Nhớ Ninh Bình

07:30 | 07/06/2023

5,400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với góc nhìn dung dị, Trung tá Mai Thắng đến từ Hội Cựu chiến binh Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã dâng tràn cảm xúc về đất, người và cảnh Ninh Bình qua bài thơ “Nhớ Ninh Bình”.

Trong 63 tỉnh thành trải dài trên dải đất hình chữ S Việt Nam, có một địa danh đồng bằng nhưng nhiều núi non trùng điệp và những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nức lòng người dân trong nước và bầu bạn quốc tế, đó là Ninh Bình.

Nhớ Ninh Bình
Ảnh minh họa

Ninh Bình nguyên bản là vùng đất Kinh đô Hoa Lư xưa không chỉ được bao bọc bởi thành lũy là những dãy núi trùng điệp mà những dòng sông Ngô Đồng, Hoàng Long, Sào Khê... như một chứng nhân của lịch sử dân tộc, ôm trong mình hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể hết sức phong phú. Các lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc của vùng đất Cố đô đều được diễn ra trên sông, tạo nên một không gian văn hóa rộng lớn, kết tinh những giá trị nhân văn cao đẹp, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, phần nào cho thấy sự đa dạng, phong phú trong đời sống tinh thần của người Tràng An.

Cùng với nét đẹp bởi phong cảnh hữu tình, nên thơ mà tạo hóa ban tặng; những người con đất mẹ Tràng An còn chứa đựng nét văn hóa thấm đượm hồn quê, tình người chân chất, mộc mạc mà nghĩa tình sâu đậm. Dù là người Việt hay người ngoại quốc, khi đã đặt chân đến mảnh đất Ninh Bình thì đều có chung một cảm xúc, một ký ức vời vợi của tuổi ấu thơ ùa về, khi chân trần đạp xe quanh đường làng Tam Cốc, hoặc thả hồn với những hồ sen xanh mướt, đi chơi chợ quê mộc mạc, và “lướt” trên những con xuồng nhỏ xem rừng, ngắm chim trời khắp nơi bay về.

Với góc nhìn dung dị, Trung tá Mai Thắng đến từ Hội Cựu chiến binh Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã dâng tràn cảm xúc về đất, người và cảnh Ninh Bình qua bài thơ “Nhớ Ninh Bình”.

Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả:

Nhớ Ninh Bình

Tác giả: Mai Thắng

Tôi nhớ Ninh Bình

Nhớ những người bạn hữu

Nhớ bàn chân trần đạp xe ngượng nghịu

Trên đường làng Tam Cốc núi non.

Tôi trở thành trẻ con

Tung tăng như đứa trẻ

Quay về tuổi thơ như hồi còn bé

Chạy trên đường làng trán đẫm mồ hôi.

Đứng hát chầu văn cảm xúc đầy vơi

Cùng bà con chợ quê Tam Cốc

Người Ninh Bình thân thương rất “mộc”

Sống nghĩa tình, mến khách đường xa.

Những dãy núi bao la

Những con đường uốn lượn

Những hồ sen xanh ai thả hồn tha thướt

Tóc xõa, vai trần đẹp quá đi thôi…

Giã bạn rồi sao tim vẫn đầy vơi

Cảm ơn Ninh Bình đã cho tôi cảm xúc

Nhớ Ninh Bình, lòng tôi thúc giục

Biết ngày nào trở lại nơi đây.

Đã qua rồi mà vẫn còn say

Say tình đất, tình người chân thật

Say nước non, hữu tình lưu khoảnh khắc

Để bây giờ nhớ lắm Cố đô xưa.

Ninh Bình tháng 5/2023

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan