng với anh em thợ điện chúng tôi cũng hồi hộp đếm từng phút từng giây trôi qua, đếm để rồi vui mừng khi lưới điện vận hành an toàn không xảy ra bất thường, phấn khởi khi ngoài kia đèn đường vẫn sáng, nhà nhà vẫn ngập tràn trong ánh điện”.

Thay vì sum họp và nấu những món ăn ngon cho gia đình ngày đầu năm mới thì chị Hoàng Thị Thùy Dương, điều độ viên kiêm trưởng kíp trung tâm điều khiển thuộc Trung tâm điều độ hệ thống điện lại tất bật với công việc của mình tại đơn vị. Chị Dương cho biết: “Hầu hết các trạm biến áp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chuyển về chế độ không người trực. Việc theo dõi bất thường có nguy cơ gây sự cố lưới điện, cảnh báo đầy tải, quá tải, lệch điện áp… nhằm đưa ra các giải pháp xử lý, đều được thực hiện tại Trung tâm điều khiển từ xa. Chính vì vậy, để đảm bảo lưới điện luôn vận hành thông suốt, đặc biệt là trong dịp Lễ, Tết trách nhiệm của đơn vị chị rất nặng nề”.

Tuy nhiên, với chị Dương, hạnh phúc nào bằng khi “phía sau những khoảng lặng của công việc là những cái bắt tay nồng ấm lúc giao ca, là những món quà của lãnh đạo Tổng công ty đến thăm động viên anh em trong ca trực nên ấm áp như ở nhà vậy”.

Những người “Giữ nguồn sáng trong ngày Xuân”
Chị Nguyễn Thị Kim Hạnh đang tranh thủ gọi điện hỏi thăm chồng và gia đình trước giờ vào ca trực tại Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI

Đến Trung tâm chăm sóc khách hàng trong những ngày Tết cận kề, chúng tối được chứng kiến câu chuyện của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hạnh, trưởng ca điện thoại viên mới thấy những đóng góp thầm lặng của những gia đình thợ điện Thủ đô. Chồng chị là anh Phạm Mạnh Tiến, hiện đang công tác tại phòng điều độ Công ty Điện lực Hoàng Mai. Do đặc thù công việc nên anh chị đều đi làm theo ca kíp, vì thế chưa năm nào họ được ăn Tết cùng nhau: “Chúng tôi phải thu xếp để gửi con nhỏ cho ông bà vào dịp Lễ, Tết để thực hiện trực ca. Khoảnh khắc giao thừa đến, gia đình nào cũng sum vầy đoàn tụ, nhưng chúng tôi vẫn đi trực để đảm bảo dòng điện Thủ đô không bao giờ tắt. Đi làm ngày Tết có nhiều cảm xúc lắm. Ngoài cảm giác hân hoan đón chào năm mới, một chút bâng khuâng, nỗi nhớ gia đình, con nhỏ ở nhà, hơn hết, chúng tôi lại thấy rất tự hào vì được là thành viên thực hiện nhiệm vụ đảm bảo dòng điện để mỗi gia đình đón tết được trọn vẹn, vui vẻ và đầm ấm”.

Làm việc trong ngành điện lực nhiều năm, anh Nguyễn Thanh Tĩnh và những đồng nghiệp của mình, đã quen với việc sẽ có một cái tết muộn. Bởi lẽ, khi mọi người quây quần tại những bữa cơm tất niên, chung vui trong đêm Giao thừa hay thưởng ngoạn những chuyến du xuân cùng gia đình, thì những người cán bộ ngành điện lực như anh lại phải túc trực, bảo đảm cho người dân có nguồn điện sáng trong suốt những ngày xuân. Anh Nguyễn Thanh Tĩnh chia sẻ : Đối với những người thợ điện, vất vả, thiệt thòi là vậy nhưng những người làm trong ngành điện lực không có sự so bì về trách nhiệm, không kể công trong công việc. Mặc dù không được cùng người thân quây quần bên nồi bánh chưng xanh trong tiết trời se lạnh của mùa xuân, cũng chẳng được sum họp cùng gia đình trong bữa cơm tất niên nhưng những người thợ điện luôn cảm thấy tự hào vì họ đã góp một chút công sức nhỏ bé bảo đảm cho các gia đình sum vầy đón tết trong ánh sáng ngập tràn.

Tết Quý Mão 2023 đang đến rất gần, trong dòng người đang tấp nập, hối hả ngược xuôi, những người thợ Thủ đô vẫn đang âm thầm, lặng lẽ với công việc của mình, không so bì, than vãn hay kể công mà ngược lại họ luôn cảm thấy tự hào, hạnh phúc. Họ đang góp phần mang đến cho mọi người, mọi nhà có một mùa xuân trọn vẹn.

H.P

Điện lực Việt Nam: 68 năm Điện lực Việt Nam: 68 năm "Thắp sáng niềm tin"
EVN: Tiết giảm chi phí năm 2022 trên 33.000 tỷ đồng, dự kiến lỗ 31.360 tỷ đồngEVN: Tiết giảm chi phí năm 2022 trên 33.000 tỷ đồng, dự kiến lỗ 31.360 tỷ đồng
Phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Tập trung hoàn thiện quy hoạch điện quốc giaPhát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Tập trung hoàn thiện quy hoạch điện quốc gia
Một ngày theo chân Đội Quản lý sửa chữa đường dây và trạm biến áp vùng biênMột ngày theo chân Đội Quản lý sửa chữa đường dây và trạm biến áp vùng biên
EVNCPC hỗ trợ xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa ở miền Trung - Tây NguyênEVNCPC hỗ trợ xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa ở miền Trung - Tây Nguyên