Người bị đau dạ dày nên và không nên ăn gì?

07:20 | 16/10/2018

6,909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi bị viêm loét dạ dày, chức năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày sẽ bị hạn chế nên việc lựa chọn thức ăn phù hợp là rất quan trọng. Vậy ăn gì và không nên ăn gì là điều đáng chú ý đối với người bị bệnh đau dạ dày.

Đau dạ dày (viêm loét dạ dày) là tình trạng niêm mạc dạ dày và phần trên ruột non bị tổn thương. Đây là căn bệnh phổ biến do vi khuẩn H.Pylori (được xác định là thủ phạm của khoảng 80% các ca loét dạ dày, trên 95% các ca loét tá tràng và là nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư dạ dày) gây ra cùng với thói quen ăn uống kém khoa học. Khi bị viêm loét dạ dày, chức năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày sẽ bị hạn chế nên việc lựa chọn thức ăn phù hợp là rất quan trọng. Vậy ăn gì và không nên ăn gì là điều đáng chú ý đối với người bị bệnh đau dạ dày.

nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi
Bệnh viêm loét dạ dày

4 nhóm thực phẩm nên ăn

1. Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày như: trứng chín, sữa chua, mật ong, chè nóng... đây là những loại thực phẩm có tác dụng làm đệm cho niêm mạc và giảm kích thích dạ dày. Nhiều người lo ngại rằng ăn sữa chua sẽ càng làm tăng thêm tình trạng bệnh. Nhưng theo nhiều chuyên gia thì việc dùng sữa chua đúng cách lại có tác dụng rất tốt cho dạ dày. Trong sữa chua có nhiều enzyme, acid lactic có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng tốt.

nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi
Sữa chua hỗ trợ tiêu hóa, nâng cao đề kháng

Có một loại thực phẩm để giảm bệnh đau dạ dày đang rất phổ biến hiện nay đó là hỗn hợp tinh bột nghệ và mật ong. Nghệ có tác dụng chống viêm, giảm tiết dịch vị, kiềm độ acid của dịch vị. Mật ong có tác dụng điều hòa nồng độ tại dạ dày, tránh tình trạng kích ứng dạ dày.

nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi
Hỗn hợp tinh bột nghệ và mật ong

2. Thực phẩm giúp làm lành vết bị viêm loét như: cá giàu canxi, protein và kẽm; bắp cải có vitamin U giúp nhanh chóng làm lành vết loét, tăng lưu lượng dòng máu đến dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, vitamin U sẽ mất đi khi ở nhiệt độ cao nên dử dụng nước ép bắp cải được xem là tốt nhất, có thể tận dụng tối đa hiệu quả và được chuyên gia khuyên sử dụng.

nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi
Nước ép bắp cải chứa nhiều vitamin U

3. Thức ăn giảm tiết acid như: cơm, xôi, bánh mì, bánh chưng, cháo, khoai,... những thức ăn dạng này dễ tiêu hóa, mềm và tránh kích thích dạ dày tiết nhiều acid. Cơm trắng là loại lương thực không thể thiếu trong bữa ăn gia đình Việt Nam. Cơm trắng có tác dụng làm giảm cơn đau dạ dày, có thể hấp thụ các chất lỏng bên trong dạ dày, giảm nguy cơ tiêu chảy. Hay khoai tây cũng được xếp trong danh sách những thực phẩm nên ăn hàng đầu cho người bị đau dạ dày. Do trong khoai tây có chứa chất Cellulose giúp làm giảm cơn đau dạ dày và giảm tiết lượng acid.

nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi
Cơm trắng hấp thụ các chất lỏng trong dạ dày
nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi
Khoai tây chứa nhiều Cellulose

4. Thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magie: có nhiều trong ngũ cốc, rau củ màu đỏ và xanh đậm vì những người đau dạ dày mãn tính thường bị thiếu vitamin, các khoáng chất do khả năng tiêu hóa và hấp thụ kém hơn người bình thường.

3 nhóm thực phẩm không nên ăn

1. Thực phẩm gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày như: rượu, bia, cà phê, chè đặc; các loại rau đậu già, củ cải già, rễ cây...; các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng khô...; các loại nấm (vì trong nấm có chất phalin rất độc có thể làm tổn thương dạ dày); những món ăn chiên nhiều dầu mỡ, món nướng tẩm nhiều gia vị, đồ ăn chế biến sẵn có chất bảo quản.

2. Thực phẩm nhiều acid: trái cây chua (cam, chanh, quýt, xoài, khế...); thực phẩm chua (dấm, mẻ); các loại nước ngọt, nước trái cây có ga... Một điều đáng chú ý là sau khi ăn hải sản không nên ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C, acid lactic (cam, quýt, bưởi, nho...) sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng và làm sinh ra các chất độc hại gây khó tiêu hóa, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn ọe.

3. Thực phẩm gây chướng bụng như: giá đỗ, dưa cà muối, hành, hẹ, cần tây... do chúng có khả năng tạo hơi trong dạ dày. Không nên ăn trứng chưa chín vì lòng trắng trứng sống chứa chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, gây đầy bụng, khó tiêu.

nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi
Thực phẩm người bị đau dạ dày cần tránh

Một số lưu ý cần biết

1. Nên sử dụng những đồ ăn đã được thái nhỏ, nấu chín kĩ, mềm để giúp làm giảm áp lực hoạt động cho cơ quan tiêu hóa. Những thức ăn được luộc, hấp, om giúp người đau dạ dày dễ tiêu hóa hơn, dễ hấp thu hơn các món chiên, xào, rán.

2. Lúc ăn nên ăn chậm, nhai kĩ để gia tăng sự bài tiết của nước bọt giúp trung hòa tính acid trong dạ dày. Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong 1 ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa acid, không để bụng quá đói hoặc ăn quá no một lần khiến dạ dày căng cứng, tiết nhiều acid và tăng cọ xát khiến dạ dày đau dữ dội.

Hà Ly

nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi Việt Nam sản xuất thành công viên sủi curcumin trị bệnh dạ dày
nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi Quy tắc ăn uống cho người đau dạ dày
nguoi bi dau da day nen va khong nen an gi Những bài thuốc chữa đau dạ dày theo kinh nghiệm dân gian

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.