Người nổi tiếng & trách nhiệm xã hội

12:10 | 17/03/2020

892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày qua câu chuyện bị cách ly của người nổi tiếng liên quan đến dịch Covid-19 khiến mạng xã hội dậy sóng với nhiều bình luận, tranh cãi.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và khó kiểm soát ở nhiều nước trên thế giới. Tình hình ngày càng căng thẳng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố đây là đại dịch toàn cầu và cần sự chung tay của tất cả mọi người nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Không chỉ riêng ở thế giới, tại Việt Nam, dịch Covid-19 cũng được mọi người cập nhật từng phút, từng giờ đến những ca nhiễm mới hay tin vui từ những người được chữa khỏi bệnh, xét nghiệm âm tính. Trong khi cả xã hội cùng đồng lòng chung tay phòng chống dịch, có những nghệ sĩ nghiêm túc chấp hành vì cộng đồng, song cũng không ít nghệ sĩ lại thể hiện “hình ảnh xấu xí” của mình.

nguoi noi tieng trach nhiem xa hoi nguoi noi tieng trach nhiem xa hoi
Ông bầu Vũ Khắc Tiệp và diễn viên Trà My, những gương mặt gây ồn ào vì cách hành xử thiếu trách nhiệm xã hội

Câu chuyện mà mọi người quan tâm nhất có lẽ là những điều xung quanh ông bầu Vũ Khắc Tiệp sau khi trở về từ Tuần lễ thời trang Milan, Italia - nơi được xem là tâm điểm của dịch Covid-19 tại châu Âu. Vũ Khắc Tiệp về Việt Nam trước ngày 28-2, thời điểm mà Chính phủ Việt Nam chưa ra thông báo cưỡng chế cách ly với những người đã đi qua vùng dịch châu Âu, nên anh vẫn sinh hoạt bình thường.

Sau đó, ông bầu này khẳng định mình vẫn khai báo y tế đầy đủ và tự cách ly ở nhà 14 ngày, hằng ngày đều có bác sĩ đến thăm khám. Tuy nhiên, trong thời gian đó, nhiều người đã bắt gặp Vũ Khắc Tiệp đi gặp gỡ bạn bè, đến nhiều nơi. Những hình ảnh này lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Song, Vũ Khắc Tiệp không hề thừa nhận, chối vòng quanh rằng anh không đi đâu mà chỉ ở nhà, thậm chí anh còn dọa đánh người tung hình ảnh mình đi uống cà phê với bạn bè trên mạng xã hội.

Chưa hết, đến ngày 9-3, Vũ Khắc Tiệp được chính quyền và Phòng Y tế quận 2 TP HCM yêu cầu cách ly tập trung để xét nghiệm Covid-19, nhưng theo một nguồn tin, anh có thái độ bất hợp tác và khiến phòng y tế mất 3 tiếng đồng hồ vận động đi cách ly.

Sự việc càng thêm ồn ào khi Vũ Khắc Tiệp tiếp tục “nổ”, chê bai khu cách ly tập trung “ngột ngạt” và “sợ vào đây không có bệnh thành người có bệnh”.

Cùng với Vũ Khắc Tiệp, nữ diễn viên Trà My cũng là tâm điểm của dư luận khi đăng dòng trạng thái trên trang cá nhân đầy phản cảm trước đại dịch Covid-19. Theo đó, cô chia sẻ trên mạng xã hội: “Nghĩ lại nên cảm ơn cô Vy, dân số thế giới đã quá tải rồi nên chết bớt đi cho rộng chỗ”. Ngay lập tức bài viết của Trà My gây sự phẫn nộ cho cư dân mạng xã hội và nhiều người bày tỏ sự thất vọng vì cô là người nổi tiếng mà có những phát ngôn quá vô cảm. Nhiều nghệ sĩ cũng chia sẻ sự không hài lòng về phát ngôn phản cảm của nữ đồng nghiệp.

Trái ngược với Vũ Khắc Tiệp hay Trà My, có nhiều nghệ sĩ khác tỏ ra rất nghiêm túc, hợp tác với chính quyền, cơ quan y tế để phòng chống dịch Covid-19.

Cũng trở về từ chuyến công tác ở Italia, hot girl Châu Bùi đã tự giác vào khu cách ly tập trung 14 ngày để bảo đảm sức khỏe cho mình và cộng đồng. Ca sĩ Lynh Lee sau khi trở về từ Hàn Quốc, tâm dịch Covid-19 ở châu Á, cũng hoàn toàn hợp tác với các cơ quan y tế để vào khu cách ly tập trung an toàn. Người mẫu Khánh Linh mặc dù không bị yêu cầu cách ly khi từ Pháp về nhưng cô vẫn khai báo y tế đầy đủ và sẵn sàng cách ly nếu như có yêu cầu. Trong thời gian đó, nữ người mẫu cho biết, cô sẽ ở nhà tự cách ly 14 ngày theo đúng quy định và không tiếp xúc với mọi người.

Mới đây nhất, ca sĩ Tuấn Hưng cùng ban nhạc Màu Nước sau chuyến lưu diễn dài ngày ở Mỹ cũng tự giác cùng với các đồng nghiệp khai báo y tế đầy đủ và xét nghiệm khi về đến sân bay Nội Bài. Đồng thời, Tuấn Hưng cũng khẳng định sẽ cùng mọi người nâng cao ý thức phòng tránh dịch và tự cách ly để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng.

Rõ ràng, trong đại dịch Covid-19 đang phức tạp như hiện nay, không ai muốn là người mắc bệnh hay là đối tượng phải cách ly. Nhưng trong khi chính quyền, cơ quan ý tế đang gồng mình phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho mọi người, đây là lúc mỗi người cần thể hiện được sự văn minh, tự giác, chấp hành, để bảo vệ cộng đồng xã hội. Và, nghệ sĩ, người của công chúng càng cần phải nêu cao trách nhiệm, ý thức của mình trong cả phát ngôn lẫn cách hành xử. Đó mới là người nghệ sĩ chân chính chứ không chỉ là “váng nổi” trong nghệ thuật.

Trong đại dịch Covid-19, nghệ sĩ, người của công chúng càng cần phải nêu cao trách nhiệm, ý thức của mình trong cả phát ngôn và cách hành xử. Đó mới là người nghệ sĩ chân chính chứ không chỉ là “váng nổi” trong nghệ thuật.

Minh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.