Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội):

Nhiều chương trình văn hóa đặc sắc “Vui Tết Độc lập”

06:30 | 30/08/2022

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2022), Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức nhiều chương trình hoạt động văn hóa đa dạng, hấp dẫn với chủ đề “Vui Tết Độc lập”.

Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 1/9 - 30/9, nhằm tôn vinh giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam với sự tham gia của hơn 200 đồng bào, nghệ sĩ, diễn viên của 17 dân tộc (Pà Thẻn, Co, Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglay, Ê Đê, Khmer) cùng các nghệ si, diễn viên thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Chương trình hoạt động có sự tham gia của 45 nghệ nhân dân tộc Dao, Pà Thẻn, Mông tỉnh Tuyên Quang và khoảng 20-25 người dân tộc Cor tỉnh Quảng Ngãi.

Nhiều chương trình văn hóa đặc sắc “Vui Tết Độc lập”
Chương trình biểu diễn dân ca dân vũ thu hút sự quan tâm của du khách khi đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Điểm nổi bật trong hoạt động tháng 9 là chương trình không gian “Chợ phiên vùng cao - Sắc màu xứ Tuyên” tái hiện văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc. Không gian chợ là sự kết hợp giữa các hoạt động xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực, giới thiệu mua bán sản vật với sắc màu của các dân tộc Mông, Dao, Tày, Thái... Đồng thời, giới thiệu một loại nhạc cụ truyền thống linh thiêng của dân tộc Mông tỉnh Tuyên Quang đó là múa khèn.

Nhân dịp này, du khách đến với làng văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ được tham gia trải nghiệm, tái hiện lại các nghi thức văn hoá truyền thống của các dân tộc như: Tái hiện lễ cưới của đồng bào dân tộc Dao, Tái hiện lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn tỉnh Tuyên Quang, tái hiện lễ ăn trâu của dân tộc Co, tỉnh Quảng Ngãi, trình diễn nghệ thuật đấu chiêng của dân tộc Co, tái hiện lễ Sen Dolta của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng theo truyền thống.

Ngoài ra, trong khuôn khổ các hoạt động tháng 9 còn diễn ra chương trình nghệ thuật hấp dẫn như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Liên đoàn Xiếc Việt Nam với các tiết mục xiếc đặc sắc như: Xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo…; Chương trình "Trung thu cho em" với các hoạt động giới thiệu trình diễn và tương tác nghề thủ công truyền thống "Em tập làm nghệ nhân" như làm đèn ông sao, làm trống, làm mặt nạ, nặn tò he; trò chơi truyền thống: Ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống… Đây là dịp để các thành viên trong gia đình có dịp sum họp, quây quần bên nhau, cùng nhau ăn uống vui chơi, cùng nhau rước đèn.

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hằng ngày, cuối tuần của 13 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

N.H

140 hộ đồng bào Mông ở Tủa Sín Chải đón điện lưới trước ngày Tết độc lập140 hộ đồng bào Mông ở Tủa Sín Chải đón điện lưới trước ngày Tết độc lập
Dòng người về quê Bác dâng hương ngày Tết Độc lậpDòng người về quê Bác dâng hương ngày Tết Độc lập
Thủ đô Hà Nội rực rỡ  cờ hoa mừng Quốc khánhThủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa mừng Quốc khánh