Những dấu hiệu nhận biết ung thư thận

11:38 | 04/07/2019

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, ung thư thận là loại ung thư rất đáng sợ vì khi được phát hiện, tỷ lệ tử vong rất cao. Và đây cũng là nỗi ám ảnh, nỗi lo của nhiều người không may mắc các bệnh lý về thận.    
nhung dau hieu nhan biet ung thu thanCác dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn sớm
nhung dau hieu nhan biet ung thu thanĐắp lá chữa ung thư vú, bệnh nhân bị lở loét một bên ngực
nhung dau hieu nhan biet ung thu thanUng thư tụy vì sao khó chữa nhất?

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018, Việt Nam có khoảng 2.400 ca mắc mới ung thư thận, trong đó có hơn 1.300 ca tử vong, chiếm trên 55%. Vào năm 2012, ung thư thận được xếp hạng 21, tuy nhiên đến năm 2018, ung thư thận nhảy lên vị trí thứ 17 trong bảng xếp loại ung thư ở Việt Nam và tần suất mắc bệnh khoảng 1,5/100.000 dân.

nhung dau hieu nhan biet ung thu than
Ảnh minh họa

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh cho biết, cho đến thời điểm này vẫn chưa có các dữ liệu chứng minh nguyên nhân gây nên ung thư thận là gì. Thay vào đó, người ta sẽ xác định dựa trên các yếu tố nguy cơ cao có khả năng gây ra bệnh ung thư.

Các yếu tố nguy cơ cao thường xảy ra trên các bệnh nhân hút thuốc lá nhiều, hay bệnh nhân thường tiếp xúc với các loại hóa chất thơm (như benzen, xăng dầu...) hoặc những bệnh nhân bị béo phì…

Ung thư thận không có mối liên quan với suy thận mạn. Suy thận mạn là bệnh nội khoa mạn tính về thận nên không có khả năng dẫn đến ung thư thận. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị ung thư thận thì có khả năng gây ra suy thận mạn, do sự phá hủy các tế bào ung thư thận.

Tỷ lệ nam giới ung thư thận cao hơn nữ giới được nhận định có thể do tỷ lệ hút thuốc và tiếp xúc hóa chất độc hại ở nam giới cao hơn.

Những dấu hiệu nghi ngờ ung thư thận được biểu hiện bằng những hội chứng cận ung thư như: Suy kiệt, sụt cân, đổ mồ hôi về đêm, thiếu máu, sốt, đau nhức cơ bắp... có thể là những triệu chứng khởi đầu hay là hội chứng cận ung thư.

Ngoài ra còn có các triệu chứng rõ rệt hơn như tiểu ra máu, bệnh nhân đau vùng hông lưng, khi bệnh nhân sờ vùng hông lưng có thể cảm giác bập bềnh hay sờ chạm đến cục bướu.

Tuy nhiên, những triệu chứng này chỉ thể hiện trên khoảng 10% bệnh nhân. Còn 25% bệnh nhân đến khám khi bệnh đã có những dấu hiệu của hạch di căn xa và các triệu chứng thể hiện ở các cơ quan do di căn tới phổi, trung thất...

Theo BS. Ngọc Anh, siêu âm ổ bụng trong những trường hợp khám định kỳ là một phương pháp ít chi phí và có thể dễ phát hiện được ung thư thận. Nếu nghi ngờ có những bất thường ở thận khi siêu âm thì có thể thực hiện các biện pháp đi kèm như chụp MRI, CT...

M.P