Những “cặp đôi” thực phẩm tốt cho sức khỏe

14:00 | 16/07/2015

2,712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những thực phẩm này khi kết hợp với nhau sẽ tăng khả năng hấp thụ trong cơ thể, giúp thực phẩm phát huy tốt nhất tác dụng đối với sức khỏe.
10 loại thực phẩm giàu sắt 10 loại thực phẩm giàu sắt
Những cách kết hợp thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư Những cách kết hợp thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư
Khéo chọn thực phẩm phù hợp cho từng loại da Khéo chọn thực phẩm phù hợp cho từng loại da

1. Cá hồi + rau cải xanh = Tăng cường canxi

Để cơ thể có thể hấp thu canxi thì cần có lượng vitamin D vừa đủ. Vitamin D giúp hấp thu canxi từ hệ tiêu hóa vào máu và giúp duy trì một mức độ canxi trong máu ổn định. Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo phụ nữ trưởng thành cần 600IU vitamin D mỗi ngày.

Khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể sản sinh ra vitamin D trong cơ thể, nhưng chúng ta cần bổ sung nó bằng cách ăn một số loại thực phẩm như: cá hồi. Cải xanh giúp làm tăng khả năng hấp thụ vitamin D trong cá hồi, chính vì vậy, chúng ta có thể kết hợp cá hồi với rau cải xanh để có kết quả tốt nhất.

2. Cá hồi + tỏi = Trái tim khỏe mạnh

Những “cặp đôi” thực phẩm tốt cho sức khỏe

Tỏi là một cách làm tăng hương vị của cá. Khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu của The American Journal of Nutrition cho thấy, sử dụng tỏi và cá hồi có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu. Đây là tin vui cho những người có lượng cholesterol trong máu cao.

3. Cải xoăn + hạnh nhân = Bảo vệ hệ miễn dịch

Cải xoăn là loại thực phẩm giàu vitamin K, E, chất chống oxy hóa có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên, vitamin E và K tan trong chất béo, vì vậy khi kết hợp với hạnh nhân sẽ làm tăng khả năng hấp thụ của cơ thể.

4. Nghệ + hạt tiêu đen = Chống viêm, kháng khuẩn và sát trùng

Nghệ được coi là một trong những dược liệu chữa bệnh, bởi nó chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ curcumin và các chất chống viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Curcumin trong nghệ được chuyển hóa một cách nhanh chóng trước khi nó được cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Nếu kết hợp nghệ với hạt tiêu đen sẽ mang lại lợi ích bất ngờ. Trong hạt tiêu đen có chứa nhiều chất piperin, khi kết hợp với curcumin có trong nghệ, nó sẽ cải thiện khả năng sử dụng của curcumin lên gấp 1.000 lần.

5. Táo + socola đen = Nâng cao sức khỏe tim mạch

Những “cặp đôi” thực phẩm tốt cho sức khỏe

Socola đen kết hợp với táo có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong vỏ táo chứa chất có tên favonoid quercetin, có tác dụng chống viêm. Mặt khác cacao trong socola đen giàu catechin - một chất chống oxy hóa và ngăn ngừa xơ vỡ động mạch. Khi kết hợp socola đen với táo có thể giúp làm tan các cục máu đông.

6. Trà xanh + hạt tiêu đen = Chống ung thư

Nghe có vẻ thật lạ lùng, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh sẽ có tác dụng tốt hơn khi rắc thêm tiêu đen. Trà xanh chứa một chất chống oxy hóa đặc biệt được gọi là EGCG, giúp tăng cường sự trao đổi chất và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Chất piperine có trong hạt tiêu đen, kết hơp với chất EGCG cho hiệu quả cao hơn. Piperine có khả năng làm tăng sự hấp thu EGCG vào máu.

7. Cải bắp dại (Brussels) + dầu ôliu = Giảm chất béo

Trong cải bắp dại có chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng như vitamin K. Vitamin này rất có ích cho xương và giúp làm tan các cục máu đông. Tuy nhiên, vitamin k chỉ tan trong chất béo, điều đó có nghĩa là cơ thể chúng ta hấp thụ vitamin K tốt nhất khi chế độ ăn có chất béo. Chính vì vậy, cải Brussels kết hợp cùng dầu ôliu sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cải thiện tình trạng sức khỏe.

8. Bơ + Salad rau xanh = Bảo vệ làn da

Da bạn sẽ căng sáng, mịn màng khi bạn hấp thụ hỗn hợp này. Carotenoid có mặt trong các món salad rau có tác dụng làm giảm các gốc tự do để bảo vệ hiệu quả làn da khỏi tác hại của tia UV. Trong một nghiên cứu gần đây tại Đại học bang Ohio (Mỹ), những người ăn bơ trộn cùng món salad gồm rau diếp, rau bina, cà rốt, người đó sẽ hấp thụ tới 15 lần carotenoid hơn so với những người không ăn rau trộn với bơ.

9. Cà chua + dầu ôliu = Phòng bệnh tim và ung thư

Những “cặp đôi” thực phẩm tốt cho sức khỏe

Dầu ô liu là một chất béo có lợi cho tim mạch, tăng cường HDL cholesterol có lợi và hạn chế LDL cholesterol gây tắc nghẽn động mạch. Các nhà nghiên cứu ở Free Radical Biology Medicine nhận thấy rằng dầu ô liu làm tăng hoạt động chống oxy hóa của lycopene trong cà chua. Chúng ta có thể kết hợp hai loại thực phẩm này trong món mày ống với sốt cà chua trộn dầu ô liu.

10. Trà xanh + Chanh = Một trái tim khỏe mạnh

Theo công trình nghiên cứu của Mỹ được thực hiện bởi một giáo sư tại Đại học Purdue, thì việc cho thêm một ít chanh vào trong trà sẽ thúc đẩy những tác động có lợi lên sức khỏe con người. Việc hòa trộn giữa trà xanh và chanh sẽ khiến chất catechin- chất chống oxy hóa hiện diện trong trà xanh- sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn.

11. Ngũ cốc + hành + tỏi = Tăng cường khả năng hấp thụ

Bộ ba "phép thuật" này sẽ mang đến cho bạn khả năng hấp thụ dinh dưỡng cao hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng những loại thực phẩm giàu lưu huỳnh, như tỏi và hành tây có khả năng chuyển hóa dưỡng chất từ các loại hạt, thậm chí còn làm tăng khoáng chất và kẽm có sẵn.

Minh Minh

Tổng hợp