EVN: Tiết giảm chi phí năm 2022 trên 33.000 tỷ đồng, dự kiến lỗ 31.360 tỷ đồng

09:25 | 21/12/2022

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với việc thực hiện hiệu chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào đà phục hồi, tăng trưởng của nền kinh tế.
EVN: Tiết giảm chi phí năm 2022 trên 33.000 tỷ đồng, dự kiến lỗ 31.360 tỷ đồng
Ảnh minh họa

Trong năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo tác động lớn, trực tiếp tới hoạt động của EVN, đặc biệt giá nhiên liệu tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất điện và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo cân đối tài chính của EVN. Nhưng với sựnỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của tập thể lãnh đạo, người lao động toàn Tập đoàn, EVN đã vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đến cuối năm 2022, tổng công suất đặt nguồn điện (đã COD) toàn hệ thống đạt khoảng 77.800 MW, tăng 1.400 MW so với năm 2021, trong đó tổng công suất các nguồn điện NLTT là 20.165MW chiếm tỷ trọng 26,4%. Quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về công suất nguồn điện.

Điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 268,4 tỷ kWh, tăng 5,26% so 2021. Sản lượng điện sản xuất và mua của EVN là 261,2 tỷ kWh, tăng 6,08%. Điện thương phẩm toàn Tập đoàn đạt 242,3 tỷ kWh, bằng 99,97% KH và tăng 7,53% so với năm 2021.

Hoạt động điều hành hệ thống điện đã bám sát nhu cầu phụ tải, khai thác tối ưu các nguồn điện. Các NMTĐ đã thực hiện tốt công tác điều tiết lũ, đảm bảo phát điện, đáp ứng nhu cầu nước cho sản xuất nông nghiệp. Trong công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2022 đã tiết kiệm được 1,62 tỷ m3 nước so với kế hoạch.

Công tác lập kế hoạch vận hành và lập lịch huy động thị trường điện được thực hiện đúng quy định đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn và liên tục. Đến cuối năm 2022 có 108 nhà máy điện tham gia trực tiếp trong thị trường điện với tổng công suất đặt 30.937MW, chiếm 38% nguồn điện toàn quốc.

Công tác dịch vụ khách hàng tiếp tục có sự đổi mới mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa các dịch vụ điện. Đến cuối năm 2022, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4. Từ tháng 1/2022, EVN đã công bố hệ sinh thái số - EVNCONNECT, hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế, sớm 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã có trên 92% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; 99,91% các yêu cầu dịch vụ điện được tiếp nhận qua Trung tâm CSKH, Trung tâm Hành chính công, Dịch vụ công; Tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đạt 99,37%.

Trong năm 2022, các biến động lớn trên thế giới đã tác động, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất điện của EVN, công tác ĐTXD các dự án điện gặp nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách, khó khăn trong thu xếp vốn ... Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao nhưng giá bán lẻ điện đã không được điều chỉnh gần 4 năm và hiện đang thấp hơn nhiều so với chi phí giá thành. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tập đoàn, nỗ lực quyết tâm của toàn thể CBCNV, Tập đoàn đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định góp phần quan trọng cho phục hồi và phát triển KT-XH đất nước sau dịch COVID-19.

Đáng chú ý, trong bối cảnh chịu nhiều tác động khó khăn, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất điện và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo cân đối tài chính, EVN đã đề ra một loạt các giải pháp tiết giảm chi phí và quyết liệt thực hiện các biện pháp quản trị. Nhờ đó, trong năm 2022, tổng các khoản EVN đã thực hiện để tiết chi phí thông qua các biện pháp trên đã giúp Tập đoàn tiết giảm được 33.445 tỷ đồng. Trong đó, EVN đã thực hiện tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên, cắt giảm từ 20-30% chi phí sửa chữa lớn, thực hiện chi lương cho CBCNV với 80-90% mức lương bình quân năm 2020 ... với tổng chi phí được tiết giảm là hơn 9.700 tỷ đồng. Thực hiện các giải pháp tối ưu hóa dòng tiền từ hoạt động tài chính và lãi tiền gửi của Công ty mẹ-EVN và các đơn vị là hơn 7.900 tỷ đồng. Sản lượng thủy điện cao hơn kế hoạch khoảng 12,5 tỷ kWh giúp giảm chi phí mua điện của EVN khoảng 15.845 tỷ đồng.

