Nhà kính điều khiển bằng điện thoại, trồng thứ cây có giá đắt như vàng

10:51 | 20/04/2021

117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông qua di động, người đàn ông sống ở Australia đã kiểm soát được điều kiện trồng cây vani trong nhà kính như điều kiện tự nhiên ở miền nhiệt đới.

Anh David Soo (sống ở Australia) không hề biết cuộc sống sẽ thay đổi sau khi ăn tối với một người bạn.

Thời điểm đó, sau khi mua vani và trở về thành phố, người bạn làm nghề đầu bếp của David Soo bị cướp tấn công ở Papua New Guinea. Dù may mắn thoát nạn song toàn bộ số vani đã bị cướp sạch.

Từ câu chuyện của người bạn, anh David Soo phát hiện nhu cầu về vani đang ở mức cao. Giá bán của vani làm hương liệu lên đến 600 USD/kg (13,8 triệu đồng). Đây loại cây sinh lợi lớn thứ 2 thế giới sau nhụy hoa nghệ tây.

Nhà kính điều khiển bằng điện thoại, trồng thứ cây có giá đắt như vàng - 1
200 cây vani của anh David Soo đang phát triển nhanh trong nhà kính.

Sở dĩ giá của vani tự nhiên đắt vì nhiều yếu tố như quá trình thụ phấn phức tạp, người ta không còn thích vani nhân tạo mà chuyển sang dùng vani tự nhiên nên nhu cầu mua cao hơn... Vani là hương liệu quan trọng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là làm bánh kẹo.

Nhà kính điều khiển bằng điện thoại, trồng thứ cây có giá đắt như vàng - 2
Vani tự nhiên là thứ rất đắt đỏ, nơi trồng nhiều nhất là Madagascar.

Khám phá ra thị trường tiềm năng, nhưng thách thức là trồng được vali đòi hỏi nhiều công sức và phức tạp. Giải pháp mà anh David Soo đưa ra là xây dựng một nhà kính và kiểm soát các điều kiện trồng trọt thông qua di động.

Nhà kính điều khiển bằng điện thoại, trồng thứ cây có giá đắt như vàng - 3
Các điều kiện trồng được điều khiển qua điện thoại, tạo ra môi trường như ở Madagascar.

Ba năm trôi qua, anh David Soo đang trồng 200 cây vani trong một nhà kính ở New South Wales, Australia. Người đàn ông này cho biết, các cây đang phát triển nhanh gấp 3 lần so với trồng bên ngoài. Một phần thành công là nhờ trồng ở các giàn thẳng đứng giúp cây có thể leo và nhận dinh dưỡng từ tất cả các tầng.

Các giàn thẳng đứng có thể tự động xoay để các cây vani có thể được đón ánh sáng mặt trời như nhau. Đây thiết bị được phát triển với sự hợp tác của tập đoàn đa quốc gia Pháp Schneider Electric.

Nhà kính điều khiển bằng điện thoại, trồng thứ cây có giá đắt như vàng - 4
Các giàn thẳng đứng có thể xoay giúp các cây có thể nhận được ánh nắng mặt trời từ mọi góc.

Hệ thống tự động hóa trong nhà kính tạo ra khí hậu nhiệt đới thông qua đóng mở các lỗ thông hơi, bật hệ thống phun sương, sưởi ấm, kiểm soát được việc tưới cũng như độ ẩm bên trong nơi trồng. Cây vani mọc trên giàn xoay tự động giúp chúng phát triển nhanh hơn và khỏe mạnh hơn.

Theo anh David Soo, vani đặc biệt khó trồng và 80% vani trên thế giới được trồng ở Madagascar. Với loại cây này, thụ phấn phải tiến hành bằng tay và các công đoạn sấy khô tiếp theo rất vất vả.

Với công nghệ của Schneider Electric đưa ra giải pháp trồng vani bền vững. "Chúng tôi có thể tạo ra khí hậu Madagascar ở Newcastle, Australia vào giữa mùa đông", anh David Soo cho hay.

Theo Dân trí