Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai đạt giải văn học lớn của Mỹ

09:23 | 26/09/2021

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiểu thuyết 'The mountains sing' (tạm dịch: Những ngọn núi ngân vang) của nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai đã đoạt giải nhì hạng mục hư cấu của giải thưởng Văn học vì hòa bình Dayton năm 2021.

"The Mountains sing" là tiểu thuyết đầu tay bằng tiếng Anh của nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai, đã xuất sắc vượt qua tác phẩm "Night watchman" (của Louise Erdrich) từng đoạt giải Pulitzer năm 2021 và tiểu thuyết "Shuggie Bain" (của Douglas Stuart) từng đoạt giải Booker năm 2021, để giành giải nhì ở hạng mục hư cấu của giải thưởng Dayton năm nay.

Tác phẩm viết về những sự kiện lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ 20, thông qua thân phận các thành viên trong bốn thế hệ của gia đình họ Trần. Không chỉ khắc họa rõ nét những đau thương mất mát và sự chia lìa do chiến tranh mang đến, tiểu thuyết ngợi ca tình yêu gia đình, giá trị của hy vọng và lòng vị tha.

Tính riêng từ lần đầu xuất bản vào tháng 3/2020 đến nay, The Mountains sing đã được chuyển ngữ qua 10 thứ tiếng và giành 6 giải thưởng quốc tế.

Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai đoạt giải văn học lớn của Mỹ
Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai và tiểu thuyết The Mountains sing.

Nguyễn Phan Quế Mai cho hay, chị viết tiểu thuyết này với một mong muốn thay đổi cái nhìn của độc giả quốc tế về Việt Nam: "Đất nước chúng ta vẫn còn những vết thương sâu hoắm của chiến tranh, nhưng cũng là một đất nước có bề dày lịch sử, giàu truyền thống văn hóa, truyền thống văn học. Tôi đã lồng ghép nhiều câu tục ngữ vào quyển sách, giới thiệu nhiều danh lam thắng cảnh, nghi lễ, các món ăn Việt Nam. Trên hết, tiểu thuyết nói về tình yêu gia đình, nỗ lực vượt qua nghịch cảnh và mong mỏi hòa bình của người Việt".

Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai cho biết, thông qua quyết định sáng tác trực tiếp bằng tiếng Anh, chị muốn góp tiếng nói của người Việt vào diễn đàn văn học thế giới. Chị viết về chiến tranh để kêu gọi hòa bình, viết về mất mát và chia ly để nói về giá trị của sự đoàn tụ; đưa thi ca, tục ngữ, ẩm thực, truyền thống văn hóa của người Việt vào tác phẩm để giới thiệu với bạn đọc thế giới về một Việt Nam giàu bản sắc. Đặc biệt, nữ nhà văn cố gắng bảo tồn sự trù phú của tiếng Việt bằng việc yêu cầu các nhà xuất bản in tên các nhân vật và các câu từ tiếng Việt trong tác phẩm với đầy đủ dấu.

"Tôi rất bất ngờ và vinh dự khi được ghi nhận với giải thưởng Văn học vì hòa bình Dayton. Nó là động lực cho tôi tiếp tục học hỏi và làm việc để đưa nhiều hơn độc giả quốc tế đến với Việt Nam qua các tác phẩm văn học" - Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai chia sẻ.

L.A

Hai nhà văn Việt Nam đạt Giải thưởng Văn học ASEAN Hai nhà văn Việt Nam đạt Giải thưởng Văn học ASEAN
Hai tác giả họ Trần đoạt giải thưởng văn học sông MeKong lần thứ 11 Hai tác giả họ Trần đoạt giải thưởng văn học sông MeKong lần thứ 11
Giao lưu “Những bậc thang bước vào trang sách” Giao lưu “Những bậc thang bước vào trang sách”
“Biên bản chiến tranh” nhận giải thưởng văn học ASEAN “Biên bản chiến tranh” nhận giải thưởng văn học ASEAN
Nữ nhà văn gốc Việt đoạt giải thưởng văn học tại Mỹ Nữ nhà văn gốc Việt đoạt giải thưởng văn học tại Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan