Nhịp đập năng lượng ngày 26/12/2023

19:26 | 26/12/2023

712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng điện năm 2024; Nga tiếp tục lọc dầu ở mức độ cao vào giữa tháng 12; EU điều tra hoạt động bán phá giá dầu diesel sinh học từ Trung Quốc… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 26/12/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 26/12/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng điện năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1412/CĐ-TTg về bảo đảm cung ứng điện trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 được phê duyệt, nhất là chuẩn bị sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm cuối mùa khô.

Trong đó, tập trung nhân lực cao nhất để xây dựng, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền trước ngày 31/12/2023 các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn và cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở, khu công nghiệp tự sản, tự tiêu…; Tăng cường quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn được giao, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thường xuyên về quản lý, vận hành hệ thống điện quốc gia bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Bộ Công Thương cũng được giao đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách của ngành điện, trong đó Bộ thực hiện vai trò quản lý nhà nước và chỉ đạo xây dựng tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) để theo dõi, đôn đốc triển khai bám sát tiến độ, nhất định hoàn thành và đóng điện toàn bộ công trình đường dây này trong tháng 6/2024.

Nga tiếp tục lọc dầu ở mức độ cao vào giữa tháng 12

Theo một người am hiểu vấn đề, các nhà máy lọc dầu của Nga đã xử lý khoảng 5,65 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ ngày 14/12 đến ngày 20/12. Con số này giảm khoảng 50.000 thùng/ngày, tương đương 0,88%, so với 7 ngày trước đó, khi hoạt động lọc dầu trung bình hằng ngày đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 4.

Việc lọc dầu thô hằng ngày của Nga trong 20 ngày đầu tháng 12 đạt trung bình khoảng 5,57 triệu thùng/ngày, tăng gần 60.000 thùng/ngày so với hầu hết các ngày trong tháng 11, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu lịch sử.

Sau khi Nga ngừng công bố dữ liệu sản lượng chính thức trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế, hoạt động lọc dầu của quốc gia này được các nhà quan sát thị trường dầu mỏ xem xét kỹ lưỡng vì đây là một trong những thước đo quan trọng còn lại ngoài xuất khẩu dầu thô bằng đường biển.

Pháp xoay sở đủ kiểu để giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch

Bộ Chuyển đổi Năng lượng mới công bố các biện pháp nhằm đẩy nhanh việc triển khai năng lượng địa nhiệt ở các lãnh thổ hải ngoại (Martinique, Guadeloupe, Reunion, Guyana, Mayotte) và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện.

Đặc biệt, Chính phủ dự định triển khai vào năm 2024 một Trung tâm xuất sắc vùng Caribe về năng lượng địa nhiệt có trụ sở tại Guadeloupe và do khu vực quản lý. Bộ Chuyển đổi Năng lượng mới đây cho biết rằng nó sẽ đóng “vai trò kết nối các bên liên quan trong việc phát triển năng lượng địa nhiệt trên vòng cung núi lửa Caribe và sẽ là trung tâm tài nguyên”.

Sau khi công bố kế hoạch hành động quốc gia vào tháng 2 nhằm tăng tốc năng lượng địa nhiệt, mới đây Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng, Agnès Pannier-Runacher, đã công bố 5 biện pháp mới "nhằm đẩy nhanh việc triển khai năng lượng địa nhiệt và khuyến khích xuất khẩu công nghệ này ra nước ngoài". Ngoài trung tâm xuất sắc này, Bộ còn chính thức hóa "việc thành lập một cơ quan chiến lược để tư vấn và phát triển năng lượng địa nhiệt ở tất cả các lãnh thổ hải ngoại", các khu vực không được kết nối với mạng lưới điện đô thị.

EU điều tra hoạt động bán phá giá dầu diesel sinh học từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đang điều tra cáo buộc bán phá giá dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi nhận được nhiều khiếu nại từ Hội đồng Diesel sinh học châu Âu (EBB). Theo EBB, loại hàng này được nhập khẩu vào EU với giá thấp bất thường, gây tổn hại nghiêm trọng cho ngành công nghiệp địa phương.

Cuộc điều tra diễn ra từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, với khả năng kéo dài tiến trình đến 14 tháng và áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời trong vòng 8 tháng. Trước đó, EU cũng đã thực hiện điều tra làm rõ cáo buộc dầu diesel sinh học của Indonesia trốn thuế bằng cách trung chuyển qua Trung Quốc và Anh.

Theo cáo buộc của EBB, trong năm 2023, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã gây sụp đổ thị trường và đóng cửa nhiều địa điểm sản xuất tại một số quốc gia thành viên. EU cũng sẽ xem xét tình trạng mất cân bằng cơ cấu trong hoạt động thương mại dầu diesel sinh học với Trung Quốc.

Nhịp đập năng lượng ngày 24/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 24/12/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 25/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 25/12/2023

H.T (t/h)