"Nhìn nó hì hà, xăm trổ chứ tốt lắm"

16:29 | 15/08/2021

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày dịch bùng phát dữ dội, dây giăng khắp nơi, có nhiều ca F0, bị phong toả. Mọi cánh cửa nhà đều đóng cửa chặt, chỉ tấm lòng con người lại mở toang. Trước một căn nhà xập xệ ở thành phố Thủ Đức, người ta quen thuộc với một thanh niên xăm trổ đứng phân phát rau cho bà con nghèo...
Nguyễn Minh Tân đang phát gạo, rau củ... cho các gia đình nghèo trong lúc dịch, khó khăn.

Sáng sáng, trước căn nhà xập xệ (địa chỉ 5A4 Khu dân cư Đông Tăng Long, phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức) của anh Nguyễn Minh Tân, nằm cạnh chốt gác khu phong tỏa, có một chiếc bàn nhỏ, đặt những bịch rau củ, quả, rau... chờ bà con khó khăn đến lấy.

Căn nhà nhỏ đó, Tân thuê 5 triệu mỗi tháng. Chàng thanh niên gốc Sài Gòn, hăm hở rời nhà cha mẹ, dọn ra sống riêng, mở tiệm rửa xe nhỏ, kiếm thu nhập nuôi vợ và 3 con nhỏ. Không có tiền để mua sắm thiết bị rửa xe 4 bánh, tiệm của Tân chỉ mới nhận rửa xe 2 bánh.

Chỉ ít ngày sau khai trương, dịch tại Sài Gòn bắt đầu bùng lên. Tiệm ế ẩm, cả ngày chỉ vài chiếc máy xe mang đến tiệm Tân rửa.

Tình hình dịch diễn biến phức tạp, ca nhiễm mới lên đến con số hàng nghìn mỗi ngày. Sài Gòn áp dụng Chỉ thị 15, rồi 16..., mọi hoạt động mua bán, dịch vụ phải tạm dừng, chợ đóng cửa. Khu vực phường Tân ở đã phát hiện nhiều ca F0, chính quyền áp dụng biện pháp phong tỏa khẩn cấp. Phường Long Trường sát bên cũng tiếp tục bị phong tỏa...

Tiệm rửa xe "non trẻ" của Tân cũng không ngoại lệ, phải đóng cửa.

Anh Nguyễn Minh Tân và các con bên sạp rau phát cho bà con khó khăn

Không kiếm tiền được, vẫn phải đóng tiền mặt bằng, lo sữa cho con... nhưng Tân nhìn bà con nghèo lâm vào tình cảnh khó khăn, Tân cũng không chịu được.

Tân chia sẻ: "Tôi không giàu có gì, nhưng là người Sài Gòn, có túng quá thì chạy về nhà cha mẹ. Chỉ tội nghiệp một số bà con xa quê đang kẹt ở Sài Gòn. Họ kiếm sống bằng nghề bán vé số, giờ vé số không được bán. Người đi phụ hồ, nhận tiền công ngày nào đủ chi tiêu cho vợ con ngày đó, nghỉ dịch kéo dài thì biết sống sao... Họ thiếu cả gạo để nấu cơm, nói chi đến thịt cá. Giúp gì được tôi giúp".

Nghĩ đơn giản vậy và chàng thanh niên bắt đầu làm. Bỏ tiền túi chắt mót, dành dụm bấy lâu để phòng hờ thuốc thang cho đứa con gái nhỏ hay đau bệnh, Tân đặt mua rau muống, dưa leo, thanh long, bầu, bí, khoai lang... giá rẻ ở Củ Chi, Hóc Môn.

Hằng ngày, vợ chồng Tân và những người trong gia đình phân chia ra từng bịch nhỏ, đặt sẵn lên bàn trước khi trời sáng, kịp cho bà con đến lấy.

Bạn bè khuyên Tân: "Mày còn khó, lo cho mình trước đi. Người khó hơn, có người khác lo". Nhưng Tân không chịu: "Tiền bạc ngày mai kiếm lại. Lúc khốn khó, mình không thể ngồi ăn cơm mà nhìn bà con đói".

Người vợ đảm đang của Tân ban đầu cũng lo sợ tiền dành dụm cạn kiệt, rủi 3 đứa con bệnh thì lấy tiền đâu lo thang thuốc, nhưng Tân thuyết phục vợ: "Cứ cho hết đi em. Ông Trời sẽ cho cái khác. Dịch hết, mình rửa lại, kiếm cái khác".

Chiếc bàn rau củ đầy tình người Sài Gòn giữa đại dịch, đã lay động lòng nhân hậu của các mạnh thường quân. Anh Toàn Hà Tĩnh, chị Ngọc Sammy Thủ Thiêm, chị Lợi CR, khu dân cư Bách khoa Phú Hữu, quỹ tình thương Shark Liên... thấy Tân tuy nghèo vật chất nhưng giàu lòng nhân ái, cũng chung tay góp sức, chở rau, gạo, nước tương đến.

Chiếc bàn tình nghĩa chất đầy rau xanh trước ngôi nhà thuê của Tân

Mỗi sớm tinh mơ, trên chiếc bàn nhựa cũ kỹ đặt trước căn nhà nhỏ vách tôn, lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng trong khu dân cư sang trọng, bà con nghèo bịt kín khẩu trang, không rõ mặt nhau, nhưng lộ đôi mắt vui tươi, tranh thủ đến lấy rau, củ.

Tuy không nhìn được mặt, nhưng Tân đã quen cái dáng gầy còm cõi của dì Hai mua ve chai, cái dáng lụm khụm của ông Bảy bán vé số, cái dáng thô kệch của anh Long Tiền Giang phụ hồ... Quen từng giọng nói giữa xôn xao câu "cám ơn".

"Bà con đứng cách nhau 2 mét giùm con! Bữa nay bà con ăn rau muống, khoai lang. Ngày mai có thanh long, mồng tơi nha!", đứng sau chiếc bàn, Tân nhắc nhở bà con đứng giãn cách, không quên "quảng cáo" thực đơn cho ngày mai.

Chẳng những lo cho bà con nghèo, thấy các anh dân phòng, công an ngày đêm vất vả dưới trời mưa nắng, gác chốt phong tỏa cạnh nhà, Tân cùng vợ đều đặn nấu bữa ăn sáng mời các anh, khi thì bún bò, khi thì xôi, chè. Tân nói: "Hằng ngày cũng phải nấu cho mấy đứa nhỏ ăn. Nấu nhiều hơn chút, mời các anh cũng tiện mà. Các anh cực khổ vì dân, các anh mong dân có ý thức, thực hiện đúng lệnh giãn cách là được rồi".

Một bác dân phòng nói: "Nhìn nó xăm trổ, hì hà vậy chứ tốt lắm. Có tấm lòng nhân hậu, biết san sẻ, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình".

Tân mong muốn giúp đỡ thêm nhiều bà con nghèo đang khó khăn.

Giữa đại dịch bùng phát, người người ở trong nhà tránh dịch, chàng trai sinh năm 87 ấy vẫn xuôi ngược, lăn xả vì người nghèo. Khi thì anh mang túi gạo, chai nước tương mới xin được của chị Ngọc đến tặng cho một gia đình ở trọ đang cạn kiệt tiền, lương thực. Khi thì bó rau cho cụ bà già yếu bán vé số nằm co ro trong phòng trọ, không đủ sức ra ngoài được.

Các con nhỏ của Tân cầm tiền hỗ trợ của chính quyền. Tân "khoe" dùng số tiền này mua 200 kg rau muống cho bà con nghèo.

Thuộc dạng hộ nghèo, có 3 con nhỏ, Tân được chính quyền hỗ trợ 2 đợt, mỗi đợt được 1,5 triệu đồng. Tân đều dốc hết tiền được hỗ trợ đi mua rau về phân phát cho bà con nghèo hơn mình, như là cách san sẻ niềm vui được chính quyền quan tâm.

Cái tình người của Sài Gòn lớn biết bao!

Sông Hàn

Tình Sài Gòn trong mắt người con xa xứ mắc kẹt giữa tâm dịchTình Sài Gòn trong mắt người con xa xứ mắc kẹt giữa tâm dịch
Người dân Sài GònNgười dân Sài Gòn"chong đèn", tiêm vắc xin vào ban đêm
Đường phố Sài Gòn vắng lặng chưa từng thấy sau 18hĐường phố Sài Gòn vắng lặng chưa từng thấy sau 18h
Nỗi lòng người Nỗi lòng người "dứt áo" rời Sài Gòn khi thành phố "đổ bệnh"
Sài Gòn tĩnh lặng thêm một tuần  Sài Gòn tĩnh lặng thêm một tuần "vì con virus quái ác"