Nhà văn Nguyễn Đông Thức viết bằng hồi ức

13:12 | 14/07/2012

3,377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cùng với thế hệ thanh niên TP HCM sau năm 1975, các chàng trai Nguyễn Đông Thức, Nguyễn Nhật Ánh, Đỗ Trung Quân, Cao Vũ Huy Miên... đã đứng vào hàng ngũ Thanh niên xung phong (TNXP) và từ đó trở thành những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng.

Riêng nhà văn Nguyễn Đông Thức, mặc dù ông chỉ tham gia TNXP có 3 năm (từ 1976 – 1978) nhưng 3 năm ở TNXP luôn là quãng thời gian đi theo ông cả một đời và để lại nhiều dấu ấn trên trang văn của ông. Nguyễn Đông Thức tâm sự: “Vì sao tôi cứ thích nhớ về – nghĩ về – viết về TNXP? Điều đó thật khó giải thích. Đó chẳng khác gì mối tình đầu, chinh phục ta vì vẻ đẹp giản dị mà lý tưởng. Và khi ta đã sống hết mình vì nó, vui buồn bởi nó, đổ bao công sức cho nó, hy vọng mọi điều từ nó… hiển nhiên ta sẽ không bao giờ quên được”.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức. Ảnh: Phong Quang

Các truyện dài của ông gồm: Ngọc trong đá, Vĩnh biệt mùa hè, Trăm sông về biển, Ngôi sao cô đơn, Như núi như mây… Riêng Ngọc trong đá, truyện dài đầu tay, rất nổi tiếng, được đạo diễn Trần Cảnh Đôn dựng thành phim hút khán giả một thời.

Sau hơn 30 năm cầm bút, ông viết được khoảng 120 truyện ngắn thì đề tài về TNXP có 22 truyện. Điều đó đã chứng tỏ: 3 năm ở TNXP luôn làm dài hơn trang viết mà ông đã, đang và sẽ viết về những năm tháng “không quên” đấy.

Và giờ đây, ở tuổi 60, nhà văn Nguyễn Đông Thức vừa cho ra đời cuốn tiểu thuyết Không có gì và không một ai cũng có một trong ba nhân vật chính là TNXP. “Không có gì và không một ai… là một câu chuyện hoàn toàn hư cấu, nhưng không thể không có chút bóng dáng tôi và bạn bè một thời có mặt trong đây. Cả một thời chúng tôi đã sống, mạnh mẽ sôi nổi, vất vả và gan lì, để vượt qua bao khó khăn đi tới ngày hôm nay…” nhà văn cho biết.

Ba nhân vật chính là ba người bạn thân là Phong, Tiềm và Thương. Giữa họ vừa là tình bạn vừa có tình yêu. Ba người bạn bước đi trên ba lối rẽ, mỗi người một cách vào đời, cùng trắc trở theo những thăng trầm của đất nước sau ngày giải phóng.

Sau những khó khăn chia lìa, họ càng quý trọng tình bạn và dẫu mỗi người ở một phương trời cuối cùng họ vẫn hội ngộ, bởi vì không có gì và không một ai có thể chia cắt tình bạn của họ. Khép lại tác phẩm, vẫn là câu nói: “Không có gì và không một ai…”. Ừ, mọi thứ có thể bị bào mòn, nhưng tình thương sẽ mãi mãi ở lại.

Tập truyện đời và tác phẩm mới của Nguyễn Đông Thức

Nếu như bạn đọc đã yêu mến và tìm đọc các tác phẩm của ông thì chắc hẳn sẽ cảm nhận sự sinh động từ những câu chuyện của quá khứ được dàn trải qua từng con chữ, và trên hết là niềm cảm phục về một thế hệ thanh niên sống thiếu thốn mọi bề nhưng sao tràn đầy nhiệt tâm, lý tưởng đến vậy.

Tiểu thuyết Không có gì và không một ai, nhà văn Nguyễn Đông Thức gửi đến độc giả một hành trình đã được minh chứng bằng thời gian, có hồn nhiên tinh khôi, rồi chia ly, nước mắt; có nông nổi, sai lầm và cả những tiếc nuối, đau xót. Và thứ tha…

Điểm mới lạ nhất trong tiểu thuyết lần này của Nguyễn Đông Thức là những chương hồi ông viết về nghề báo ở TP HCM sau năm 1975, nghề của một trong ba nhân vật chính. Với 32 năm sống trong nghề báo và làm việc tại tòa soạn một tờ báo lớn, tác giả đã tỏ ra rất chắc tay khi viết về đề tài này. Lịch sử nghề báo ở TP HCM từ năm 1975 đã được khái quát tinh tường qua các trang viết của ông.

Không có gì và không một ai được NXB Trẻ xuất bản, Công ty Văn hoá Phương Nam đã phát hành rộng rãi đến bạn đọc trên toàn quốc vào 21/6/2012. Và tác giả có buổi giao lưu với độc giản nhân dịp phát hành, vào lúc 9h30 ngày 14/7/2012 tại Nhà sách Phương Nam Ebook – Vincom (Trung tâm thương mại Vincom, Q1, TP HCM).

Nguyễn Hiển

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...