Những gì diễn ra ở Ả rập Saudi đã làm hài lòng Tổng Thống Mỹ Biden

15:07 | 16/07/2022

923 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters sáng nay đưa tin Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út đã ký 18 thỏa thuận đối tác trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng, truyền thông, vũ trụ và chăm sóc sức khỏe trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Những gì diễn ra ở Ả rập Saudi đã làm hài lòng Tổng Thống Mỹ Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden trước chuyến thăm. Ảnh: CNN.

Nội dung năng lượng là trọng tâm của chuyến thăm Ả rập Saudi của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây đang lâm vào cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có với giá nhiên liệu tăng cao nhất mọi thời đại.

Các nội dung đạt được ban đầu của chuyến đi lịch sử được truyền thông nêu ra trong gồm có: hai bên tái cam kết ổn định thị trường năng lượng toàn cầu, Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh cam kết của Ả rập Saudi trong việc hỗ trợ thị trường dầu toàn cầu cân bằng nhằm đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững.

Bên cạnh đó, hai nước nhất trí về việc tham vấn thường xuyên về thị trường năng lượng toàn cầu trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời hợp tác với tư cách là đối tác chiến lược trong chuyển đổi khí hậu và năng lượng.

Liệu những gì đạt được ngày hôm nay ở Jeddah đã làm hài lòng Tổng Thống Mỹ? Chưa thấy tin tức về các hợp đồng giữa các doanh nghiệp hai nước, về con số sản lượng khai thác dầu thô mà Tổng thống Biden đang kỳ vọng ở Ả rập Saudi nhằm giảm cơn sốt nhiên liệu ở Mỹ và trên toàn cầu. Mặc dù thành viên vùng Vịnh của OPEC nhấn mạnh tầm quan trọng của hydrocacbon đối với an ninh năng lượng toàn cầu.

Các thỏa thuận đạt được trong lĩnh vực năng lượng đang dừng lại ở các dự án năng lượng sạch, năng lượng hạt nhân và uranium.

Trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị hạ cánh xuống thành phố Jeddah của Ả rập Saudi để bắt đầu chuyến thăm, một quan chức Mỹ đã nói với Reuters rằng Mỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ ngay lập tức tăng sản lượng dầu mà hướng đến kết quả của cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) vào ngày 3/8/2022.

Elena