Nhạc Việt đang xuống cấp?

09:27 | 31/10/2015

990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong liveshow Bài hát Việt tháng 10, Hội đồng thẩm định không tìm được ca khúc hay để trao giải Bài hát của tháng. Trước đó, kết quả tương tự cũng rất thường xuyên diễn ra.

Tối 30/10 vừa qua, chương trình Bài hát Việt đã diễn ra liveshow 6, Bài hát Việt tháng 10. Trong tháng này, mỗi ca khúc là mỗi câu chuyện kể khác nhau của những nhạc sĩ trẻ, được đánh giá là tài năng, sáng tạo như: Phố thị - Tăng Nhật Tuệ, Tìm nhau – Đinh Kai, Đừng – Lê Hà Nguyên, Em đã xa – Dương Nguyễn....

nhac viet dang xuong cap
Nhật Thủy biểu diễn "Về với đông" trong chương trình Bài hát Việt tháng 10

Các ca khúc đã trải qua những góp ý của Hội đồng thẩm định trong các tuần Bài hát Việt Studio và được thể hiện trực tiếp trong đêm liveshow vừa qua để đến gần hơn với công chúng.

Sau quá trình làm việc tích cực, nhận xét, đánh giá và cho điểm thì Hội đồng thẩm định Bài hát Việt đi đến quyết định cuối cùng trao giải thưởng “Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất” thuộc về ca sĩ Dương Trần Nghĩa qua phần thể hiện ca khúc Đừng của tác giả Lê Hà Nguyên; giải “Nhạc sĩ hòa âm phối khí hiệu quả nhất’ thuộc về tác giả Thanh Tâm qua ca khúc "Phố thị" của Tăng Nhật Tuệ.

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã công bố ca khúc "Lon ton ơi, lon ton à" của tác giả Hà Quang Minh đã đoạt giải Ca khúc ấn tượng khi nhận được số lượng bình chọn cao nhất ở liveshow Bài hát Việt tháng trước.

nhac viet dang xuong cap Ba cây đại thụ nhạc Việt hát về Thời thanh niên sôi nổi
nhac viet dang xuong cap Hồ Quỳnh Hương: "Nhạc sĩ An Thuyên là người thầy đầu tiên của tôi"
nhac viet dang xuong cap Vũ Cát Tường thắng lớn tại Bài hát Việt 2014

Tuy nhiên, với giải thưởng quan trọng nhất là giải Bài hát của tháng thì Hội đồng thẩm định đưa ra quyết định không trao cho ca khúc nào ở liveshow Bài hát Việt tháng 10 này. Đây không phải là lần đầu tiên chương trình có kết quả tương tự. Trước đây, Bài hát Việt cũng đã nhiều lần không trao giải thưởng này. Lý do là vì Hội đồng thẩm định không tìm ra ca khúc hay, hội tụ đủ các tiêu chí trọn vẹn mà chương trình định đặt ra.

Điều này chứng tỏ cách làm việc khá khắt khe của Hội đồng thẩm định khi lựa chọn một ca khúc xứng đáng để vinh danh Bài hát của tháng. Song, nó cũng một phần chứng mình rằng, thị trường nhạc Việt đang đi xuống, mà cụ thể ở đây là không có những ca khúc mới, hay ra đời từ thế hệ sáng tác trẻ.

Công chúng nghe nhạc cũng dễ dàng nhận thấy điều này trên bảng xếp hạng của các trang web âm nhạc. Liên tục nhiều tháng gần đây, nhạc Việt không có ca khúc hay mà thay vào đó là những ca khúc hời hợt cả giai điệu và ca từ.

Như nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ, Hội đồng thẩm định Bài hát Việt rất mong muốn tìm kiếm được ca khúc hay thật sự để trao giải ở tháng sau. Và đó cũng là mong muốn chung của công chúng nghe nhạc, bởi thị trường âm nhạc mà không có ca khúc hay, thì thị trường âm nhạc đó đang xuống cấp, tụt hậu.

H.T