Những bí mật về "metaverse", thứ khiến cho giới tỷ phú sôi sục không yên

08:08 | 09/12/2021

157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được lấy cảm hứng từ một khái niệm khoa học viễn tưởng, metaverse đang khiến cho ngay cả giới tỷ phú công nghệ sôi sục không yên.
Những bí mật về "metaverse", thứ khiến cho giới tỷ phú sôi sục không yên

Một hành tinh đen hình cầu hoàn hảo không thực sự tồn tại và có chu vi đúng 65,536 km. Bao quanh nó là một con đường rộng tới 100 mét.

Tất cả bất động sản trên hành tinh ảo thuộc sở hữu của Hiệp hội Máy tính. Hiệp hội này lại bán các lô đất cho lập trình viên dám nghĩ dám làm.

Chính những người này phải chịu trách nhiệm với những ngôi nhà, quán bar, các tòa cao ốc chọc trời nằm dọc những đại lộ.

Đại lộ thường xuyên nhộn nhịp người đi lại, là những nhân vật 3D.

Một số đang đi làm.

Số khác thì hẹn hò.

Có những người lại lái xe hoặc chỉ đi loanh quanh...

Đó là cách Neal Stephenson, một tác giả khoa học viễn tưởng, mô tả khéo léo khái niệm mà ông gọi là "metaverse", trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng công nghệ cao (cyberpunk) "Snow Crash" (1992).

3 thập kỷ sau, metaverse - một dạng nhập vai của internet dựa trên văn bản và hình ảnh ngày nay - được coi là "Next Big Thing" mới nhất của Thung lũng Silicon.

Microsoft đang tích hợp văn phòng thực tế ảo và hình đại diện vào phần mềm cộng tác từ xa mang tên "Teams" của mình.

Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, say mê khái niệm metaverse đến nỗi vào ngày 28/10 vừa qua, Mark đã đổi tên công ty thành Meta để báo hiệu sự tập trung vào "ngôi sao" mới này.

METAVERSE - MỎ VÀNG

Thuật ngữ Metaverse có thể mới thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng nó không phải là một từ mới, cũng không phải là thuật ngữ do Zuckerberg phát minh ra.

Metaverse là một từ ghép nối, kết hợp tiền tố 'meta' và từ 'vũ trụ', và thường được sử dụng để mô tả một vũ trụ ảo, được truy cập bằng công nghệ thực tế ảo (VR). Từ này được nhà tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Neal Stephenson đặt ra vào năm 1992 trong tác phẩm Snow Crash kể trên. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số.

Metaverse - nghe có vẻ như là một chủ nghĩa công nghệ không tưởng tại bờ biển phía Tây. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy được tiềm năng của metaverse từ báo cáo kết quả hằng quý công bố ngày 8/11 vừa qua của Roblox, một hãng game online với hơn 200 triệu người dùng mỗi tháng. Những con số chi tiết như sau: số người chơi hằng ngày tăng lên 47,3 triệu, với tốc độ tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy doanh thu lên tới 509 triệu USD.

David Baszucki, nhà đồng sáng lập và quản lý Roblox, cho biết, công ty đã dự đoán được sự trỗi dậy của metaverse khi kế hoạch kinh doanh liên quan tới nó được lập ra lần đầu tiên cách đây 17 năm. Vào năm 2020, khi vẫn còn thuộc sở hữu tư nhân, Roblox đã được định giá lên tới 4 tỷ USD. Giá trị hiện tại khi Roblox được niêm yết trên sàn là 68 tỷ USD, đặc biệt giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 60% trong tháng qua.

Đối với những người đam mê metaverse như Matthew Ball, một nhà đầu tư mạo hiểm, các trò chơi trực tuyến như Roblox, Minecraft, Fortnite, Animal Crossing và World of Warcraft là bằng chứng cho thấy thế giới ảo nhập vai có thể trở nên phổ biến và mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Những bí mật về metaverse, thứ khiến cho giới tỷ phú sôi sục không yên - 1
Tuần trước, Republic Realm, công ty bất động sản có trụ sở tại Mỹ đã chi ra số tiền kỷ lục 4,3 triệu USD để sở hữu một lô đất kỹ thuật số (Ảnh: SCMP).

Theo Newzoo, một công ty nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng đã chi 178 tỷ USD cho trò chơi điện tử vào năm 2020. Bên cạnh việc giải tỏa, nhiều game thủ sử dụng chúng để giữ liên lạc với bạn bè ở xa. Họ sẵn sàng chi tiền mặt vào những tài sản ảo trong game. Newzoo cho rằng khoảng 75% doanh thu của ngành đến từ các game cho phép mua bán hàng hóa ảo, ví dụ như đồ tăng sức mạnh hoặc trang phục cho các nhân vật trong game.

Raph Koster, một nhà thiết kế đồ họa kỳ cựu, cho biết ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã thử nghiệm thế giới ảo trong nhiều thập kỷ, khám phá cách người chơi sử dụng chúng để xã hội hóa, tạo và điều hành toàn bộ nền kinh tế dựa trên hàng hóa ảo.

Ông nói: "Mối quan tâm sẽ giảm dần khi tham vọng của mỗi thế hệ vấp phải những hạn chế về mặt kỹ thuật. Nhưng giờ đây, khi chủ đề này dần nóng trở lại, một số người đam mê metaverse cho rằng lợi ích của tất cả trải nghiệm đó có thể cho phép các công ty trò chơi điện tử như Roblox, Epic Games và Unity đánh bại những gã khổng lồ công nghệ".

Roblox vừa là một trò chơi, vừa là một nền tảng. Tương tự như cách Squarespace cung cấp công cụ cho phép các nhà công nghệ mới tự tạo lập trang web, Roblox đi kèm với một bộ các chương trình dễ sử dụng cho phép người chơi xây dựng và kiếm tiền từ các trò chơi và trải nghiệm 3D của riêng họ.

Chẳng hạn, "Piggy" là một trò chơi kinh dị lấy cảm hứng từ phim hoạt hình "Peppa Pig" do chính người sử dụng tạo ra. Hay, trong "Adopt Me", người dùng nuôi, thu thập và buôn bán các loài động vật ảo kỳ lạ. Cơn sốt mới nhất là các chương trình phần mềm dựa trên "Squid Game", một loạt phim của Netflix.

Manuel Bronstein, giám đốc sản phẩm của Roblox bày tỏ: "Mọi trải nghiệm đều do cộng đồng của chúng tôi xây dựng nên. Công ty sẽ xử lý các vấn đề hậu quả, cung cấp không gian máy chủ và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho sự sáng tạo của người dùng. Nó có đơn vị tiền tệ riêng, được gọi là Robux, được mua bằng tiền mặt. Trên thực tế, người dùng có thể chi tiêu nó vào một cửa hàng ứng dụng bán các trang bị nâng cấp hoặc các phụ kiện như áo, mũ, cánh để nhân vật của mình trở nên nổi bật hơn. Các nhà phát triển của những mặt hàng ảo đó được giảm giá khoảng 27% từ mỗi lần bán hàng.

Sự phổ biến của trò chơi dẫn đến việc các công ty khác cung cấp trải nghiệm trong Roblox như một chiến lược tiếp thị - một cách đơn giản nhưng hiệu quả để hợp nhất thế giới số với thực tế. Người dùng có thể đi lang thang trong phiên bản ảo của Trung tâm mua sắm Star Court, một địa điểm trong loạt phim "Stranger Things" của Netflix.

Vào tháng 5, một người dùng đã bán lại một bản sao ảo của một chiếc túi xách Gucci thật với giá khoảng 4.100 USD. Ngày 15/11, Roblox đã công bố các khoản tài trợ trị giá 10 triệu USD để phát triển các trải nghiệm giáo dục, bao gồm một chuyến đi mô phỏng đến Trạm vũ trụ quốc tế.

Baszucki không phải là ông chủ duy nhất trong ngành công nghiệp game có tham vọng với metaverse.

KIẾM TIỀN THẾ NÀO?

Tim Sweeney, Giám đốc điều hành của Epic Games - công ty tư nhân phát triển "Fortnite", đã thể hiện mình một fan của metaverse kể từ khi ông viết "Unreal", một tựa game bắn súng 3D vào năm 1998.

Như "Roblox", "Fortnite" - bề ngoài là một trò chơi hành động đơn giản đã được lấy làm ví dụ ban đầu về việc metaverse có thể trông như thế nào. Marc Petit - Phó Chủ tịch của Epic phát biểu rằng: "Chúng tôi không coi "Fortnite" là một metaverse, mà là một góc tuyệt đẹp của metaverse".

Những bí mật về metaverse, thứ khiến cho giới tỷ phú sôi sục không yên - 2
Khắp nơi đang nói về metaverse (Ảnh: Getty Images).

Cũng giống như Roblox, Fortnite đã đạt được nhiều thành tựu trong thực tế. Năm 2019, Fortnite đã tổ chức một trận chiến trong không gian ảo để quảng bá "Sự trỗi dậy của Skywalker" ("Chiến tranh giữa các vì sao").

Vào tháng 7, Ferrari đã tải một phiên bản ảo của một trong những chiếc xe thể thao sang trọng của mình vào trò chơi để người chơi có thể trực tiếp sử dụng. Nó không hoàn toàn giống với hình ảnh những tin tặc phản bội chạy đua ảo trong "sa mạc đen của đêm điện tử".

Thế giới ảo "Fortnite" được biết đến qua những ứng dụng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Năm 2020, Travis Scott, một rapper, đã tổ chức một buổi hòa nhạc ảo - nhờ vào sức mạnh kỹ thuật số để làm những điều mà không một loại kỹ xảo thủ công nào có thể làm được trong thực tế. Nhân vật ảo khổng lồ của Travis Scott được bao quanh bởi những tia chớp, nhảy múa giữa vũ trụ nhuộm màu của trò chơi, làm rung chuyển mặt đất theo từng bước chân. Khoảng 12,3 triệu người đã tham dự buổi hòa nhạc, gấp khoảng 60 lần số người có thể tham gia lễ hội âm nhạc lớn Glastonbury.

Mục tiêu thứ hai trong chiến lược của Epic, ngoài "Fortnite" là cuộc cạnh tranh với Unity, một công ty tài chính được thành lập ở Đan Mạch vào năm 2004 và đã được niêm yết vào năm ngoái.

Ban đầu, cả hai công ty đều bán "động cơ" phần mềm tinh vi phức tạp được thiết kế để cung cấp năng lượng cho trò chơi điện tử. Bây giờ họ đang chào hàng chúng như một phần của phần mềm mô phỏng đa năng mà họ hy vọng sẽ trở thành một ngôn ngữ chung trong xây dựng thế giới 3D, giống như cách HTML làm nền tảng cho các trang web.

Họ phần nào đều đã đạt được mục đích. Ví dụ, các công ty kiến trúc sử dụng chúng để xây dựng các phiên bản ảo của các tòa nhà để thu hút khách hàng trước khi xây dựng. Một số sử dụng chúng để giúp quản lý công trình. Sự hợp tác giữa Epic và Cesium, một công ty khởi nghiệp chuyên lập bản đồ các thành phố và cảnh quan, cho phép các bản sao ảo của các thành phố thực như Melbourne hoặc Detroit được đưa vào Unreal, công cụ cung cấp năng lượng cho "Fortnite".

Mr Ball chỉ ra rằng phần lớn bộ phim "Người Mandalore" ("Chiến tranh giữa các vì sao"), được quay trong một thế giới ảo do Unreal tạo ra. Vì chúng được xây dựng bằng cùng một phần mềm, khán giả có thể tự do khám phá phần lớn những sets này. Đây là một bước ngoặt siêu lớn về việc thu phí người hâm mộ tham gia các chuyến tham quan phim trường.

Unity gần đây đã trả 1,6 tỷ USD cho Weta Digital, một studio hiệu ứng hình ảnh do Peter Jackson thành lập, đạo diễn bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" cho những hiệu ứng đặc biệt. Metacast được tiết lộ: một phần mềm được thiết kế để truyền các sự kiện thể thao vào thế giới ảo. Công ty đã trình diễn một trận đấu hỗn hợp mà người xem có thể xem từ mọi góc độ - ngay cả góc nhìn của một trong những đấu sĩ.

Liệu các công ty trò chơi có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ hay không? Đó vẫn còn là câu hỏi lớn.

Doanh thu hàng năm của Meta, ở mức 86 tỷ USD vào năm 2020, chỉ bằng một nửa quy mô của toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi. Nhưng Ball chỉ ra rằng những thay đổi lớn trong công nghệ thường dẫn đến sự gia tăng của những đối thủ cạnh tranh mới bất chấp những nỗ lực của những người đương nhiệm cũ. Và, bên cạnh kinh nghiệm, ngành công nghiệp trò chơi sớm đã có rất nhiều người sẵn sàng, những người mà với họ thế giới ảo trở thành một chuẩn mực văn hóa đã được thiết lập sẵn.

Theo Dân trí

"Liểng xiểng" khi chứng khoán bị bán tháo ồ ạt
Doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ Doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ "bốc hơi" 1.100 tỷ USD
Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệpĐẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp
VN-Index lập đỉnh, câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD thay đổi thứ hạng ra sao?VN-Index lập đỉnh, câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD thay đổi thứ hạng ra sao?
Cổ phiếu tăng 3-5 lần trong vài tháng, doanh nghiệp kinh doanh ra sao?Cổ phiếu tăng 3-5 lần trong vài tháng, doanh nghiệp kinh doanh ra sao?

