Nhật Bản kêu gọi Iran tôn trọng thỏa thuận hạt nhân 2015

10:23 | 16/02/2020

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi vừa có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif bên lề Hội nghị an ninh ở thành phố Munich, Đức.
nhat ban keu goi iran ton trong thoa thuan hat nhan 2015
Cuộc hội đàm giữa hai nhà ngoại giao Nhật Bản - Iran bên lề Hội nghị an ninh Munich

Ông Motegi cho biết, nước này sẽ tiếp tục những nỗ lực ngoại giao để giảm bớt căng thẳng tại Trung Đông, đồng thời tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Iran và Mỹ. Quan chức ngoại giao Nhật Bản cũng kêu gọi Iran đóng "vai trò xây dựng" trong việc duy trì hòa bình ở khu vực.

Về phần mình, Ngoại trưởng Zarif cho biết, Iran không tìm cách leo thang căng thẳng và đánh giá cao các nỗ lực ngoại giao của Nhật Bản.

Được biết, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi cũng kêu gọi Iran cần tôn trọng thỏa thuận hạt nhận được ký kết năm 2015, đặt ra giới hạn cho chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã tới thăm Iran. Ngoài ra, lực lượng phòng vệ nước này cũng đã triển khai máy bay tuần tra và tàu khu trục tới Trung Đông để đảm bảo an ninh hàng hải, song, Nhật Bản không tham gia vào liên minh do Mỹ đứng đầu.

Thực tế, Nhật Bản có quyền lợi trong việc duy trì sự ổn định ở Trung Đông vì nước này phụ thuộc khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ khu vực này.

Bình An

iranpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc