Liên Hợp Quốc kêu gọi giảm leo thang xung đột ở Syria

16:33 | 11/10/2019

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 10/10 đã kêu gọi các bên liên quan giảm leo thang xung đột ở Syria.
lien hop quoc keu goi giam leo thang xung dot o syria
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Phát biểu trước báo giới tại Copenhagen, Đan Mạch, ông Guterres đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự leo thang căng thẳng, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công quân sự nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở Đông Bắc Syria.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nói rằng, ông không tin giải pháp quân sự có thể giải quyết vấn đề Syria, hay bất kỳ vấn đề nào khác trên thế giới. "Tôi luôn tin tưởng mạnh mẽ vào các giải pháp chính trị", ông Guterres nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông cũng thể hiện sự quan tâm tới vấn đề nhân đạo và tình hình sơ tán của người dân Syria.

Trước đó, Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho biết, hàng chục nghìn dân thường đang trên đường sơ tán sau chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (IRC) cảnh báo, con số này có thể lên tới 300.000 người.

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc tấn công quân sự ở Đông Bắc Syria. Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố, mục đích của chiến dịch này là nhằm đem lại hòa bình cho khu vực và đẩy lùi các tay súng khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay luôn mong muốn loại bỏ lực lượng dân quân người Kurd (YPG), cáo buộc YPG liên quan trực tiếp đến những cuộc nổi dậy của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và muốn Washington ngừng hậu thuẫn cho lực lượng này. Tuy nhiên, chính quyền Washington lại coi YPG là đồng minh thân cận trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và triển khai nhiều cố vấn hỗ trợ lực lượng này.

Vũ Lâm

UN News

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc