Tội phạm bị phát hiện khi được tuyên dương trên truyền hình

22:28 | 14/12/2015

2,105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tội phạm trốn truy nã mang tên giả rồi làm Đội phó bảo vệ khu phố và chỉ bị phát hiện khi gia đình nạn nhân thấy được tuyên dương trên truyền hình.  
toi pham bi phat hien khi duoc tuyen duong tren truyen hinh Trốn truy nã vẫn làm Phó ban bảo vệ dân phố
toi pham bi phat hien khi duoc tuyen duong tren truyen hinh
Dẫn giải bị cáo Tân ra tòa ngày 14/12.

Chiều 14/12, TAND TP HCM đã tuyên bản án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Tân (nguyên Đội phó bảo vệ khu phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Bị cáo Tân trốn lệnh truy nã 20 năm và chỉ bị phát hiện khi người nhà nạn nhân trong vụ án mạng chết người tố cáo lên cơ quan chức năng.

Tân được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” và người nhà nạn nhân xem truyền hình đã phát hiện. HĐXX nhận định, 2h ngày 11/11/1994, Tân tổ chức uống rượu, bia cùng khoảng 10 thanh niên và Nguyễn Đình Lâm trước hẻm khu phố 1, đường Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM).

Sau đó, Lâm đến chỗ chị Nguyễn Thị Phiên bán cháo vịt và xăng lẻ ở vỉa hè để mua thiếu 2 lít xăng nhưng chị này không đồng ý. Nguyễn Cảnh Tặng (cháu chị Phiên) đã có lời miệt thị nên Lâm tức giận lấy chai bia đập bể rồi đuổi đánh. Tặng bỏ chạy nên Lâm quay sang đập vể tủ kính bán cháo của chị Phiên.

Lâm về chỗ nhậu kể lại câu chuyện cho cả nhóm nghe. Nhóm thanh niên này kéo lại chỗ chị Phiên để nói chuyện. Lúc này, Nguyễn Long đi ngang qua đứng xem sự việc thì trong nhóm của Lâm có người hỏi mượn hộp quẹt để châm thuốc hút. Người này giữ luôn hộp quẹt của Long nên tiếp tục xảy ra cãi nhau.

Long bỏ đi thì bị nhóm thanh niên lao đến túm cổ áo đòi đánh. Tân và Long có quen biết với nhau từ trước nên Tân chạy ra can ngăn. Long bỏ chạy về nhà và cầm theo cây tầm vông ra quán cháo vịt rượt đuổi nhóm thanh niên. Nhóm này liền lấy cây sắt, dao lao đến đuổi đánh Long. Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng (người nhà của Long) nghe tin Long bị đánh nên cầm cây sắt và cây gỗ chạy ra ứng cứu.

Hai bên giáp lá cà khiến Nguyễn Liễng và Nguyễn Lân nằm gục tại chỗ. Thời điểm này, bị cáo Tân cũng cầm gậy dân phòng xông vào đánh loạn xạ nhưng không trúng ai. Bà Huỳnh Thị Dọn (mẹ của 3 anh em Long) đến đưa Lân và Liễng đi cấp cứu nhưng Lân đã tử vong.

Ngày 11/11/1994, Công an TP HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Đình Thanh Lâm, Nguyễn Long về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 4/11/1995, TAND TP HCM xét xử và tuyên án Lâm 3 năm tù, Long 2 năm tù. Nguyễn Minh Tân bỏ trốn nên bị Công an TP HCM truy nã về tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Trong thời gian sống “ngoài vòng pháp luật”, Tân làm công việc liên quan tới mồ mã tại một nghĩa trang. Tân nhặt được bản photo giấy CMND mang tên Võ Minh Hùng và giữ lấy để sử dụng. Không lâu sau, Tân được làm Đội phó bảo vệ khu phố 5 (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) nhờ vào tên giả Võ Hùng Minh.

Đến năm 2014, Tân được tuyên dương trên truyền hình trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” và bị người thân trong gia đình nạn nhân tố cáo lên Cục truy nã Bộ Công an. Ngày 12/9/2014, Nguyễn Minh Tân đầu thú tại Công an phường Bình Hưng Hòa A và bị bắt giam cho đến nay.

HĐXX xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo Tân gây nguy hiểm cho tính mạng người khác, mất trật tự trị an bên đã tuyên phạt 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Ngay sau khi HĐXX tuyên án, người nhà của nạn nhân đã la hét và “đại náo” tại tòa vì cho rằng bị cáo Tân giết người thân của họ chứ không phải “Gây rối trật tự công cộng”.

toi pham bi phat hien khi duoc tuyen duong tren truyen hinh

Nổ súng bắt đối tượng trốn truy nã

Các trinh sát phát hiện đối tượng trốn truy nã đang ở trong một căn nhà liền ập vào nổ súng và bắt giữ.  

toi pham bi phat hien khi duoc tuyen duong tren truyen hinh

‘Nữ quái’ trốn truy nã bị bắt vì khoe... đồ hàng hiệu

Hàng ngày người phụ nữ này đi đón cháu nội sau giờ tan học, luôn tỏ ra lắm tiền khi khoe nhiều đồ dùng cá nhân hàng hiệu… Lực lượng Công an xác minh, đây là đối tượng đang trốn truy nã vì tội buôn bán ma túy.

toi pham bi phat hien khi duoc tuyen duong tren truyen hinh

Trốn truy nã nhưng vẫn lên facebook "up ảnh câu like"

Xác minh thông tin nick name “Bờm Ngáo Ngoan” và “CLB Lửa tình” đang hot trong giới trẻ, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã xác định, người mang nick name nêu trên chính là đối tượng trốn nã, gây ra nhiều vụ cướp tài sản.

Tân Châu