Nhóm thanh niên hành hung nữ nhân viên xe buýt bị xử lý thế nào?

10:45 | 22/10/2019

394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi hành hung nữ nhân viên Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu của nhóm thanh niên có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích...
nhom thanh nien hanh hung nu nhan vien xe buyt bi xu ly the naoĐiều tra vụ nữ nhân viên xe buýt bị đánh nhập viện

Liên quan đến vụ nữ nhân viên Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu bị hành hung đúng ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết:

Điều 20 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Pháp luật nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào phát sinh, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc tình thế cấp thiết. Hậu quả xảy ra đến đâu thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật.

nhom thanh nien hanh hung nu nhan vien xe buyt bi xu ly the nao
Nữ nhân viên xe buýt bị hành hung đúng ngày 20/10, hành vi của nhóm thanh niên đã được ghi lại.

"Đáng lẽ ngày 20/10 là ngày cả xã hội tôn vinh người phụ nữ Việt Nam nhưng đáng tiếc các đối tượng đã có hành vi đi ngược lại những giá trị cao quý của con người, coi thường nhân phẩm danh dự người phụ nữ.

Hành vi của các đối tượng thấy đã thể hiện sự vô giáo dục, côn đồ, hung hãn không những xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ mà còn đang tâm hành hung gây thương tích dã man cho nạn nhân" - Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Cũng theo Luật sư Thơm, xuất phát từ việc bị nhắc nhở nói tục, chửi bậy, ứng xử văn hóa nơi công cộng mà nữ nhân viên bị nhóm này đánh phải nhập viện đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS.

Tuy nhiên để có căn cứ xử lý về Tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS 2015 thì người bị hại cần thiết phải có đơn yêu cầu xử lý các đối tượng theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại.

"Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của Cơ quan chuyên môn trong tố tụng hình sự càng cao thì đối tượng càng phải chịu hình phạt càng lớn, tương ứng với định khung tăng nặng theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong trường hợp tỷ lệ thương tích của nữ nhân viên dưới 11% thì vẫn có thể khởi tố các đối tượng theo điểm i khoản 1 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và được dư luận xã hội đồng tình" - Luật sư Thơm nói.

Ngoài việc xâm phạm đến sức khỏe của nữ nhân viên, hành vi của các đối tượng còn gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, gây hoang mang lo sợ cho những hành khách và gây bức xúc trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các đối tượng còn có dấu hiệu phạm tội Gây rối trật tự công công theo Điều 318 BLHS.

Trước đó, ngày 20/10, anh Vũ Văn Trí, chị Đỗ Thúy Hinh và anh Nguyễn Văn Sơn (nhân viên, lái xe của xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu) có mặt trên xe buýt BKS 29B-188.23.

Khi đi đến địa bàn xã Xà Kiều (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) thì có 1 thanh niên đứng giữa đường chặn xe. Sau đó, nam thanh niên này cùng 4 thanh niên khác lên xe. Các thanh niên này nói chuyện nhiều, có lời lẽ thô tục làm mất trật tự và cà khịa công nhân viên của xí nghiệp. Khi chị Hinh nhắc nhở, các thanh niên không chấp hành mà hành hung nữ nhân viên và anh Nguyễn Văn Sơn đồng thời đe dọa anh Vũ Văn Trí.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc