Trốn truy nã vẫn làm Phó ban bảo vệ dân phố

19:37 | 06/12/2015

2,397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối tượng bị truy nã về hành vi “Giết người” đã bỏ trốn rồi làm Phó ban bảo vệ dân phố và chỉ bị phát hiện khi được tuyên dương trên… truyền hình.
tron truy na van lam pho ban bao ve dan pho Bắt kẻ dùng búa sát hại vợ sau 22 năm trốn truy nã
tron truy na van lam pho ban bao ve dan pho Hà Nội: Bắt đối tượng trốn nã 3 năm

 

tron truy na van lam pho ban bao ve dan pho
Nguyễn Minh Tân.

Án mạng hơn 10 năm trước

Ngày 10/12, TAND TP HCM sẽ đưa Nguyễn Minh Tân (nguyên Phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) ra xét xử về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Tân được xác định là đối tượng bị truy nã rồi thay tên, đổi họ để trở thành Phó ban bản vệ dân phố.

VKS nhân dân TP HCM cáo buộc, khoảng 2h ngày 11/11/1994, Tân tổ chức uống rượu với Nguyễn Đình Lâm cùng nhóm thanh niên khoảng 10 người trước hẻm khu phố 1, đường Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM). Một lúc sau, Lâm đến chỗ chị Nguyễn Thị Phiên đang bán cháo vịt và xăng lẻ ở vỉa hè cách đó khoảng vài trăm mét để mua thiếu 2 lít xăng.

Chị Phiên không đồng ý và Nguyễn Cảnh Tặng (cháu chị Phiên) lại buông lời miệt thị khiến Lâm tức giận. Người thanh niên này dùng chai bia đập bể để đuổi đánh và Tặng bỏ chạy thoát thân. Lâm quay trở lại nơi chị Phiên đang bán cháo vịt và dùng chai chia đập bể tủ kính bán cháo. Lâm tiếp tục về lại nơi nhóm thanh niên đang nhậu để kể lại câu chuyện. Nhóm thanh niên rời chỗ nhậu để đi đến nơi chị Phiên đang bán.

Lâm dẫn đầu nhóm quay lại chỗ chị Phiên thì gặp Nguyễn Long đang đứng để xem sự việc. Một đối tượng trong nhóm của Lâm mượn quẹt châm lửa hút thuốc nhưng không trả lại cho Long. Long lên tiếng đòi lại hộp quẹt nên xảy ra mâu thuẫn. Long bực tức bỏ đi thì bị khoảng 5 thanh niên đuổi theo nắm cổ áo đòi đánh.

Tân có quen với Long nên chạy theo can ngăn. Lúc này, Long lao đến chụp lấy cây tầm vông dùng để chặn tấm bạt của quán cháo vịt rượt đuổi nhóm thanh niên bỏ chạy sang bên kia đường. Nhóm này liền lấy hung khí sang để đánh trả. Người nhà của Long nghe tin đang xảy ra ẩu đã cũng cầm cây sắt, gậy gỗ ra ứng cứu.

Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng (người nhà của Long) có mặt để tìm cách giải vây cho Long. Nhóm thanh niên tiếp tục tăng cường dao, mã tấu để đánh Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng gục ngã trong vũng máu.

Tâm cũng cầm gậy dân phòng xông vào “tả xung hữu đột” nhưng không trúng người nào. Bà Huỳnh Thị Dọn (mẹ của anh Lân, Liễng và Long) đến hiện trường để đưa Lân và Liễng đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên Lân đã tử vong.

Ngày 11/11/1994, Công an TP HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Đình Thanh Lâm, Nguyễn Long về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 4/11/1995, TAND TP HCM xét xử và tuyên án Lâm 3 năm tù, Long 2 năm tù. Trong vụ án này, Nguyễn Minh Tân bỏ trốn nên Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã về tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng” vào ngày 28/11/1994.

Trốn truy nã “khoác áo” Phó ban bảo vệ dân phố

Suốt thời gian lẫn trốn truy nã, Nguyễn Minh Tân đã thay tên, đổi họ thành Võ Minh Hùng. Mang một cái tên mới, đối tượng truy nã được chính quyền địa phương cho khoác áo và “thăng chức” Phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân). Suốt từ đó đến khi bị phát hiện, Tân nấp trong “vỏ bọc” an toàn nhất và tưởng chừng không ai có thể hay biết.