“Mặc dù, EVN đã nỗ lực cố gắng nhưng với các giải pháp trong nội tại mà EVN đã thực hiện vẫn không thể bù đắp được chi phí mua điện do giá nhiên liệu tăng cao đột biến nên kết quả năm 2022 dự kiến sẽ lỗ khoảng 31.360 tỷ đồng”, EVN thông tin.

Trong công tác đầu tư xây dựng, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn nhưng, Tập đoàn và các đơn vị rất nỗ lực, đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ ĐXTD. Giá trị khối lượng đầu tư toàn Tập đoàn năm 2022 ước đạt 89.305 tỷ đồng, bằng 92,5% KH; Giá trị giải ngân đạt 88.225 tỷ đồng, bằng 91,4%KH.

Tiến độ thi công dự án thủy điện Ialy mở rộng đáp ứng mục tiêu kế hoạch năm và mục tiêu phát điện năm 2024; Thủy điện Hoà Bình mở rộng đã thi công trở lại từ tháng 9, hiện đang tập trung nguồn lực để thực hiện với mục tiêu phát điện năm 2025. Đồng thời, EVN đang khẩn trương triển khai thủ tục đầu tư các dự án nguồn điện trọng điểm như Nhiệt điện Ô Môn III&IV, Thủy điện Trị An mở rộng, Thủy điện tích năng Bác Ái, ... Tập đoàn và các đơn vị cũng đã khởi công 191 công trình, hoàn thành 183 công trình 110-500kV, trong đó đưa vào các công trình quan trọng như đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi, lưới điện đồng bộ NĐ Vân Phong 1; đường dây 220kV Nậm Mô - Tương Dương, ...

Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2022, việc cấp điện nông thôn miền núi, hải đảo, xã đảo tiếp tục được EVN chú trọng, trong đó đã đưa vào vận hành đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, đang triển khai thủ tục đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo. Tính đến cuối năm 2022, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,7%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,53%...

Phát huy những kết quả đã được trong năm 2022, xác định khó khăn, thác thức năm 2023 còn rất lớn, để đảm bảo nhiệm đảm bảo cung ứng điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, để “điện đi trước một bước”, EVN sẽ tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện và các dự án lưới điện theo đúng tiến độ được duyệt; thực hiện các nhiệm vụ được giao về xây dựng thị trường điện theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động; tiếp tục quá trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức để phát triển bền vững. Tiếp tục đẩy nhanh chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn.

Để cụ thể hóa mục tiêu trên, EVN chọn chủ đề của năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với các tiêu chí cụ thể: Đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; Tiếp tục là một trong các đơn vị đi đầu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến khách hàng và cộng đồng; Phát huy cao nhất mọi nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện, thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí, tăng doanh thu để đảm bảo khả năng cân đối tài chính năm 2023, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; Phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, thiên tai, bảo đảm an sinh xã hội, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 về thực hiện lộ trình đạt phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023:

- Sản lượng điện thương phẩm năm 2023 là 251,1 tỷ kWh. Kế hoạch vốn đầu tư toàn Tập đoàn là 94.860 tỷ đồng;

- Tỷ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối không vượt quá 6,15%.

- Độ tin cậy cung cấp điện: chỉ số SAIDI không quá 318 phút.

- Năng suất lao động tăng trên 8%.

- Đảm bảo cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

Hà Lê

EVN - đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quảEVN - đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh: Có thể xem xét điều chỉnh giá điện ở mức phù hợpChuyên gia Đinh Trọng Thịnh: Có thể xem xét điều chỉnh giá điện ở mức phù hợp
EVN kiến nghị áp dụng cơ chế thị trường cho giá điện tương tự như điều hành giá xăng, dầuEVN kiến nghị áp dụng cơ chế thị trường cho giá điện tương tự như điều hành giá xăng, dầu
Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Ông Nguyễn Tiến Thỏa: "Giá điện cần được điều hành theo cơ chế giá thị trường"
EVN và TKV phối hợp tìm giải pháp chuẩn bị nguồn than cho sản xuất điện năm 2023EVN và TKV phối hợp tìm giải pháp chuẩn bị nguồn than cho sản xuất điện năm 2023
EVNCPC đảm bảo cung cấp điện dịp lễ, TếtEVNCPC đảm bảo cung cấp điện dịp lễ, Tết
Điện lực Việt Nam: 68 năm Điện lực Việt Nam: 68 năm "Thắp sáng niềm tin"