Người Kurd dẹp bạo loạn tại trại IS

07:13 | 12/10/2019

951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng an ninh người Kurd được triển khai khi người tị nạn tại trại Al-Hol dành cho gia đình các phần tử IS nổi loạn.

Vụ nổi loạn bắt đầu khi những phụ nữ tại trại Al-Hol tổ chức tuần hành và không tuân lệnh của Asayish, lực lượng an ninh nội bộ của dân quân người Kurd tại miền bắc Syria. Những người này bắt đầu hô "Allahu Akbar" (Đấng Allah vĩ đại) và ném đá vào các nhân viên an ninh.

"Lực lượng Asayish đã tiến vào trại và ổn định tình hình, tuy nhiên sự cố tương tự có thể xảy ra lần nữa", một quan chức người Kurd tại trại Al-Hol ở đông bắc Syria cho biết.

Người Kurd dẹp bạo loạn tại trại IS
Người tị nạn trong trại Al-Hol, đông bắc Syria hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Vụ bạo loạn xảy ra sau khi phần lớn dân quân người Kurd đã được điều chuyển lên phía bắc để kháng cự những đợt tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền người Kurd và nhiều quan chức nước ngoài lo ngại chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo khoảng trống an ninh cho phép các cựu thành viên IS và thân nhân phá trại tị nạn.

"Sự cố tương tự có thể xảy ra lần nữa. Người tị nạn tìm cách vượt qua lực lượng Asayish để trốn thoát nhưng cho tới nay chưa có ai thành công", quan chức người Kurd nói.

Trại tị nạn Al-Hol từng là pháo đài cuối cùng của IS trước khi tổ chức này bị xóa sổ sau chiến dịch quân sự kéo dài nhiều tháng của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd. Trại đang bị quá tải với khoảng 70.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em là thân nhân của các thành viên IS.

Người Kurd dẹp bạo loạn tại trại IS
Vị trí trại tị nạn Al-Hol tại Syria. Đồ họa: WSJ.

Hàng nghìn cựu thành viên IS và thân nhân muốn trở về quê hương sau khi tổ chức khủng bố này bị đánh bại, tuy nhiên nhiều quốc gia phương Tây từ chối tiếp nhận họ. Những người này đến nay vẫn chịu sự quản thúc của người Kurd tại trại Al-Hol.

Theo VNE

Tổng thống Putin sợ Thổ Nhĩ Kỳ để “sổng” quân khủng bố từ Syria
Cuộc sống đảo lộn ở biên giới Thổ - Syria giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”
Syria sẽ làm mọi cách để ngăn chặn cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ dọa "mở cửa" cho người tị nạn Syria đến châu Âu
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc