Nhiều bất cập trong an toàn, an ninh hàng không

15:39 | 08/08/2014

2,118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/8, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) có báo cáo đánh giá về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong 7 tháng đầu năm. Hàng loạt các lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu đã được chỉ rõ.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra tổng số 175 sự cố an toàn bay (tăng 34 vụ so cùng kỳ năm 2013). Sự cố do lỗi nhân viên hàng không giảm (24 vụ so 34 vụ cùng kỳ năm 2013).

Về tình hình an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, chưa quyết liệt đôn đốc các đơn vị thực hiện các khuyến cáo và áp dụng chế tài xử lý trong trường hợp phát hiện sai lỗi. Công tác giám sát trực tiếp của các cảng vụ còn yếu, thiếu nhân lực chuyên môn sâu. Sự phối hợp giữa đơn vị chưa tốt…

Sự cố hàng không do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay và lỗi hệ thống. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hành khách chưa cao dẫn đến các vụ hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh.

Lực lương an ninh sân bay kiểm tra tư trang hành khách.

Về an ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 7 tháng qua, xảy ra 171 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không (tăng 77 vụ so với cùng kỳ). Tuy nhiên, không có vụ việc nghiêm trọng. Điển hình, số vụ vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay tăng cao (khoảng 450% so với cùng kỳ). Các trường hợp này đều do xác nhận nhân thân không đúng của chính quyền địa phương vì mục đích kinh tế, hợp thức để sử dụng giá vé rẻ.

Ngoài ra, lỗi hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ sai quy định tăng mạnh, chủ yếu trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam. Số vụ gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, nhân viên hàng không thực hiện không đúng nhiệm vụ cũng tăng đột biến (gần 200% so với 2013).

Lý giải về những tồn tại này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam chưa thực hiện tốt việc triển khai các quy định của pháp luật Việt Nam tại sân bay nước ngoài. Chưa thiết lập hệ thống bảo đảm an ninh độc lập của hãng. Chính quyền địa phương vi phạm quy định chứng nhận nhân thân. Ngoài ra, còn nhiều hạn chế, bất cập trong công tác chỉ đạo, phối hợp giữa Cục Hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không về bảo đảm an ninh.

Trong 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện 86.864 chuyến bay, trong đó có gần 20.760 chuyến bị chậm hoặc huỷ (chiếm 23,9%). Đánh giá về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay chưa đáp ứng tốc độ phát triển. Sự quá tải tại các sân bay lớn gây tắc nghẽn không lưu. Công tác lập kế hoạch, chuẩn bị trước chuyến bay của hãng hàng không còn hạn chế. Cách tính thời gian quay đầu tàu bay chưa phù hợp. Sự phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ trong dây chuyền tại một số cảng hàng không chưa tốt. Công tác giám sát bảo đảm an ninh, an toàn hàng không còn hạn chế. Việc chỉ đạo, giám sát thực hiện các khuyến cáo, yêu cầu liên quan đến kết cấu hạ tầng, phương tiện tại cảng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ còn hạn chế.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay và các hãng hàng không tăng cường tuyên truyền cho hành khách về chế tài đối với các hành vi vi phạm để giảm thiểu và quản lý được hành khách gây rối. Đồng thời mở rộng, cải tiến kết cấu hạ tầng sân bay. Nghiên cứu, điều chỉnh lịch bay…

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc