Nhạc sĩ Vũ Hường: Cống hiến với nghệ thuật là không có tuổi!

14:20 | 31/01/2022

3,821 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhạc sĩ Vũ Hường không chỉ sáng tác giỏi mà còn hát hay và biên đạo múa đẹp. Đặc biệt, anh được gọi là nhạc sĩ của ngành Dầu khí Việt Nam với nhiều ca khúc về ngành mang lại dấu ấn riêng.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Đức Thọ - Hà Tĩnh, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Vũ Hường đam mê và có mơ ước làm nghệ thuật từ nhỏ. Anh cũng là người tốt nghiệp Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh khóa đầu tiên của Việt Nam, và cũng là một trong 10 sinh viên bậc đại học Khoa Biên đạo múa của trường.

Năm 1985, nhạc sĩ Vũ Hường đến Vũng Tàu lập nghiệp và công tác tại Sở Văn hóa Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo. Năm 1988, anh giữ chức vụ Phó đoàn Ca nhạc Vũng Tàu. Đến năm 1990, anh chuyển sang làm chủ nhiệm Nhà Văn hóa Vietsovpetro, cái duyên sáng tác của anh với nghành Dầu khí cũng bắt đầu từ đó.

Nhạc sĩ Vũ Hường: Cống hiến với nghệ thuật là không có tuổi!
Nhạc sĩ Vũ Hường

Nhạc sĩ Vũ Hường chia sẻ, sang Vietsovpetro làm việc được một năm thì diễn ra sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (19/6/1991). Khi đó, anh đã viết nên ca khúc “Hành khúc Vietsovpetro”, đây cũng chính là ca khúc đầu tiên về Dầu khí ghi lại sự hình thành và phát triển cùng những khó khăn vất vả của đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động Việt - Nga Vietsovpetro giai đoạn đó. Và ca khúc đó đã trở thành như một bài “GIM (phiên âm từ tiếng Nga) - Doanh nghiệp ca” vang lên trong các sự kiện hôm nay của các các thế hệ nối tiếp của Vietsovpetro.

Trong thời gian công tác tại Vietsovpetro, anh được bố trí ra các công trình biển để quay phim và chụp hình lưu lại làm tư liệu, được đặt chân lên những công trình giữa biển khơi, được tận mắt xem gọi dòng - thử vỉa. Nhạc sĩ chứng kiến những người thợ, công nhân, kỹ sư vất vả làm việc trong nắng, gió, mưa bão; đó là những công việc nặng nhọc và cực kỳ nguy hiểm khi phải đứng cheo leo trên những tháp khoan hay chân đế; đó là chưa kể tiếng ồn ào suốt ngày đêm của máy móc…

“Có thể nói, mỗi tấn dầu khai thác lên được ví như những tấn vàng đen đóng góp cho nền kinh tế đất nước lúc bấy giờ. Quả thật “bao nhiêu triệu tấn, muôn triệu giọt mồ hôi”, nhạc sĩ Vũ Hường chia sẻ. Và từ những thấu cảm đó, anh đã cho ra đời tác phẩm “Tiếng hát từ miền vàng đen”, một ca khúc ấn tượng về ngành Dầu khí.

Nhạc sĩ Vũ Hường: Cống hiến với nghệ thuật là không có tuổi!
Nhạc sĩ Vũ Hường tại một sự kiện của Vietsovpetro

Theo nhạc sĩ Vũ Hường, trong sự nghiệp xây dựng và phát triển dầu khí, thế hệ nối tiếp thế hệ, trong đó, có không ít các kỹ sư, công nhân trẻ của đã làm nên nhiều kỳ tích như cha anh đã làm, họ là tương lai và sự phát triển bền vững của dầu khí Việt Nam. Và anh thường hướng một số đề tài sáng tác vào lớp trẻ để động viên họ, ca ngợi họ, góp thêm tiếng nói về những người làm dầu khí cho đất nước.

Với anh, Dầu khí là một đề tài rất phong phú bởi là một ngành đặc thù từ nghiên cứu địa chất, tìm kiếm, thăm dò, xây dựng công trình, khai thác và chế biến các sản phẩm về dầu khí,... Với hàng chục ngàn CBCNV trong các lĩnh vực ngành nghề, họ âm thầm làm việc để có góp phần làm giàu cho Tổ quốc. “Xuất phát từ những hiểu biết về ngành, tôi luôn nghiên cứu và cho ra các tác phẩm vừa mang tính thời sự, vừa ca ngợi những con người đã ngày đêm cống hiến trí tuệ cho công cuộc xây dựng và phát triển của ngành dầu khí”, nhạc sĩ Vũ Hường tâm sự.

Xuất phát từ tình yêu với ngành Dầu khí và với nghệ thuật nên các tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Hường không chỉ nhận được sự đồng cảm của người trong ngành mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhiều sáng tác Dầu khí của anh đã đạt Huy chương vàng trong các kỳ liên hoan nghệ thuật trong ngành và toàn quốc. Có thể kể đến các các khúc như: Người Địa chất vững niềm tin theo đảng; Kỷ niệm trên con tàu địa chấn; Tình yêu biển dầu; Hát trên giàn khoan (Thơ Tố Hữu); Dòng dầu trái tim Việt Nam; Biển bờ yêu thương (viết về tình yêu người ở bờ với người ở biển); Tình bạn Việt – Nga trên biển dầu; Tình yêu người thợ khoan; Theo lời ước muốn năm xưa của Người (viết về mong ước của Bác Hồ khi người thăm khu công nghiệp dầu khí Ba Cu 23/7/1959); Tiếng hát từ miền vàng đen; Hành khúc Vietsovpetro; Tuổi trẻ dầu khí Việt Nam; Hành khúc tuổi trẻ Vietsovpetro; Nhớ về dầu đầu tiên (huy chương vàng tại liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn quốc tại Vĩnh Phú 1994)… Hay tác phẩm “Bài ca đất nước” đã đạt giải đặc biệt xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Nhạc sĩ Vũ Hường: Cống hiến với nghệ thuật là không có tuổi!
Nhạc sĩ Vũ Hường dạy đàn cho con gái nhỏ

Không chỉ sáng tác nhạc, nhạc sĩ Vũ Hường còn biên đạo múa và dạy múa cho rất nhiều người trong và ngoài ngành Dầu khí. Do có nhiều đóng góp cho công tác Văn hóa nghệ thuật, anh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng “Huy chương vì sự nghiệp Văn hóa” năm 1995; với những đóng góp cho phong trào văn hóa nghệ thuật của Vietsovpetro, anh được Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro trao giải Cống hiến năm 2019.

Ngoài các tác phẩm anh viết về Dầu khí, nhạc sĩ Vũ Hường cón có rất nhiều bài viết, phổ nhạc từ ý thơ về quê hương đất nước. Mới đây, khi cả nước đang gồng mình chống chọi với dịch bệnh Covid-19, Nhạc sĩ Vũ Hường đã cho ra mắt một số tác phẩm chủ đề phòng, chống Covid-19 cũng như ca ngợi công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trong cả nước và tại Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện tại, mặc dù đã về nghỉ hưu theo chế độ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, nhạc sĩ Vũ Hường vẫn say mê với con đường nghệ thuật. Anh vẫn miệt mài sáng tác vì nhiều bạn bè, nhà thơ đặt hàng và viết cho các đơn vị mà nơi đó họ còn yêu nét nhạc của anh. Anh cũng tham gia đào tạo các thế hệ tương lai về âm nhạc. Với nhạc sĩ Vũ Hường, “cống hiến với nghệ thuật là không có tuổi”!

[E-Magazine] BIENDONG POC - Hành trình bài hát [E-Magazine] BIENDONG POC - Hành trình bài hát "Biển Đông tung bay Quốc kỳ"
Trao tặng những tư liệu quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Trao tặng những tư liệu quý về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương cho 12 tác phẩm Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương cho 12 tác phẩm
“Lần cuối gặp nhạc sĩ Văn Ký, ông khiến tôi rất bất ngờ…” “Lần cuối gặp nhạc sĩ Văn Ký, ông khiến tôi rất bất ngờ…”

An Nhiên