Tổng thống Putin sợ Thổ Nhĩ Kỳ để “sổng” quân khủng bố từ Syria

06:45 | 12/10/2019

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 đã phát động cuộc tấn công ở phía đông bắc Syria, một hoạt động mà họ đã đe dọa trong nhiều ngày trước đó.
tong thong putin so tho nhi ky de song quan khung bo tu syria
Tổng thống Nga Putin

Ngày 11/10, người đứng đầu nhà nước Nga đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng của Ankara trong việc ngăn chặn sự đào thoát của các chiến binh thánh chiến đang bị lực lượng dân quân người Kurd ở Syria bắt giữ.

"Phía bắc Syria là nơi tập trung các chiến binh thánh chiến IS. Cho đến nay khu vực này đã được các chiến binh người Kurd kiểm soát. Giờ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập, người Kurd sẽ từ bỏ khu vực này và những kẻ thánh chiến có thể tẩu thoát", ông Putin nói trong một cuộc họp của Hội đồng các quốc gia độc lập (CIS).

"Tôi không chắc rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể - và trong khoảng thời hạn nào - kiểm soát được việc này", nguyên thủ Nga nói thêm.

tong thong putin so tho nhi ky de song quan khung bo tu syria
Thổ Nhĩ Kỳ tấn công miền bắc Syria

Ông Putin kêu gọi các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ huy động những nỗ lực tình báo để ngăn chặn những phần tử thánh chiến trên đột nhập vào lãnh thổ LB Nga.

Ông nói thêm rằng theo tin tức tình báo Nga, hàng ngàn chiến binh thánh chiến có thể ở những khu vực này. "Đây là một mối đe dọa thực sự đối với CIS, trong đó có vùng Kavkaz và Trung Á”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Chúng sẽ đi đâu? Chúng sẽ đi sâu vào Syria và đến những vùng lãnh thổ không ai kiểm soát, sau đó qua Iran để đến những quốc gia khác trong khu vực", ông Putin nói. "Chúng ta phải hiểu, biết và huy động các nguồn lực tình báo của chúng ta để ngăn chặn mối đe dọa mới này".

tong thong putin so tho nhi ky de song quan khung bo tu syriaCuộc sống đảo lộn ở biên giới Thổ - Syria giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”
tong thong putin so tho nhi ky de song quan khung bo tu syriaLiên Hợp Quốc kêu gọi giảm leo thang xung đột ở Syria
tong thong putin so tho nhi ky de song quan khung bo tu syriaSyria sẽ làm mọi cách để ngăn chặn cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ
tong thong putin so tho nhi ky de song quan khung bo tu syriaThổ Nhĩ Kỳ dọa "mở cửa" cho người tị nạn Syria đến châu Âu

Nh.Thạch

RT