Nhật Bản chuẩn bị gì cho thượng đỉnh G7?

14:09 | 10/04/2023

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cường quốc kinh tế của Nhóm G7 để đẩy nhanh các nỗ lực khử carbon thông qua cuộc họp sắp tới của các bộ trưởng khí hậu, năng lượng và môi trường. Quốc gia này đặt mục tiêu đạt được an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế đồng thời giảm lượng khí thải carbon.
Nhật Bản chuẩn bị gì cho thượng đỉnh G7?
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

An ninh năng lượng là ưu tiên hàng đầu của G7 tại Nhật Bản

Với cương vị Chủ tịch G7 năm nay, Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng của G7 tại Sapporo từ ngày 15-16/4, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Hiroshima từ ngày 19-21/5. Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết các bộ trưởng G7 có chung nhận thức cần đẩy nhanh quá trình khử carbon, nhưng mỗi quốc gia phải xét đến tình hình kinh tế và năng lượng ở nước mình. Các nước G7 giàu có phải đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng và tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Nishimura, rủi ro an ninh năng lượng ở Nhật Bản đang ngày càng gia tăng kể từ khi Nga mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung. Nhật Bản và các nước khác nhận thấy tầm quan trọng của khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt tự nhiên như là nguồn năng lượng cho giai đoạn chuyển tiếp.

Tuy nhiên, ông Nishimura cho biết có sự khác biệt về khoảng thời gian cần thiết trong giai đoạn chuyển tiếp năng lượng. Ông Nishimura ước tính rằng nhu cầu khí đốt sẽ cần thiết trong khoảng 10 - 15 năm nữa, nhưng cần thảo luận thêm về nguồn tài chính cho khoản đầu tư ở thượng nguồn.

Nhật Bản chuẩn bị gì cho thượng đỉnh G7?

Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong quá trình đẩy nhanh các nỗ lực khử carbon

Về quyết định cắt giảm sản lượng bất ngờ vào cuối tuần trước của các nước thành viên OPEC+, ông Nishimura nói rằng Nhật Bản và Trung Đông không có bất kỳ bất đồng nào, nhưng những quốc gia này có triển vọng kinh tế khác với Nhật Bản. Ông nói thêm rằng nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.

Với cương vị Chủ tịch G7 năm 2023, Nhật Bản đóng vai trò lãnh đạo trong việc thúc đẩy các nỗ lực khử carbon. Lời kêu gọi hợp tác giữa các quốc gia Nhóm G7 của Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng đối với việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu như một vấn đề toàn cầu.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng thực tế, Nhật Bản đặt mục tiêu đạt được cả an ninh năng lượng lẫn tăng trưởng kinh tế, đồng thời giảm lượng khí thải carbon. Qua việc tập trung vào các giải pháp và hợp tác thiết thực, cách tiếp cận của Nhật Bản đối với biến đổi khí hậu là một ví dụ cho các quốc gia khác noi theo.

Các lệnh trừng phạt của G7 và EU với dầu khí của Nga đã thất bại như thế nào?Các lệnh trừng phạt của G7 và EU với dầu khí của Nga đã thất bại như thế nào?
Thủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của NgaThủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của Nga
G7 có kế hoạch hỗ trợ đầu tư các dự án khí đốt tự nhiên mớiG7 có kế hoạch hỗ trợ đầu tư các dự án khí đốt tự nhiên mới

Nh.Thạch

AFP