Nhớ cánh sáo diều phố thị

09:19 | 14/04/2012

3,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều về, tách khỏi làn xe đông đúc ồn ào bụi bặm, thả mình ngắm những cánh diều đủ màu đủ sắc, bỗng từ thinh không văng vẳng tiếng U u... O.. o... lúc trầm khi bổng nghe sao mà thanh thản, bao nỗi niềm lo toan cuộc sống cũng nhẹ tâng theo cánh diều lộng gió, anh Trung thành viên Hội Sáo diều Gò Vấp tâm sự.

Khác với những cánh diều lập lòe đủ màu sắc, diều sáo cũng đa dạng, nhưng tựu trung vẫn mang nét đặc trưng dạng hình thoi thon dài của cánh diều miền Bắc với sãi cánh dài to khỏe. Càng nổi bật hơn và cũng chính là linh hồn là bộ sáo từ 3 đến 7 chiếc được chế tác công phu.

Cũng theo lời anh Trung và các bác cao tuổi trong Hội, thú chơi sáo diều cũng lắm công, để chế tác chiếc sáo cái, to nhất, dài 5, 7 tấc (đặc biệt có chiếc hơn 1 mét) phát tiếng thật trầm mà vang xa cũng không đơn giản. Phải chọn thân tre đường kính lớn, không bị mối mọt, bào vót cho mỏng tang và nhẹ; những chiếc còn lại nhỏ dần, chiếc bé nhất cũng độ gang tay tạo âm cao vút. Toàn việc làm ra bộ sáo cũng mất hết vài ba tháng, riêng việc chế tác thành công bộ sáo sao tạo âm cho hay cũng xứng đáng là một nghệ nhân rồi.

Tiếp đến là phần thân diều, với độ dài trung bình từ hơn 1 mét đến 7, 8 mét; không cứ làm cho ra chiếc diều thật to là được; vấn đề là làm sao để có thể tháo lắp gọn gàng thuận tiện cho việc di chuyển cũng là điều phải bàn luận. Như cánh diều khủng với sãi cánh dài non mười mét, ngang gần hai mét có thể tháo ráp thành bốn phần, xếp gọn, đóng gói đem tham dự Hội thi thả diều đón chào sự kiện Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội là thành công lớn của Hội. Những phần tháo được sẽ liên kết nhau bởi những chiếc ắc inox có thể dễ dàng tra 2 đầu thanh tre đực dài, khỏe, vót mỏng tạo nên phần khung diều. Trục chính là phần xương sống bằng tre cứng với tiết diện lớn hơn sẽ liên kết với bộ sáo. Phủ lên phần khung xương là vải dù mỏng, phối màu trang nhã tạo nên nét duyên dáng riêng của mỗi cánh diều.

Phần còn lại đơn giản hơn là cuộn cước, là loại cước câu cá chắc bền, mỗi cuộn dài vài trăm mét tùy diều lớn nhỏ, quấn xung quanh lõi bằng khung tròn kim loại, đường kính 3, 4 tấc. Tùy thuộc độ dài của dây mà bộ khung được đặt làm riêng và cũng được trau truốt kỹ sao cho thật linh hoạt mỗi khi thả cũng như lúc rút dây thu diều về.

Nghề chơi thật lắm công phu, có được chiếc diều to đẹp rồi thì sân diều, kỹ thuật để có thể nâng những cánh diều no gió vi vu giữa trời xanh cũng không đơn giản. Để đưa được chiếc diều với chiều dài 6m bay lên tối thiểu cũng phải 2 người và sân diều cũng phải rộng rãi thoáng đãng. Bác giữ diều phải nâng diều lên thật căng, thật cao và phải biết tung lên cùng nhịp hô với bác kéo diều. Ở đầu kia, với cánh tay khỏe khoắn, chân đưa thoăn thoắt, vừa chạy vừa nhấp thả dây nhịp nhàng chuẩn xác; và thế là cánh diều căng mình trong gió, càng lúc càng bay cao vút mãi tận trời xanh.

Thú chơi diều tao nhã là thế nhưng cũng ko kém phần hồi hộp xen lẫn những tai nạn nho nhỏ. Ví như khi gặp phải lúc gió giật, cánh diều quật xuống bất ngờ; người thả diều non kinh nghiệm, cước cứa vào tay bật máu như chơi hoặc khi mải mê chạy để kéo diều lên va phải mô đất hay lọt chân xuống mương rãnh thì đầu gối tóe máu là chuyện thường tình. Cũng lắm lúc diều sa xuống ao hoặc buộc lèo chưa chặt diều tuột bay mất lại phải tốn kém chuộc diều hay nhờ người lội xuống cứu diều lên. Tiền cũng quý nhưng quý hơn vẫn là không làm mất cánh diều do mình làm ra; nên dù cho tốn kém chút đỉnh mà vẫn cứu được, đưa diều về đã là điều vui mừng lắm, theo lời cụ Đảm, thành viên kì cựu cũng là người cao tuổi nhất Hội tâm sự.

Nhưng dù cho chuyện gì xảy ra, những tai nạn nhỏ nhỏ, chuyện tốn kém tiền bạc công sức, hoặc ngay cả việc nếu sân diều phải giải tỏa để phục vụ cho những công trình mới thì thú chơi sáo diều phố thị vẫn rần rật chảy trong từng mao mạch và chiều chiều khi ngước nhìn lên giữa hàng trăm ngàn cánh diều lập lòe đa chủng đa sắc kia vẫn văng vẳng trong gió tiếng U u… O o… khi trầm lúc bổng réo rắt vi vu mà vang xa mãi.

Hình ảnh tuyệt đẹp của những chiếc sáo diều:

Những cánh diều căng gió

Cánh diều hoàng hôn

Chuẩn bị một cuộc diều

Đưa diều lên

Anh Trung với cánh diều và bộ sáo 4 tầng

Toàn bộ diều có thể tháo lắp từng bộ phận, xếp gọn

Bộ ắc inox liên kết khung diều

Diều đã lên cao

Diều cắm xuống đất

Cụ Đảm, thành viên cao tuổi nhất hội

Đôi bạn

Phải kéo diều thật căng gió

Hữu Long – Nguyễn Đức