Nhịp đập năng lượng ngày 20/12/2023

08:56 | 21/12/2023

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành dầu khí Mỹ tăng vốn hóa thị trường, đạt mức kỷ lục; Phát hiện lớn về khí đốt ở Indonesia; Sản lượng dầu cao kỷ lục của Mỹ có thể khiến thị trường bùng nổ xuất khẩu… là những tin tức nổi bật về năng lượng ngày 20/12/2023.
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Ngành dầu khí Mỹ tăng vốn hóa thị trường, đạt mức kỷ lục

Trong báo cáo tài chính quý III, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo rằng tổng vốn hóa thị trường của 142 công ty dầu khí trong nghiên cứu của họ đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái để đạt mức cao nhất trong 5 năm, tức 2,54 nghìn tỷ USD Mỹ.

Theo EIA, sản lượng dầu mỏ hóa lỏng tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng khí đốt tự nhiên giảm 1,2% so với năm trước. Cơ quan này lưu ý rằng sản lượng dầu mỏ hóa lỏng của các công ty đang ở mức cao nhất kể từ quý I/2020. Chi tiêu vốn kinh doanh trong quý III là 85 tỷ USD, tăng 16% so với một năm trước. Khoảng 72% công ty báo cáo dòng tiền tự do dương và 86% báo cáo lợi nhuận dương trong quý.

Theo EIA, khoản phân phối cho các cổ đông dưới hình thức cổ tức và mua lại cổ phiếu đạt trung bình 67 tỷ USD trong 4 quý qua, vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Theo cơ quan này, giá dầu thô Brent trung bình hàng ngày đã giảm 12% trong quý 3 so với quý trước, trung bình 86 USD/thùng.

Tây Ban Nha và Venezuela nối lại hợp tác dầu khí

Theo thông cáo báo chí ngày 18/12, Tập đoàn Dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) đã tái kích hoạt liên doanh ở Venezuela, nhằm phục hồi ngành công nghiệp sau khi Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Pedro Tellechea cho biết mục đích của thỏa thuận là nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp dầu khí. "Chúng tôi sẽ gia tăng sản lượng. Tất cả các thỏa thuận được ký đều nhằm mục đích lập kế hoạch và tăng cường hoạt động", ông cho biết.

Theo tập đoàn năng lượng Tây Ban Nha, PDVSA nắm giữ 60% cổ phần của công ty liên doanh Petroquiriquire, 40% cổ phần còn lại do Repsol nắm giữ. Đại diện Repsol Francisco José Gea cho biết: "Việc ký kết hôm nay đồng nghĩa với việc Repsol vẫn duy trì quan hệ và cam kết hợp tác với Venezuela".

Venezuela hy vọng sản lượng dầu sẽ tăng lên 900.000 thùng/ngày vào đầu năm 2024 và vượt ngưỡng 1 triệu thùng trong năm nay. Bộ trưởng nhắc lại rằng Venezuela sẵn sàng chào đón tất cả các công ty quốc tế mong muốn hợp tác với Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Phát hiện lớn về khí đốt ở Indonesia

Công ty Năng lượng Mubadala của Abu Dhabi công bố phát hiện khí đốt quan trọng từ giếng thăm dò Layaran-1, được khoan ở Nam Andaman, cách bờ biển Bắc Sumatra, Indonesia khoảng 100 km.

Theo chiến lược thiên về khí đốt của công ty, kết quả tích cực từ phát hiện Layaran-1 sẽ giảm thiểu rủi ro tài nguyên khí tiềm năng trong khu vực, tạo nền tảng cho tăng trưởng hữu cơ trong tương lai và các hoạt động khoan thăm dò bổ sung vào năm 2024.

Bình luận về phát hiện quan trọng này, Mansoor Mohamed Al Hamed, Giám đốc điều hành, Mubadala Energy, cho biết: “Với chiến lược mở rộng danh mục khí đốt của chúng tôi để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng, sự phát hiện này mang đến những cơ hội thương mại vật chất và tạo thêm động lực cho câu chuyện tăng trưởng chiến lược của chúng tôi. Đây không chỉ là bước phát triển quan trọng đối với Mubadala Energy mà còn là cột mốc quan trọng đối với an ninh năng lượng của Indonesia và Đông Nam Á”.

