Nhà Trắng từ chối lời đề nghị gia hạn hiệp ước New START của ông Putin

14:55 | 20/10/2020

161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga có vũ khí mới mà Hoa Kỳ không có, nhưng dù sao Nga cũng sẵn sàng thảo luận vấn đề này với Washington, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga ngày 19/10.
1200-14-12
Tổng thống Nga Vladimir Putin họp trực tuyến với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga ngày 19/10

Tổng thống Nga đề nghị gia hạn Hiệp ước New START trong một năm mà không có điều kiện tiên quyết và thảo luận về tất cả các thông số kiểm soát vũ khí trong năm đó, RIA Novosti đưa tin.

Tổng thống Putin cho biết New START, hiệp ước vũ khí cuối cùng còn hiệu lực giữa Hoa Kỳ và Nga, đã hoàn thành vai trò của nó, đồng thời lưu ý rằng sẽ rất đáng trách nếu hủy bỏ nó mà không đạt được một thỏa thuận khác.

Ông Putin cũng yêu cầu Ngoại trưởng Sergey Lavrov đưa ra quan điểm của Nga về hiệp ước, trình bày với Hoa Kỳ và cố gắng nhanh chóng nhận được câu trả lời rõ ràng từ Washington. Ngoại trưởng Lavrov hứa sẽ làm điều đó "càng sớm càng tốt". Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã nói rằng hai trong số năm loại vũ khí mới có thể được đưa vào New START mà không nêu rõ loại vũ khí nào.

New START, được ký vào năm 2010, là thỏa thuận cắt giảm vũ khí duy nhất của Nga-Mỹ hiện có hiệu lực. Hiệp ước sẽ hết hạn vào tháng 2/2021.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ ngay lập tức từ chối các đề xuất có khả năng cứu vãn ràng buộc pháp lý cuối cùng còn lại đối với vũ khí hạt nhân chiến lược này. Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi gia hạn vô điều kiện hiệp ước New START sắp hết hạn và Nhà Trắng gọi biện pháp này là "không bắt buộc".

Cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Mỹ Robert O'Brien còn nói rằng người Nga "suy nghĩ lại vị trí của họ trước khi một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém xảy ra". Các quan chức chính quyền Mỹ trước đây bắn tiếng về khả năng xây dựng lực lượng hạt nhân nếu hiệp ước bị hủy bỏ, mặc dù Lầu Năm Góc đang phải vật lộn để chi trả cho việc thay thế vũ khí hạt nhân cũ, không giống như Nga sử dụng vũ khí mới.

Quốc hội Mỹ muốn Trump duy trì hiệp ước vũ khí với NgaQuốc hội Mỹ muốn Trump duy trì hiệp ước vũ khí với Nga
Mỹ tìm cách đưa Trung Quốc vào thỏa thuận hạt nhân mới với NgaMỹ tìm cách đưa Trung Quốc vào thỏa thuận hạt nhân mới với Nga

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc