Nhu cầu dầu thế giới tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng

14:07 | 08/06/2011

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm thứ Ba, chính phủ Mỹ đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2011 với kỳ vọng Nhật Bản và các quốc gia khác sẽ cần nhiều dầu để tạo ra điện, một động thái bất ngờ góp phần làm tăng thêm áp lực đối với OPEC về việc đẩy mạnh sản xuất.

EIA dự báo tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,7 triệu thùng/ngày, lên 88,43 triệu thùng trong năm nay, nâng mức dự báo hàng tháng khoảng 300.000 thùng/ngày so với ước tính hồi tháng 5.

Điều này đánh dấu bước điều chỉnh lớn nhất trong dự báo nhu cầu dầu năm 2011 của EIA. Trong tháng 5, cơ quan này đã cắt giảm triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu khoảng 120.000 thùng/ngày.

Các chuyên gia kỳ vọng EIA sẽ tiếp tục giảm dự báo trong tháng này sau khi đoán nhận loạt số liệu kinh tế ảm đạm và một số bằng chứng cho thấy giá dầu tăng cao đang ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu, đặc biệt tại các thị trường phương Tây.

Matt Smith, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Summit Energy Services ở Louisville, Kentucky cho biết: “Đây quả là tín hiệu đáng ngạc nhiên khi nhìn thấy EIA điều chỉnh tăng nhu cầu dầu, đặc biệt là sau khi cắt vào tháng trước”.

EIA nói rằng điều chỉnh dựa vào sự hỗ trợ từ các dự báo sử dụng điện tại Nhật Bản, nơi mà các nhà máy điện hạn nhân buộc phải đóng cửa sau siêu động đất và sóng thần hồi tháng 3, thổi căng nhu cầu dầu của quốc gia này, cùng với nhu cầu từ phái Trung Quốc và Trung Đông.

Smith nói “Việc điều chỉnh lần này khiến thị trường nhẹ nhõm trước nỗi lo kinh tế Mỹ ì ạch tác động đến nhu cầu – nhất là khi các bước giảm của giá xăng đang phá vỡ bức tranh nhu cầu yếu kém – thay vì tập trung vào sức mạnh của các thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc”.

Ảnh hưởng từ động đất và sóng thần của Nhật Bản

EIA nâng dự báo tiêu thụ dầu của Trung Quốc lên khoảng 120.000 thùng/ngày, Nhật Bản là 80.000 thùng/ngày còn các quốc gia Trung Đông là 110.000 thùng/ngày. Nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến tăng khoảng 700.000 thùng/ngày trong năm nay.

Chuyên gia phân tích năng lượng Phil Flynn thuộc PFGBest Research tại Chicago cho biết “Thị trường chắc chắc thay đổi diện mạo khi Nhật Bản tiến hành công cuộc tái thiết sau thảm họa động đất”.

Flynn nói rằng “Khi Nhật Bản bắt đầu quay trở lại tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế (nguồn điện hạt nhân), thì dầu có thể là mặt hàng đáp ứng mọi nhu cầu của họ”.

Dự báo mới đây từ EIA hối thúc IEA và OPEC, điều chỉnh lại các dự báo của họ vào tuần tới, sau cuộc họp chính sách của OPEC hôm thứ 4.

Dự báo nhu cầu dầu vọt tăng có thể giúp thuyết phục các bộ trưởng OPEC nâng sản lượng dầu để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu khỏe mạnh trong nửa cuối năm.

Ủy ban thường trực của OPEC khẳng định rằng nhóm này sẽ nâng hạn ngạch sản lượng dầu lên khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Chuyên gia Flynn cho rằng dự báo của EIA cung cấp thêm 1 chút bằng chứng rằng các bộ trưởng của OPEC đã chấp nhận việc tăng thêm sản lượng dầu.

Tuy nhiên chuyên gia Smith cho rằng dự báo của EIA sẽ không mấy tác động đến quyết định của OPEC bởi OPEC rất am hiểu thị trường dầu toàn cầu, trong khi mỗi thành viên có khả năng đã nhất trí thông qua, dù họ phải tăng giới hạn sản lượng.

Nhu cầu dầu trong năm tới dự kiến tăng 1,6 triệu thùng/ngày, lên 90,02 triệu thùng/ngày, tăng 10.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó của chính phủ Mỹ.

Các quốc gia phát triển sẽ tăng cường tiêu thụ trong vòng 2 năm tới, với mức tăng lớn nhất từ Trung Quốc, Brazil và Trung Đông.

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thị trường sẽ cần phải vét dần các kho dự trữ dầu toàn cầu, cũng như tiếp nhận thêm nhiều dầu hơn từ OPEC và các nhà sản xuất dầu không thuộc OPEC.

Theo EIA, nguồn cung dầu từ các quốc gia không thuộc OPEC dự kiến tăng khoảng 590.000 thùng/ngày trong năm nay, với mức tăng sản lượng nhiều nhất được dự đoán từ các nước thuộc Liên Xô cũ khoảng 210.000 thùng/ngày, Canada ở mức 170.000 thùng/ngày, Trung Quốc ở mức 140.000 thùng/ngày, còn Brazil ở mức 130.000 thùng/ngày.

Theo SNC