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 120,000 ▲500K 122,000 ▲500K
AVPL/SJC HCM 120,000 ▲500K 122,000 ▲500K
AVPL/SJC ĐN 120,000 ▲500K 122,000 ▲500K
Nguyên liệu 9999 - HN 11,170 ▲50K 11,450 ▲50K
Nguyên liệu 999 - HN 11,160 ▲50K 11,440 ▲50K
Cập nhật: 10/05/2025 21:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 114.000 116.600
TPHCM - SJC 120.000 ▲500K 122.000 ▲500K
Hà Nội - PNJ 114.000 116.600
Hà Nội - SJC 120.000 ▲500K 122.000 ▲500K
Đà Nẵng - PNJ 114.000 116.600
Đà Nẵng - SJC 120.000 ▲500K 122.000 ▲500K
Miền Tây - PNJ 114.000 116.600
Miền Tây - SJC 120.000 ▲500K 122.000 ▲500K
Giá vàng nữ trang - PNJ 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 ▲500K 122.000 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 114.000
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 ▲500K 122.000 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 114.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 114.000 116.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.880 116.380
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 113.170 115.670
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.940 115.440
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 80.030 87.530
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.800 68.300
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 41.110 48.610
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 104.310 106.810
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.720 71.220
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.380 75.880
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.870 79.370
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.340 43.840
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 31.100 38.600
Cập nhật: 10/05/2025 21:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,290 11,740
Trang sức 99.9 11,280 11,730
NL 99.99 11,100
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,100
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,500 11,800
Miếng SJC Thái Bình 12,000 ▲50K 12,200 ▲50K
Miếng SJC Nghệ An 12,000 ▲50K 12,200 ▲50K
Miếng SJC Hà Nội 12,000 ▲50K 12,200 ▲50K
Cập nhật: 10/05/2025 21:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16118 16385 16969
CAD 18096 18371 18995
CHF 30572 30948 31621
CNY 0 3358 3600
EUR 28572 28839 29883
GBP 33740 34129 35080
HKD 0 3207 3411
JPY 171 176 182
KRW 0 17 19
NZD 0 15024 15625
SGD 19454 19734 20278
THB 703 766 820
USD (1,2) 25699 0 0
USD (5,10,20) 25738 0 0
USD (50,100) 25766 25800 26155
Cập nhật: 10/05/2025 21:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,800 25,800 26,160
USD(1-2-5) 24,768 - -
USD(10-20) 24,768 - -
GBP 33,951 34,043 34,943
HKD 3,282 3,292 3,391
CHF 30,810 30,906 31,767
JPY 175.11 175.43 183.25
THB 749.74 759 812.07
AUD 16,397 16,456 16,901
CAD 18,405 18,464 18,964
SGD 19,652 19,713 20,338
SEK - 2,632 2,724
LAK - 0.92 1.27
DKK - 3,849 3,981
NOK - 2,452 2,538
CNY - 3,548 3,644
RUB - - -
NZD 14,981 15,120 15,554
KRW 17.19 17.93 19.27
EUR 28,755 28,778 30,006
TWD 777.95 - 941.86
MYR 5,633.75 - 6,359.66
SAR - 6,810.25 7,168.24
KWD - 82,426 87,642
XAU - - -
Cập nhật: 10/05/2025 21:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,780 25,790 26,130
EUR 28,557 28,672 29,776
GBP 33,746 33,882 34,851
HKD 3,275 3,288 3,394
CHF 30,669 30,792 31,690
JPY 173.90 174.60 181.74
AUD 16,260 16,325 16,854
SGD 19,615 19,694 20,232
THB 763 766 800
CAD 18,311 18,385 18,897
NZD 15,042 15,549
KRW 17.63 19.42
Cập nhật: 10/05/2025 21:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25785 25785 26145
AUD 16257 16357 16925
CAD 18304 18404 18957
CHF 30785 30815 31712
CNY 0 3549.6 0
CZK 0 1130 0
DKK 0 3930 0
EUR 28845 28945 29720
GBP 33935 33985 35098
HKD 0 3355 0
JPY 175.09 176.09 182.64
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6333 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15080 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19610 19740 20471
THB 0 730.9 0
TWD 0 845 0
XAU 12000000 12000000 12150000
XBJ 12000000 12000000 12150000
Cập nhật: 10/05/2025 21:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,780 25,830 26,170
USD20 25,780 25,830 26,170
USD1 25,780 25,830 26,170
AUD 16,311 16,461 17,531
EUR 28,899 29,049 30,224
CAD 18,245 18,345 19,662
SGD 19,685 19,835 20,311
JPY 175.65 177.15 181.84
GBP 34,012 34,162 34,952
XAU 11,649,000 0 12,051,000
CNY 0 3,432 0
THB 0 766 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 10/05/2025 21:45