Tháng 8/2014, Tân được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”. Bà Nguyễn Thị Tuyết Linh (em gái nạn nhân) tình cờ xem được chương trình đang phát sóng trên tivi. Chị Linh không tin vào mắt của mình một đối tượng rất giống nghi phạm gây ra cái chết cho anh trai đang bị truy nã lại được tuyên dương và nhận bằng khen.

tron truy na van lam pho ban bao ve dan pho
Nguyễn Minh Tân trong lần được tuyên dương trên sóng truyền hình rồi bị bắt.

Bà Linh trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. Bà Linh khẳng định, nghi phạm giết anh trai của mình có xâm dòng chữ trên cánh tay: “Tân nhớ mẹ”. Một tháng sau, Cục Cảnh sát truy nã Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an vào cuộc và bắt Tân.

Người thân của gia đình nạn nhân lại tiếp tục ngỡ ngàng khi cáo trạng của VKS nhân dân TP HCM kết luận Tân ra tự thú chứ không phải bị bắt. Trong quyết định truy nã, Tân bị truy nã với 2 tội danh “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng” nhưng cáo trạng của VKS TP HCM chỉ truy tố tội danh “Gây rối trật tự công cộng”.

Trong cáo trạng không nói lý do bỏ truy tố tội “Giết người” nhưng Kết luận điều tra của Công an TP HCM có đề cập đến. Quá trình điều tra, Công an TP HCM kết luận, ngoài lời khai thì không còn chứng cứ nào khác chứng minh hành vi chủ mưu, cầm đầu và dùng dao đánh nhau của Tân.

Trong đó, 3 đối tượng trong vụ án đã chết vì bệnh HIV và 1 đối tượng đã xuất cảnh sang Mỹ đã khiến cơ quan điều tra không thể ghi lời khai, làm rõ thêm vai trò của Tân trong vụ án.

Nhân chứng Nguyễn Liễng khai chính Tân là người tổ chức ăn nhậu cùng đồng bọn và xảy ra đánh nhau thì Tân cầm dao lê xông vào tham gia đánh nhau. Tân lại không thừa nhận đánh trúng ai.

Ngày 12/9/2014, Tân đang làm Phó ban bảo vệ khu phố Bình Hưng Hòa A lại được “ưu ái” cho ra đầu thú tại Công an phường Bình Hưng Hòa A. Tân bị bắt giam từ đó đến nay. Ngày 30/11/2015, TAND TP HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Tân. HĐXX đột ngột tuyên bố hoãn phiên tòa do gia đình nạn nhân có đơn xin hoãn vì vắng luật sư.

Sáng cùng ngày, vị luật sư này bỗng dưng nộp đơn xin từ chối bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân mà không rõ lý do.

tron truy na van lam pho ban bao ve dan pho

‘Nữ quái’ trốn truy nã bị bắt vì khoe... đồ hàng hiệu

Hàng ngày người phụ nữ này đi đón cháu nội sau giờ tan học, luôn tỏ ra lắm tiền khi khoe nhiều đồ dùng cá nhân hàng hiệu… Lực lượng Công an xác minh, đây là đối tượng đang trốn truy nã vì tội buôn bán ma túy.

tron truy na van lam pho ban bao ve dan pho

Trốn truy nã nhưng vẫn lên facebook "up ảnh câu like"

Xác minh thông tin nick name “Bờm Ngáo Ngoan” và “CLB Lửa tình” đang hot trong giới trẻ, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã xác định, người mang nick name nêu trên chính là đối tượng trốn nã, gây ra nhiều vụ cướp tài sản.

tron truy na van lam pho ban bao ve dan pho

1001 chiêu “chui lủi” của tội phạm trốn truy nã

Bằng sự lọc lõi, những tên tội phạm có lệnh truy nã thường chọn những địa bàn xa xôi để lẩn tránh sự truy đuổi của cơ quan chức năng. Tuy nhiên gần đây, không ít đối tượng trốn nã đổi họ thay tên, giả danh người lương thiện tiếp tục gây án khiến cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn. Để “dụ rắn ra khỏi hang” và tiến hành bắt giữ cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân đòi hỏi sự nhạy bén của những trinh sát…  

Hưng Long