Sản lượng dầu cao kỷ lục của Mỹ có thể khiến thị trường bùng nổ xuất khẩu

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, sản lượng dầu thô của Mỹ gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 13,2 triệu thùng mỗi ngày. Điều này đang thúc đẩy xuất khẩu cao hơn sang châu Âu và châu Á. Sản lượng dầu thô cao kỷ lục của Mỹ đang thúc đẩy xuất khẩu dầu thô đạt mức kỷ lục, khi các thương nhân nhanh chóng loại bỏ lượng hàng tồn kho nếu không họ sẽ phải trả thuế.

Reuters đưa tin trong tuần này rằng các chuyến hàng dầu thô trung bình ra nước ngoài từ Vịnh Mexico, đạt trung bình khoảng 4 triệu thùng mỗi ngày kể từ đầu năm. Con số này cao hơn nửa triệu thùng mỗi ngày so với mức trung bình của năm ngoái.

Ông Matt Smith của Kpler nói với Reuters: “Các luồng hàng đến châu Á đang có xu hướng tăng mạnh mẽ dịp cuối năm, đặc biệt đối với hàng hóa hướng đến Trung Quốc”. Trên thực tế, theo Bloomberg, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á ngày càng tăng là một lý do khiến Ả Rập Xê-út giảm giá dầu cho người mua châu Á vào đầu tháng này. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thùng dầu của Mỹ dường như đang gây áp lực buộc nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới phải tranh giành thị phần của mình.

EU gia hạn giới hạn giá khí đốt tự nhiên khẩn cấp đến tháng 1/2025

Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt kế hoạch gia hạn giới hạn khẩn cấp đối với giá khí đốt tự nhiên thêm một năm nữa cho đến cuối tháng 1/2025.

Mức trần ban đầu về giá khí đốt, còn được gọi là "cơ chế điều chỉnh thị trường", được đưa ra vào cuối năm ngoái để bảo vệ ngành công nghiệp và các hộ gia đình khỏi sự tăng đột biến của giá khí đốt và điện sau mức cao kỷ lục được thấy vào mùa hè năm 2022, khi Nga cắt phần lớn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống tới châu Âu.

Vào cuối năm ngoái, các bộ trưởng năng lượng EU đã đạt được thỏa thuận chính trị về quy định đặt ra cái gọi là "cơ chế điều chỉnh thị trường", có hiệu lực vào ngày 15/2/2023 và sẽ hết hạn vào tháng 2/2024. Cơ chế điều chỉnh thị trường sẽ được kích hoạt nếu giá của Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu (TTF), tiêu chuẩn chính của châu Âu, vượt quá 197 USD (180 euro) mỗi MWh trong ba ngày làm việc và giá TTF trong tháng tới là 38 USD (35 euro) cao hơn giá tham chiếu của LNG trên thị trường toàn cầu trong cùng ba ngày làm việc.

TotalEnergies sẵn sàng đầu tư 6 tỷ USD vào ngành năng lượng Nigeria

Tổng thống Nigeria cho biết gã khổng lồ TotalEnergies của Pháp sẵn sàng đầu tư 6 tỷ USD (khoảng 5,5 tỷ euro) trong nhiều năm vào ngành năng lượng tại Nigeria, đặc biệt chú trọng đến các dự án khí đốt ngoài khơi.

Ngày 18/12, Nguyên thủ quốc gia Nigeria Bola Ahmed Tinubu đã có buổi gặp mặt để trao đổi với ông Pouyanné tại thủ đô Abuja. Ông Pouyanné cho biết: "Tất cả có sẵn rồi. Chúng tôi chỉ cần hoàn tất những điều chỉnh và thay đổi cần thiết để khai thác tiềm năng đặc biệt của dầu khí".

Nigeria đóng vai trò quan trọng đối với TotalEnergies, chiếm 8-10% tổng sản lượng dầu của tập đoàn, trích dẫn lời của CEO trong thông cáo báo chí. Tổng thống Nigeria cũng cam kết "gỡ bỏ mọi rào cản trong ngành dầu khí" và "sẵn sàng cộng tác cùng nhau".

Nhịp đập năng lượng ngày 18/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 18/12/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 19/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 19/12/2023

H.T (t/h)