NHNN sẽ xem xét chủ trương kéo dài hơn thời gian cơ cấu lại nợ

21:06 | 10/05/2020

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra ngày  9/5 cho hay, thời gian tới, NHNN cũng sẽ xem xét chủ trương kéo dài hơn thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết.

Tại Hội nghị, trả lời các kiến nghị liên quan đến Thông tư 01 về đối tượng, phạm vi, thủ tục, điều kiện vay vốn, quy trình nội bộ và tổ chức thực hiện của các ngân hàng, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định, Thông tư 01 quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng mà không giới hạn ngành nghề, loại hình (tổ chức, cá nhân, hộ gia đình) đều được áp dụng, không giới hạn về quy mô doanh nghiệp (DN), đồng tiền vay (VND và USD), không phân biệt nhóm nợ của khách hàng tại thời điểm thực hiện cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi.

nhnn se xem xet chu truong keo dai hon thoi gian co cau lai no
NHNN sẽ xem xét chủ trương kéo dài hơn thời gian cơ cấu lại nợ

Đối tượng quy định là khách hàng bị sụt giảm doanh thu và giao các tổ chức tín dụng (TCTD) ban hành quy định nội bộ hướng thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các TCTD chủ động xác định mức độ thiệt hại bị ảnh hưởng bởi dịch để triển khai phù hợp với từng DN, đảm bảo công khai, minh bạch.

Kể cả thời gian cơ cấu lại nợ, thời gian tới, NHNN cũng sẽ xem xét chủ trương kéo dài hơn thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết. Theo kiến nghị của TCTD, các DN, vừa qua NHNN đã có văn bản 3339/NHNN-CQTTGS ngày 8/5/2020 hướng dẫn chi tiết hơn để tạo thuận lợi cho các TCTD thực hiện.

Trên thực tế, thời gian qua, các TCTD đã chủ động ban hành văn bản nội bộ, triển khai đến từng chi nhánh, phòng giao dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số ít TCTD chưa triển khai quyết liệt đến từng chi nhánh nên việc thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho một số DN còn chưa kịp thời. Chính vì vậy NHNN đã chỉ đạo thiết lập ngay đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để từng trường hợp vướng mắc; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho DN.

Thống đốc cho biết, ngay sau hội nghị này, NHNN sẽ lập đoàn công tác làm việc tại các địa phương, nhất là các khu vực kinh tế trọng điểm để nắm bắt tình hình thực hiện các giải pháp của ngành Ngân hàng, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh, chủ động phối hợp VCCI, các hiệp hội DN để tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng nêu rõ chính sách hỗ trợ DN được thực hiện trên phương châm là chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng với khách hàng vay vốn bằng chính nguồn lực của ngành Ngân hàng. Chương trình tín dụng này được các TCTD triển khai từ nguồn huy động tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế, do vậy yêu cầu đặt ra cho các TCTD là phải bảo đảm an toàn vốn vay, an toàn hoạt động để không gây tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế.

Thông tư số 01/2020/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 13/3/2020 với cơ chế rất mạnh, tạo cơ sở pháp lý để các tổ chức tín dụng (TCTD) tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng, như: Khách hàng được cơ cấu các khoản nợ gốc và lãi đến hạn với thời hạn phù hợp và không bị chuyển nợ xấu, thời gian này khách hàng không phải trả ngân hàng gốc và lãi, không bị tính lãi phạt;

Khách hàng sau khi được cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ thì tiếp tục được vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh; Tạo hành lang pháp lý để các TCTD miễn giảm lãi, phí. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp giảm áp lực về nguồn tiền trả nợ đến hạn để doanh nghiệp tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh.

Tính đến ngày 8/5/2020, toàn hệ thống ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215.000 khách hàng với dư nợ 130.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số cho vay lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630.000 tỷ đồng cho 182.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch; miễn, giảm phí thanh toán khoảng 1.004 tỷ đồng.

M.T

nhnn se xem xet chu truong keo dai hon thoi gian co cau lai noHỗ trợ doanh nghiệp vẫn cần sự trợ lực của chính sách tài khóa
nhnn se xem xet chu truong keo dai hon thoi gian co cau lai noVốn khả dụng của các tổ chức tín dụng đảm bảo và có dư thừa
nhnn se xem xet chu truong keo dai hon thoi gian co cau lai noNgân hàng Nhà nước: Hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn đang hoạt động an toàn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps