Nhờ giá rẻ, xe nhập từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam cuối năm

06:30 | 19/12/2020

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do có nhiều mẫu xe mới với giá rẻ, thiết kế bắt mắt, lượng xe từ Trung Quốc đang cấp tập vào Việt Nam. Theo thống kê, xe Trung Quốc vào Việt Nam thời gian gần đây tăng vọt so với trước.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 11/2020, Việt Nam nhập hơn 1.200 chiếc xe từ Trung Quốc, tăng hơn 735 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tỷ lệ tăng khoảng 160%.

Tổng lượng xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam hết tháng 11 đạt hơn 6.300 chiếc, tăng 1.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượng xe nhập từ Trung Quốc gia tăng, trong đó có nhiều loại là xe chuyên dụng, xe con. Điều này cho thấy thị trường và người tiêu dùng Việt vẫn khá cởi mở với xe Trung Quốc.

Nhờ giá rẻ, xe nhập từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam cuối năm - 1
Nhờ "ngôi sao" Beijing X7, lượng xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam vẫn tăng sốc bất chấp sự suy giảm tổng cầu do dịch bệnh (ảnh minh họa)

Trong hai tháng trở lại đây, mẫu xe Beijing X7 của Trung Quốc ở Việt Nam nổi lên như một hiện tượng lạ, được giới thạo xe đánh giá cao và có doanh số khá tốt. Điều này góp phần đưa lượng xe nhập của Trung Quốc về Việt Nam tăng lên.

Hiện, đối với người dùng Việt, xe Trung Quốc vẫn chưa chiếm được niềm tin của nhiều người. Vẫn còn những hoài nghi về mẫu xe này bởi tại chính thị trường Trung Quốc doanh số của mẫu xe này rất thấp, không được lòng người tiêu dùng ngay chính nơi nó sinh ra.

Hay mới đây một hãng xe Trung Quốc - có xuất khẩu sang Việt Nam - bị phá sản, đã để lại dư âm không tốt, khiến nhiều khách hàng Việt đã từng mua và dùng sản phẩm lo ngại xe Trung Quốc hơn.

Ngoài xe Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam, thị trường xe nhập Việt cuối năm tiếp tục là mảnh đất màu mỡ của xe Thái Lan và Indonesia. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, xe nhập từ hai nước nói trên chiếm hơn 85% tổng xe nhập, trong đó chủ yếu là dòng xe dưới 600 triệu đồng trở xuống.

Các mẫu xe nhập từ Đức, Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc thời gian qua khá ít. Xe Đức chỉ nhập về hơn 900 chiếc, chỉ bằng 70% cùng kỳ năm trước. Xe Nhật nhập về đạt 2.300 chiếc, giảm 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu xe từ Mỹ, Hàn vẫn giữ lượng nhập nhỏ hơn 1.000 chiếc.

Theo đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, lượng xe Trung Quốc nhập về chủ yếu chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu Lạng Sơn và đường biển Hải Phòng và TP.HCM. Các mẫu xe con chủ yếu được nhập về cảng Hải Phòng, trong khi các mẫu xe chuyên dụng được nhập về cả hai cảng Hải Phòng và TP.HCM

Trên thị trường, xe Trung Quốc vẫn bị đánh thuế từ 45% đến 70% theo mức thuế suất (ưu đãi tối huệ quốc - MFN của WTO). Tuy nhiên, do lợi thế quy mô của nước sản xuất, lắp ráp xe số 1 thế giới với sản lượng hơn 20 triệu chiếc/năm, các mẫu xe Trung Quốc có lợi thế về chi phí và sức cạnh tranh ở nội địa cũng như xuất khẩu đi các thị trường nước khác.

Với Việt Nam, thị trường 100 triệu dân, bình quân xe chỉ 23 chiếc/1.000 dân (năm 2019), đây là thị trường tiềm năng cho bất cứ hãng xe nào trong tương lai. Cơ hội bãi bỏ thuế nhập đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam sẽ có trong vài năm tới khi Việt Nam thực hiện lộ trình cắt bỏ thuế quan xe nhập theo cơ chế Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực - RCEP (được Việt Nam và các đối tác ký kết tháng 11/2020).

Tương lai gần, chỉ từ năm 2025 đến năm 2030, chắc chắn các mẫu xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ được giảm, miễn thuế và mức giá sẽ rẻ hơn nhiều so với hiện nay, áp lực cạnh tranh đang ngày một lớn đối với các hãng xe liên doanh, xe tư nhân trong nước.

Theo Dân trí