Nhịp đập năng lượng ngày 27/12/2023

21:44 | 27/12/2023

1,088 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ hoàn tất hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu cho SPR; EU vẫn là nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga năm 2023; Một nửa xuất khẩu xăng dầu của Nga năm 2023 đến Trung Quốc… là những tin tức nổi bật về năng lượng ngày 27/12/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 27/12/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Mỹ hoàn tất hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu cho SPR

Ngày 26/12, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết Mỹ đã hoàn tất hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu để giúp bổ sung vào Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) sau đợt bán lớn nhất trong lịch sử vào năm ngoái.

Bộ cho biết đã mua dầu để giao đến một địa điểm ở Big Spring, Texas, với giá trung bình là 77,31 USD một thùng, thấp hơn mức trung bình 95 USD một thùng dầu được bán vào năm 2022.

Hiện quốc gia này đã mua khoảng 14 triệu thùng để bổ sung sau đợt bán vào năm ngoái. Khoảng 4 triệu thùng cũng sẽ quay trở lại SPR vào tháng 2/2024, khi các công ty dầu mỏ trả lại số dầu mà họ vay thông qua hoán đổi.

EU vẫn là nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga năm 2023

Liên minh châu Âu (EU) vẫn là nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga xét về cả đường ống và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), Rossiyskaya Gazeta viết, trích dẫn dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) có trụ sở tại Phần Lan.

Alexey Grivach, Phó Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, chỉ ra rằng việc xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga ổn định ở mức 2-2,5 tỷ m3 kể từ tháng 9 năm ngoái. Điều đáng lưu ý là châu Âu đã gặp may mắn về thời tiết trong 2 năm qua. Tuy nhiên trong trường hợp thời tiết không còn thuận lợi cho châu Âu, tình trạng thiếu khí đốt có thể phát sinh.

Theo ông Grivach, xuất khẩu LNG của Nga sang EU thậm chí có thể tăng vào năm 2024. Tình hình sẽ phụ thuộc vào các sự kiện chính trị và thời tiết, cũng như khả năng các công ty Nga triển khai xuất khẩu LNG từ dây chuyền đầu tiên của nhà máy LNG-2 ở Bắc Cực bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Nếu LNG-2 ở Bắc Cực đi vào hoạt động thương mại, Nga có thể sẽ là quốc gia có mức tăng cung LNG lớn nhất cho châu Âu.

Một nửa xuất khẩu xăng dầu của Nga năm 2023 đến Trung Quốc

Một nửa lượng dầu thô và sản phẩm dầu khí của Nga xuất khẩu trong năm 2023 được bán cho Trung Quốc, trong khi mức nhập khẩu của Ấn Độ trong 2 năm qua cũng tăng mạnh để chiếm tới 40%, báo chí Nga dẫn lời Phó Thủ tướng Alexander Novak ngày 27/12.

“Các đối tác chính trong tình hình hiện nay là Trung Quốc, đang chiếm từ 45-50%, và tất nhiên cả Ấn Độ”, Phó Thủ tướng Novak cho biết. “Trước đó, cơ bản chúng ta không cung cấp cho Ấn Độ, nhưng trong 2 năm, tổng mức xuất khẩu sang Ấn Độ đã chiếm tới 40%”, ông Novak nói. Quan chức này cho biết thêm, lượng dầu thô của Nga bán sang châu Âu đã giảm từ 40-45% xuống chỉ còn 4-5%.

Trước đó, Reuters cho biết, tính toán của họ dựa trên số liệu của hãng dịch vụ tài chính LSEG và các hãng buôn cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ tiết kiệm được khoảng 2 tỷ USD chi phí năng lượng trong năm 2023 nhờ nhập khẩu dầu và các sản phẩm xăng dầu từ Nga.

Trung Quốc chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án LNG-2 Bắc Cực

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 26/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nga là vì lợi ích chung của cả hai và không nên để bên thứ ba can thiệp hay cản trở. "Trung Quốc luôn phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương và quyền tài phán về vũ khí dài mà không dựa trên luật pháp quốc tế", bà nói thêm.

Hồi tháng 11, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào dự án LNG-2 Bắc Cực để mở rộng phạm vi trừng phạt Moscow do cuộc chiến ở Ukraine. Theo các nguồn tin, cổ đông chính là công ty Novatek của Nga đã tuyên bố dừng thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng với lý do bất khả kháng vì lệnh trừng phạt của Mỹ. Tập đoàn Dầu mỏ Nhà nước Trung Quốc CNOOC Ltd và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cũng đã dừng tham gia vào dự án LNG 2 Bắc Cực.

Dự án LNG-2 Bắc Cực dự kiến sẽ bắt đầu khai thác vào đầu năm 2024. Novatek hiện sở hữu 60% cổ phần trong dự án, trong khi CNOOC và CNPC của Trung Quốc, TotalEnergies của Pháp và liên doanh Mitsui & JOGMEC của Nhật Bản mỗi bên sở hữu 10% cổ phần.

Nhịp đập năng lượng ngày 25/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 25/12/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 26/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 26/12/2023

H.T (t/h)