Nhiên liệu hóa thạch trên "bàn mổ" COP28

14:00 | 06/12/2023

2,666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia trên thế giới đang đặt cược vào khả năng đạt được thỏa hiệp hoặc đàm phán về nhiên liệu hóa thạch trong Hội nghị COP28.
Nhiên liệu hóa thạch trên
Hội nghị COP28

Thỏa hiệp

Đặc phái viên về Khí hậu của Đức Jennifer Morgan cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: năng lượng tái tạo là tương lai, cần phải kết thúc thời đại của nhiên liệu hóa thạch tại COP".

"Tôi tin rằng chúng ta sẽ tìm ra một thỏa hiệp đưa chúng ta đi đúng hướng", đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-Út đã hoàn toàn phản đối một thỏa thuận liên quan đến việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch, qua đó cho thấy các nước vẫn đang giữ vững lập trường của riêng mình.

Giả dối

Nhiều nước đang phát triển lên án hành vi giả dối của các nước phát triển, tiêu biểu là Mỹ và Canada. Những quốc gia này không muốn loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch nhưng lại muốn các nước nghèo không được sử dụng hydrocarbon. Họ đang kêu gọi các cam kết hỗ trợ tài chính nhiều hơn để giúp các nước đầu tư vào năng lượng tái tạo và quá trình chuyển đổi.

Chủ tịch Nhóm các nước đang phát triển (G77) và Trung Quốc, Cuba Pedro Luis Pedroso, cho biết: "Nếu một quốc gia cực kỳ nghèo phát hiện ra mỏ dầu, làm sao chúng ta có thể bảo họ không được chạm vào nó, nếu không có ai giúp đỡ họ?".

Lựa chọn mở

Phiên bản thứ hai của văn bản sẽ làm cơ sở cho cuộc thảo luận nhằm mục đích thông qua trước khi kết thúc Hội nghị COP28 đã được công bố vào thứ Ba (5/12) lúc 5:00 theo giờ địa phương. Văn bản dài 24 trang bao gồm các lựa chọn khác nhau do 200 quốc gia đề xuất và là tâm điểm trên bàn đàm phán ở Dubai.

Các lựa chọn khác nhau về tương lai của nhiên liệu hóa thạch thể hiện quan điểm khác nhau của mỗi quốc gia.

Từ "thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch trật tự và công bằng" đến không có gì liên quan đến chủ đề này, tất cả các lựa chọn đều được đặt lên bàn đàm phán, mở ra những trận chiến khốc liệt từ nay đến khi kết thúc COP28 vào ngày 12/12 như dự kiến.

Các nhà đàm phán còn tranh luận một vấn đề khác, đó là mục tiêu tăng gấp 3 lần năng lượng tái tạo đến năm 2030 hoặc không đề cập đến chủ đề này nữa.

Những vấn đề cần giải quyết

Bà Laurence Tubiana, người soạn thảo thỏa thuận Paris 2015, cho biết: "Chúng tôi hiện chưa có cái nhìn cụ thể về cán cân của thỏa thuận trong các văn bản được đề xuất, vì tất cả các lựa chọn đều được đặt trên bàn đàm phán hôm nay".

Bà bổ sung thêm rằng "trong giai đoạn đàm phán này, đó là chuyện bình thường. Nhưng đàm phán sẽ gặp trở ngại vì chúng ta đang bàn về nhiên liệu hóa thạch theo hướng trực tiếp".

"Đuổi những kẻ gây ô nhiễm đi!"

Sáng thứ Ba (5/12), dưới cái nắng gay gắt, hàng chục người đã biểu tình ở lối vào COP28, giương cao hình ảnh về một hành tinh đang chìm trong biển lửa, kèm với khẩu hiệu: "Đuổi những kẻ gây ô nhiễm đi!"

Theo một liên minh các tổ chức phi chính phủ, gần 2.500 nhà vận động hành lang về nhiên liệu hóa thạch đã được xác nhận tham gia hội nghị.

Ông Thomas Harmy Joseph, công tác tại tổ chức phi chính phủ Mỹ Indigenous Environmental Network, nói với AFP: "Tôi không tin COP sẽ thành công" nếu "Liên hợp quốc tiếp tục cho phép ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch" dẫn dắt các cuộc tranh luận.

Không thể tránh khỏi

Hiện không thể tránh khỏi việc có 50% khả năng ngưỡng ấm lên toàn cầu 1,5°C trong thỏa thuận Paris có thể sẽ bị phá vỡ chỉ trong 7 năm, các nhà khoa học của Global Carbon Project đã cảnh báo hôm thứ Ba (5/12).

Nhiệt độ trung bình toàn cầu trong ngày 20/11 lần đầu tiên đã chạm mức 2°C. Nhưng thỏa thuận Paris sẽ đánh giá dựa trên mức nhiệt tăng ổn định trong thời gian dài hơn, không phải chỉ trong một ngày hay một năm.

Chủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạchChủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch
Bất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạchBất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạch
COP28: EU đưa sáng kiến tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030COP28: EU đưa sáng kiến tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030
COP28: 50 công ty dầu mỏ cam kết khử carbon vào năm 2030COP28: 50 công ty dầu mỏ cam kết khử carbon vào năm 2030

Ý Thiên

AFP