Người đứng đầu “nhà mạng” sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để tồn tại sim rác

06:48 | 04/11/2019

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), bắt đầu từ ngày 1/10/2019, Bộ TT&TT tiến hành thanh tra việc xử lý sim rác trên diện rộng với sự tham gia của các Sở TT&TT. Đợt ra quân này đã “quét” khá nhiều sim rác.    
nguoi dung dau nha mang se phai chiu trach nhiem neu de ton tai sim racTừ tháng 10/2019 thanh tra diện rộng SIM "rác"
nguoi dung dau nha mang se phai chiu trach nhiem neu de ton tai sim racSIM rác phải được thu hồi hết trong tháng 9
nguoi dung dau nha mang se phai chiu trach nhiem neu de ton tai sim racXử phạt 3 nhà mạng hơn 300 triệu đồng

Bộ TT&TT cho biết, tính đến ngày 10/9/2019, các nhà mạng đã khóa 2 chiều hơn 2,1 triệu sim trong tổng số hơn 9 triệu sim khóa 1 chiều thuộc tập sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Số sim còn lại bao gồm các trường hợp khách hàng đã đến cập nhật lại thông tin, hoặc bị hủy do quá thời hạn sử dụng gói cước.

nguoi dung dau nha mang se phai chiu trach nhiem neu de ton tai sim rac
Người đứng đầu “nhà mạng” sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để tồn tại sim rác

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT cũng thừa nhận, hiện nay, sim rác vẫn được bày bán công khai, người dân không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh.

Và thậm chí một người, một tổ chức, doanh nghiệp có thể đăng ký thông tin cho hàng ngàn, hàng chục ngàn, thậm chí vài chục ngàn sim thuê bao điện thoại di động. Nhưng thực tế không rõ các sim này đang ở đâu, do ai đang sở hữu sử dụng.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng và phát tán sim rác, tin nhắn rác, Bộ TT&TT sử dụng nhiều biện pháp “rắn”. Trước hết là ban hành văn bản chấn chỉnh các doanh nghiệp trên tinh thần người đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu còn tồn tại sim rác. Cùng với đó, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng hệ thống nhận dạng hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ gia tăng tính chính xác trong việc đăng ký thông tin thuê bao.

Tăng cường tính pháp lý cho việc phòng, chống tin nhắn rác, thư rác, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ TT&TT xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác. Dự kiến, dự thảo nghị định sẽ được trình Chính phủ vào cuối năm 2019.

Đầu tháng 9/2019, Viettel, VNPT, MobiFone là 3 doanh nghiệp đã chính thức áp dụng ứng dụng AI trong việc đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp.

Bộ TT&TT cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các tiêu chí ngăn chặn các kênh phân phối sử dụng thông tin không chính danh để đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn sim thuê bao; áp dụng các tiêu chí sàng lọc, phát hiện các sim có dấu hiệu nghi vấn kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, tiến hành các biện pháp xử lý, thu hồi.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cơ quan Bộ đã có cơ chế mới để quản lý sim rác. Theo đó, Bộ sẽ gắn trách nhiệm trong việc xử lý sim rác với Chủ tịch và Tổng giám đốc các nhà mạng. Đến lần vi phạm thứ 3, Bộ sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp xử lý hành chính đối với lãnh đạo các nhà mạng.

Bộ TT&TT cũng đề ra cơ chế, nếu nhà mạng nào không xử lý được sim rác, sẽ không cấp phép dịch vụ mới cho nhà mạng đó, đặc biệt là với dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động (mobile money).

Nguyễn Anh