Nghị sĩ Đức nhận định về Dự án Nord Stream-2

09:37 | 20/09/2021

1,018 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn hãng tin DPA của Đức, nghị sĩ thuộc Đảng Xanh, ông Reinhard Butikofer, cho rằng Nord Stream-2 hoàn toàn có khả năng trở thành một đống sắt vụn.
bao-duc-chinh-my-thiet-hai-neu-chan-nord-stream-2

Ông Butikofer nói: “Nếu Cơ quan quản lý mạng lưới liên bang Đức Bundesnetzagentur (BNA) chấp thuận việc vận hành thử đường ống dẫn khí đốt của Nga, thì Ủy ban Châu Âu vẫn có thể dừng hoạt động dự án này. Trong trường hợp có những lập luận cho thấy quyết định của BNA vi phạm luật năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), dự án hoàn toàn có thể biến thành một đống sắt vụn".

Gazprom phải chứng minh được sự tách biệt với Nord Stream-2 AG và nhà điều hành dự án này là một bên thứ ba độc lập - một điều kiện bắt buộc theo Chỉ thị về khí đốt của EU.

Trong khi đó, Nord Stream-2 AG được mô tả là công ty có trụ sở tại Zug, Thụy Sĩ và thuộc sở hữu của Gazprom International Chemicals LLC, một công ty con của Gazprom.

Nhà điều hành dự án nói rằng, Nord Stream-2 là một tuyến cung cấp bổ sung, góp phần đa dạng hóa và đảm bảo an ninh nguồn cung cho người tiêu dùng, phù hợp với các mục tiêu trong chính sách năng lượng của EU. Ngoài ra, đường ống mới sẽ góp phần giúp EU đạt được ba mục tiêu chính ,bao gồm năng lượng an toàn, bền vững và giá cả cạnh tranh.

Nord Stream-2 AG nhấn mạnh: "Nord Stream-2 độc lập với hệ thống đường ống Nord Stream hiện có, đảm bảo rằng các sự cố tiềm ẩn xảy ra với một hệ thống này không ảnh hưởng đến hệ thống kia. Sự đa dạng hóa này tạo ra sự an toàn hơn về nguồn cung cho người tiêu dùng châu Âu. Đường ống được xây dựng theo giấy phép của cơ quan có thẩm quyền ở các quốc gia mà đường ống đi qua".

"Nord Stream-2 đơn thuần là một dự án thương mại, được tài trợ bởi 6 công ty năng lượng lớn trên toàn cầu", hiện đang bị tấn công vì mục đích chính trị, nhà điều hành có trụ sở tại Thụy Sĩ cho hay.

Ngày 10/9, Gazprom cho biết họ đã hoàn thành việc xây dựng đường ống Nord Stream-2, mặc dù chưa thể đưa khí vào đường ống cho đến khi Đức cấp giấy phép hoạt động cho dự án.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.

Khó khăn vẫn bủa vây Nord Stream-2 Khó khăn vẫn bủa vây Nord Stream-2
Nord Stream-2 chờ giấy phép hoạt động từ nhà chức trách Đức Nord Stream-2 chờ giấy phép hoạt động từ nhà chức trách Đức
Ukraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước này Ukraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước này

Bình An