Nhận diện túi nilon phân hủy sinh học

15:00 | 02/04/2020

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, trên thị trường, rất nhiều loại túi nilon được quảng cáo là tự hủy hoặc phân hủy sinh học được bày bán, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ túi nilon phân hủy sinh học mới an toàn, để lựa chọn đúng, người tiêu dùng cần phải đọc kỹ thành phần.

Thị trường loạn túi phân hủy sinh học

Túi nilon tự hủy sinh học, túi nilon tự phân hủy đang được nhiều người lựa chọn vì giá hợp lý và thân thiện với môi trường. Tại các siêu thị, túi đựng thực phẩm tự hủy sinh học do Việt Nam sản xuất có giá từ 50.000 - 90.000 đồng/cuộn, túi nhập khẩu từ châu Âu có giá từ 110.000 đồng/cuộn.

Tuy nhiên, các loại túi trên có thực sự an toàn với môi trường? Ông Đoàn Minh Đức - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings - cho biết, thị trường Việt Nam trong vài năm trở lại đây đang có rất nhiều sản phẩm nhựa dán nhãn "tự hủy sinh học". Về bản chất, đó chỉ là những sản phẩm nhựa HDPE thông thường được thêm phụ gia để dễ phân rã thành vi nhựa - thành phần còn nguy hiểm hơn cả nhựa thông thường vì dễ dàng hòa lẫn vào nguồn nước, đất, bị động vật nuốt vào và quay trở lại chuỗi thực phẩm của con người. Trong khi đó, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn thực sự được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường có khả năng phân hủy hoàn toàn thành CO2, nước và mùn hữu cơ. Việc phân biệt hai loại sản phẩm này là rất quan trọng.

Nhận diện túi nilon phân hủy sinh học
Các sản phẩm nhựa phân hủy sinh học dùng một lần

Hiện, người tiêu dùng chưa nhận diện đúng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn vì không đủ thông tin và đã tin vào khả năng vô hại đối với môi trường của loại sản phẩm dán nhãn "tự hủy sinh học". Vì vậy, cần nâng cao nhận thức của người dân về việc lựa chọn đúng các sản phẩm và hướng dẫn sử dụng túi sinh học phân hủy hoàn toàn một cách tối ưu.

Cần đọc kỹ thành phần

Túi nilon tự hủy thường có màu trắng hoặc trong suốt, khi sờ vào trơn mượt. Tuy mỏng hơn, nhưng loại túi này có độ dai, bền tương đương túi nilon truyền thống. So với giá các loại túi nilon đang bán trên thị trường, túi tự hủy có giá cao hơn từ 2 lần.

"Với những đặc tính vượt trội hơn hẳn các sản phẩm nhựa thông thường, việc sản xuất loại sản phẩm sinh học hủy hoàn toàn này đòi hỏi phải đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế rất cao. Hiện tại, với nguyên vật liệu nhập khẩu, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn sinh học phân hủy hoàn toàn, giá thành của các sản phẩm túi nilon phân hủy sinh học có giá khá cao so với những sản phẩm nhựa thông thường" - ông Đoàn Minh Đức cho biết.

Theo PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà - Viện Công nghệ sinh học, túi phân hủy sinh học khi có tác dụng của vi sinh vật trong môi trường, đặc biệt ở môi trường mật độ vi sinh vật cao, sẽ chuyển hóa thành CO2 và H2O hoặc tạo thành chất hữu cơ đơn giản và hòa tan trong môi trường. Còn túi nhựa tự hủy chỉ vỡ vụn thành những mảnh có kích thước rất nhỏ, sau một thời gian bị tác động của loại hóa chất mà nhà sản xuất dùng để sản xuất sản phẩm này, vẫn phát tán trong môi trường. Do vậy, người tiêu dùng cần phân biệt rõ giữa túi nilon tự hủy và nilon phân hủy sinh học để tránh nhầm lẫn và có quyết định đúng đắn khi lựa chọn mua sản phẩm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5 - 7 túi nilon/ngày. Túi nilon phân hủy sinh học có thể phân rã trong thời gian từ 6 tháng - 2 năm, hoặc lâu hơn nữa, tùy theo điều kiện môi trường. Do đó, việc sử dụng túi nilon vẫn là một gánh nặng với môi trường.

Theo Báo Công Thương