“Ngày xưa có một chuyện tình” của Nguyễn Nhật Ánh

07:18 | 15/09/2016

2,567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 14/9, tại Hội trường của NXB Trẻ, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã giới thiệu tác phẩm mới nhất của mình - truyện dài “Ngày xưa có một chuyện tình”. Đây được xem là món quà dành cho những người đang yêu, đã yêu và sắp yêu.

Theo chia sẻ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình được ông khởi bút trước cả "Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng" - tác phẩm ra mắt vào đầu năm nay với số lượng 100.000 bản. Tuy nhiên, trong quá trình viết, do gặp bế tắc về cảm hứng, mãi đến khi viết xong Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, ông mới bắt tay hoàn thành truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình.

Với tác phẩm mới nhất này, Nguyễn Nhật Ánh dường như “trở lại tuổi 17” của thời: Mắt biếc, Đi qua hoa cúc, Cô gái đến từ hôm qua… Người đọc bất giác rung động với tuổi học trò nắng sớm mưa chiều, nhiều ước mơ hy vọng cho tương lai, và cũng có những ước mơ phải gãy đổ vì những sa ngã không đáng có.

ngay xua co mot chuyen tinh cua nguyen nhat anh
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi ra mắt tác phẩm "Ngày xưa có một chuyện tình".

Ngày xưa có một chuyện tình có độ dày hơn 300 trang, xoay quanh các nhân vật Vinh, Phúc và Miền - những đứa trẻ cùng lớn lên ở một thị trấn miền Trung. Nơi đó, chúng cùng nhau trải qua những kỷ niệm khó quên của một thời cắp sách đến trường, chia sẻ với nhau những niềm vui ngọt ngào và cả những nỗi buồn đắng ngắt. Nơi đó, những tình bạn đẹp được nảy nở, và trên mảnh đất màu mỡ đó, tình yêu cũng được gieo trồng, đơm hoa kết trái.

Nguyễn Nhật Ánh viết lại những trang nhật ký của những trăn trở tuổi mới lớn và những giằng xé nội tâm của tuổi trưởng thành. Nơi ngã ba đường, mỗi nhân vật của ông: Vinh, Phúc, Miền… lại đứng trước những lựa chọn khác nhau để tìm về hạnh phúc.

Lâu nay, Nguyễn Nhật Ánh vốn được mặc định là “hoàng tử bé của Việt Nam" với những tác phẩm dành cho thiếu nhi vô cùng trong sáng và hồn nhiên. Theo nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, chính điều này cũng là một rào cản để ông có thể mở rộng ra những vấn đề có phần táo bạo dù vẫn viết cho thiếu nhi.

Tuy nhiên, đến truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có một cuộc bứt phá khi để cho nhân vật của mình lớn lên. Lần đầu tiên, bạn đọc sẽ bắt gặp trong truyện Nguyễn Nhật Ánh những cảnh hôn nhau và… có bầu!

ngay xua co mot chuyen tinh cua nguyen nhat anh
Truyện dài "Ngày xưa có một chuyện tình" được in với 2 phiên bản bìa cứng và bìa mềm.

Bên cạnh đó, với tác phẩm mới nhất này cũng đánh dấu sự thay đổi trong kỹ thuật viết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh so với các tác phẩm đã xuất bản trước đây. Ngoài nhân vật là người kể chuyện ở cuối tác phẩm, trong truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình sẽ có ba nhân vật, cùng xưng “tôi” và tự kể câu chuyện của mình để người đọc tự ráp nối các câu chuyện với nhau. Điều này khiến tác phẩm có một sức cuốn hút riêng, từ các câu chuyện kể, các cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật trong truyện.

Giống như các tác phẩm trước đây, truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình vẫn với 2 phiên bản bìa cứng và bìa mềm. Với truyện dài này, ở lần in đầu, NXB Trẻ sẽ phát hành 70.000 bản bìa mềm, 10.000 bản bìa cứng. Đặc biệt, các bản in lần đầu sẽ có kèm sổ tay và postcard để làm quà tặng cho bạn đọc khi mua ấn bản này.

Mặc dù tới ngày 18/9 tới đây, truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình mới chính thức được phát hành trên toàn quốc; tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc NXB Trẻ, hiện tại tác phẩm này đã được các đại lý đặt hàng gần hết. Cụ thể: bản bìa mềm đã có hơn 58.000 cuốn được đặt trên tổng số lượng in là 70.000 cuốn; trong 10.000 cuốn của bản bìa cứng đã có 9.200 cuốn được đặt.

Điều này một lần nữa cho thấy sức hút của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bởi, nói theo nhà phê bình Văn Giá: “Nguyễn Nhật Ánh viết nhiều, và viết hay. Anh viết cho thiếu nhi, và không chỉ thiếu nhi. Thực ra, anh viết cho tất thảy người lớn - những người đã từng có một thuở thiếu nhi, và đang còn giữ được con người trẻ thơ trong tâm hồn. Anh viết cho tất cả. Và anh thuộc về tất cả”.

Truyện dài “Ngày xưa có một chuyện tình” chính thức được phát hành trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 18/9. Theo đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có 3 buổi kí tặng sách cho bạn đọc từ 8 giờ đến 10 giờ, tại các địa điểm: Phố sách Đinh Lễ, nhà sách Lâm, Hà Nội (ngày 18/9), Gian hàng NXB Trẻ tại đường sách Nguyễn Văn Bình TP.HCM (ngày 24/9) và Tiệm sách Kính vạn hoa, hẻm 173 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM (ngày 25/9).

ngay xua co mot chuyen tinh cua nguyen nhat anh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tản mạn về ốc ruốc

Trên Facebook cá nhân, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa chia sẻ tạp bút về ốc ruốc và cái thú ăn ốc ruốc.

ngay xua co mot chuyen tinh cua nguyen nhat anh

Dấu ấn cảm xúc trong “Sương khói quê nhà”

(Petrotimes) – Sương khói quê nhà là cuốn tạp văn mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ghi lại những suy tư và trăn trở sau những chuyến đi, những cuộc gặp và trò chuyện với nhiều cảm xúc.

Huy Sơn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.