Giao lưu “Những bậc thang bước vào trang sách”

09:53 | 15/08/2016

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân dịp ra mắt “Những ngôi sao trên bầu trời thành phố”, nhà thơ, dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai vừa có buổi giao lưu với chủ đề “Những bậc thang bước vào trang sách” vào sáng ngày 14/8 tại TP.HCM. 

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai dẫn dắt các bạn đọc nhí bước vào cuộc giao lưu bắt đầu bằng những câu hỏi nhỏ nhưng vô cùng thú vị: Bé nào đã từng nhìn thấy đom đóm? Các bé có thích ngôi sao không? Nhà bé nào đã từng gói bánh tét?... Đặc biệt, chị còn mang đến một trái thị vàng ươm rồi truyền tay cho các bạn nhỏ ngửi để biết được mùi thơm của trái thị từng gắn liền với nhân vật cô Tấm.

Những câu hỏi của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai thoạt đầu ngỡ tưởng đơn giản nhưng lại là cả một miền bí mật với các em. Và đó cũng chính là lúc chị bắt đầu kể cho các em nghe những câu chuyện trong Những ngôi sao trên bầu trời thành phố.

giao luu nhung bac thang buoc vao trang sach
Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai tại buổi giao lưu "Những bậc thang bước vào trang sách".

Tập truyện Những ngôi sao trên bầu trời thành phố gồm 34 câu chuyện nhỏ được lấy cảm hứng từ những chuyện chị kể cho con trước giờ đi ngủ. Những câu chuyện được nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai chắt chiu từ kí ức tuổi thơ của chính mình, hòa quyện với những chuyện cổ thấm đẫm giấc mơ thơ bé, bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu nhịp điệu và đầy chất thơ.

Có một điều thú vị và bất ngờ mà bạn đọc sẽ nhận ra khi đến với tập truyện Những ngôi sao trên bầu trời thành phố, ấy là dù đã qua tuổi nhỏ từ lâu, lại sống và làm việc ở nước ngoài, va chạm với nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng những truyện ngắn của Nguyễn Phan Quế Mai vẫn luôn đậm đà hồn Việt.

Dấu ấn ấy hiện lên rõ nét qua những buổi trưa không ngủ nô đùa cùng chúng bạn, những buổi trèo cây hái sấu hái ổi, những trò chơi dân gian rộn vang tiếng cười như bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây hay chọi cỏ gà, trốn tìm, chơi ô ăn quan...

giao luu nhung bac thang buoc vao trang sach
Rất đông bạn đọc đã đến tham dự và chăm chú lắng nghe những chia sẻ xung quanh việc đọc sách.

Và khi đó, những trang sách của Những ngôi sao trên bầu trời thành phố luôn được lật mở, mời gọi tất cả những bạn đọc không cứ là trẻ con, để cùng bồi hồi và xao xuyến khi khoảng trời tuổi thơ trong vắt tưởng như đã chìm sâu trong kí ức bỗng chợt ùa về.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai đã dệt nên những câu chuyện cổ tích để lưu lại “biết bao điều tươi đẹp của làng quê đang bị mai một, biết bao trò chơi dân gian đang bị lãng quên”, như lưu giữ một phần kí ức thiêng liêng của mình, để truyền lại cho con mình và cho bao thế hệ trẻ thơ tiếp nối.

giao luu nhung bac thang buoc vao trang sach
Một độc giả nhí chăm chú đọc "Những ngôi sao trên bầu trời thành phố".

Tham gia buổi giao lưu “Những bậc thang bước vào trang sách”, rất nhiều ông bố bà mẹ cùng mang tâm trạng trước vấn đề: Làm thế nào để con trẻ thích thú đọc sách?

Theo nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, văn học góp phần không nhỏ trong việc định hình và tạo nên tính cách, tình cảm của trẻ. Chính vì lẽ đó, nhiều ông bố bà mẹ đã ép con mình đọc sách theo ý muốn của mình, không xuất phát từ sự thích thú của chính các em.

giao luu nhung bac thang buoc vao trang sach
Cùng tham gia buổi giao lưu còn có nhà văn Nguyễn Trí và nhà văn Phan Hồn Nhiên là những nhà văn viết cho thiếu nhi nổi bật hiện nay.

Để khơi gợi tình yêu đọc sách ở các em, theo nhà thơ Quế Mai hiến kế: “Cần bắt đầu cho con đọc sách bằng việc kể cho con nghe những câu chuyện vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Đó có thể là câu chuyện về tuổi thơ của chính bố, mẹ để con thấy gần gũi hơn. Hoặc có thể đọc sách cho con trước khi đi ngủ, dùng tay chỉ vào từng chữ khi đến chữ đó để kết hợp cho con biết mặt chữ và nắm ý nghĩa câu chuyện".

Buổi giao lưu còn có sự tham dự của nhà văn Nguyễn Trí và nhà văn Phan Hồn Nhiên, là những nhà văn viết cho thiếu nhi nổi bật hiện nay. Bày tỏ mối quan tâm chung, nhà văn Nguyễn Trí mang đến một thực tế: “Ngày nay, nhiều bố mẹ mua cho con mình máy tính bảng rồi quăng cho con mặc sức chơi cả ngày mà không biết rằng chính đó mới là nguy hại với con mình vì không đọc sách thì tâm hồn con sẽ chết mất. Bố mẹ phải là người gần gũi với con cái mình trong chuyện này”.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai là tác giả, dịch giả của 15 tập thơ và văn xuôi, trong đó có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi như truyện dài Mun ơi, chạy đi! viết cùng con gái Farnhammer Mai Clara, bộ truyện Trăng châu Phi (10 cuốn), truyện dài Hành trình tới Biển Sông…

Chị đã nhận được nhiều giải thưởng văn học: Giải thưởng thơ Hội Nhà văn Hà Nội, 2010; Giải thưởng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội; Giải Nhất cuộc thi “Thơ về Hà Nội” 2008 - 2010…

Hiện nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai đang định cư cùng chồng và hai con tại Brussels (Vương quốc Bỉ). Chị đang là nghiên cứu sinh và làm việc từ xa cho trường Đại học Lancaster (Anh quốc).

giao luu nhung bac thang buoc vao trang sach

‘Nàng Aura’ và câu chuyện quái dị về dục vọng con người

Một tác phẩm cực ngắn nhưng “Nàng Aura” của nhà văn Carlos Fuentes được xem là một trong những tiểu thuyết hiện đại hay nhất của Mexico, với nhiều những gợi mở suy tưởng về đam mê thực sự của con người.

giao luu nhung bac thang buoc vao trang sach

‘Nhụy khúc’: Cuộc điều tra về kí ức và sự quên

Nếu đúng như Milan Kundera nói, khi đối mặt với sự quên, tiểu thuyết là một lâu đài có “hệ thống phòng vệ vô cùng thảm hại” thì có lẽ nhà văn trẻ Đinh Phương với “Nhụy khúc” đang cố gắng chống lại điều đó bằng cách từ bỏ nỗ lực xây dựng hệ thống phòng vệ ấy.

giao luu nhung bac thang buoc vao trang sach

Nhà văn Trần Nhã Thụy ra mắt 'Những đứa trẻ mắc zịch'

Truyện dài “Những đứa trẻ mắc zịch” của nhà văn Trần Nhã Thụy viết về thế giới ảo thuật; tác phẩm này đã mở ra một thế giới tuổi thơ trong sáng, đầy những đam mê và khám phá.

Huy Sơn