COP28: 50 công ty dầu mỏ cam kết khử carbon vào năm 2030

16:24 | 05/12/2023

|
(PetroTimes) - Cho đến nay, vẫn có rất ít công ty dầu mỏ cam kết chính thức và tự nguyện giảm lượng khí thải từ các hoạt động dầu khí của họ.
COP28: 50 công ty dầu mỏ cam kết khử carbon vào năm 2030

Là một phần của COP 28, diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12, 50 công ty dầu mỏ, chiếm khoảng 40% sản lượng toàn cầu đã ký kết “điều lệ khử carbon trong dầu khí”.

Một cam kết mà qua đó các công ty này, bao gồm các công ty nhà nước châu Phi như Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC), Sonangol của Angola cùng các công ty đa quốc gia như TotalEnergies, ExxonMobil, Shell và BP, phải khử carbon trong hoạt động sản xuất của họ vào năm 2050, trong trung hạn phải đạt được độ trung hòa carbon và lượng khí thải mêtan gần như bằng 0 vào năm 2030.

Sáng kiến ​​do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi dẫn đầu, trong đó các công ty dầu mỏ đại chúng Adnoc và Saudi Aramco là các bên liên quan, huy động số lượng lớn các công ty quốc gia tham gia vào sáng kiến ​​khử carbon cho đến nay.

Tuy nhiên, đây là một cam kết tối thiểu, điều lệ trong đó chỉ đề cập đến phát thải khí nhà kính từ các hoạt động khai thác và sản xuất. Trên thực tế, nó không bao gồm lượng khí thải liên quan đến việc sử dụng dầu khí được bán. Hơn nữa, cam kết tự nguyện này về cơ bản là không mang tính ràng buộc. Đồng nghĩa nó sẽ bị giảm ảnh hưởng vì không được hưởng lợi từ thẩm quyền của các quyết định được đưa ra đồng thuận tại COP 28.

Trong những trường hợp này, các tổ chức môi trường tin rằng các điều khoản của điều lệ khử carbon trong dầu khí về cơ bản là không đủ, không giống như các tiêu chuẩn ràng buộc nghiêm ngặt giúp loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, tác nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên của khí hậu.

Ai là những nhân vật chủ chốt tại COP28 ở Dubai?Ai là những nhân vật chủ chốt tại COP28 ở Dubai?
Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?
Mỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bạiMỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bại
Bất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạchBất chấp áp lực, Chủ tịch COP28 không nhượng bộ về nhiên liệu hóa thạch

Anh Thư

AFP