Người bị đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao gấp 2-4 lần người bình thường

17:59 | 16/04/2018

679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) cảnh báo, so với người bình thường, người bị bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2-4 lần.  

Theo số liệu của IDF, đến năm 2017, trên toàn thế giới có khoảng 425 triệu người mắc bệnh đái tháo đường và ước tính đến năm 2045, con số này sẽ là 629 triệu. So với người bình thường, người bị bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2-4 lần. Do vậy, bên cạnh việc kiểm soát đường huyết tích cực, phòng ngừa đột quỵ là một trong những yếu tố quan trọng trong điều trị đái tháo đường.

nguoi bi dai thao duong co nguy co dot quy cao gap 2 4 lan nguoi binh thuong
Người bị đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao gấp 2- 4 lần người bình thường

Liên quan đến đột quỵ trên bệnh nhân đái tháo đường, vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) tiếp nhận trường hợp bà T.N.Đ., 54 tuổi, sống tại Long An, được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện trong tình trạng nói đớ, méo miệng và yếu nửa người trái. Sau khi được chẩn đoán bị đột quỵ và điều trị kịp thời, tích cực, sức khỏe bà Đ. dần ổn định. Khai thác bệnh sử cho thấy bệnh nhân bị đái tháo đường và tăng huyết áp nhiều năm nhưng do bận việc gia đình nên không tái khám và uống thuốc điều độ.

Trường hợp khác là bệnh nhân N.T.Nh., nam, 42 tuổi, ngụ tại TP HCM, cách đây khoảng 3 năm, bệnh nhân phát hiện mình mắc bệnh đái tháo đường. Trong năm đầu tiên, bệnh nhân tái khám thường xuyên và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Sau này, do chủ quan, đồng thời khi tự kiểm tra đường huyết thấy chỉ số ổn định nên bệnh nhân quyết định không tái khám nữa, mà sử dụng toa thuốc trước đây để uống. Trong một lần sau khi ngủ dậy, bệnh nhân đột ngột bị yếu nửa người và được người nhà đưa đi cấp cứu tại BV ĐHYD. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ kèm theo tăng huyết áp, mỡ máu cao, dù đường huyết vẫn trong giới hạn bình thường. Sau khi điều trị và chăm sóc tích cực, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng người bệnh vẫn phải chịu di chứng yếu liệt nửa người.

nguoi bi dai thao duong co nguy co dot quy cao gap 2 4 lan nguoi binh thuong
Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM thăm khám cho bệnh nhân bị đái tháo đường

Theo BS CKI. Trần Minh Triết - Khoa Nội tổng hợp BV ĐHYD, đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Nguy cơ này sẽ tăng nhiều hơn ở người bệnh đái tháo đường khi kèm theo các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đã từng bị đột quỵ, cơn thoáng thiếu máu não trước đó. Do đó, để phòng ngừa và làm giảm những nguy cơ đột quỵ cũng như các biến chứng của đái tháo đường, người bệnh nên tái khám định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám toàn diện nhất, điều trị tích cực đa yếu tố.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.