Ngày Tết của những công nhân Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện

16:18 | 15/02/2019

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những nghề không được vui Tết một cách trọn vẹn là nghề trực sửa chữa, vận hành lưới của những người công nhân điện.
Ngày Tết của những công nhân Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện
Hình ảnh đấu nối trộm cắp điện của hộ ông A tại phường Vĩnh Nguyên - Nha Trang

Trong những ngày Tết, những người thợ áo cam vẫn cần mẫn công tác nhằm đảm bảo cho hệ thống điện được an toàn, ổn định nhằm cấp điện liên tục phục vụ nhân dân đón Tết. Và một nghề nữa cũng sẽ được nhắc đến trong câu chuyện ngày Tết của ngành điện, đó là nghề kiểm tra giám sát mua bán điện.

Tết dương lịch, Tết Nguyên đán là dịp để sum họp gia đình, quây quần đón năm mới với những hy vọng mới bên người thân. Thế nhưng, với đặc thù công việc, vẫn có những người công nhân giám sát mua bán điện luôn trong tư thế sẵn sàng làm việc bởi có một số đối tượng khách hàng tận dụng những ngày nghỉ để thực hiện hành vi vi phạm sử dụng điện. Trong những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, chúng tôi được nghe câu chuyện về 3 công nhân Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) - Điện lực Vĩnh Nguyên (PC Khánh Hòa) bắt quả tang một trường hợp trộm cắp điện với sản lượng bồi thường hơn 800kWh.

Đó là trường hợp khách hàng sử dụng điện với mục đích sinh hoạt Nguyễn Văn A phường Vĩnh Nguyên - Nha Trang, Khánh Hòa. Qua theo dõi các khách hàng có sản lượng sử dụng điện bất thường bằng hình ảnh đồ thị trên chương trình RF- Spider, Tổ KTGSMBĐ Điện lực Vĩnh Nguyên nhận thấy hộ khách hàng sinh hoạt này có dấu hiệu khác thường. Qua theo dõi trên đồ thị, nhóm công tác nhận thấy sản lượng điện sinh hoạt hộ ông A có rất nhiều hình ảnh đoạn “thẳng ngang” – nghĩa là đang hiển thị trạng thái khách hàng không đùng, không phát sinh sản lượng điện và rất ít xuất hiện những đoạn “thẳng đứng” - tức khách hàng đang sử dụng điện.

Từ đó, Tổ thống nhất phương án kiểm tra đêm đối với trường hợp trên. Tại thời điểm kiểm tra hiện trường: Nhà khách hàng đóng cửa ngoài nhưng bên trong vẫn có sáng đèn sinh hoạt. Đồng thời, cùng thời điểm đó trên chương trình RF-Spider chỉ số công tơ không tăng, không phát sinh sản lượng điện. Tổ kiểm tra viên điện lực đã kết luận: Khách hàng này chắc chắn có thực hiện hành vi trộm cắp điện. Tuy nhiên, bộ phận chức năng không dễ dàng để có chứng cứ chứng minh hành vi trộm cắp điện của ông A vì gia đình ông này luôn trong tình trạng đóng cửa kể cả ngày lẫn đêm.

Sắp xếp kế hoạch như dự tính, đúng dịp Tết dương lịch năm 2019, không mặc áo công nhân ngành, các anh em Tổ KTGSMBĐ đã “mai phục” chờ sẵn bên ngoài căn nhà từ 5h sáng. Mãi cho đến 10h sáng, các kiểm tra viên mới tiếp cận được lối vào căn nhà khi ông A vừa mở cửa cổng ngoài mà chưa kịp phi tang chứng cứ trộm cắp điện.

Tại hiện tường vụ trộm cắp điện, các kiểm tra viên phát hiện công tơ nhà ông A đã bị phá niêm phong đảo cực tính sơ đồ đấu dây trong hộp công tơ, đồng thời ông A đã khoan tường từ khách sạn bên cạnh để lấy trung tính. Với suy nghĩ giảm bớt tiền điện hàng tháng, ông A đã thực hiện hành vi trộm cắp điện một cách tinh vi. Ông A đã được các kiểm tra viên Điện lực Vĩnh Nguyên giải thích, lập biên bản kiểm tra sử dụng điện, tính toán sản lượng bồi thường và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực điện lực.

Niềm vui của những người thợ sau một ngày làm việc là hoàn thành công việc và được trở về sum vầy với gia đình. Đối với những người công nhân KTGSMBĐ cũng vậy, hoàn thành nhiệm vụ được giao và trở về bên mái ấm cùng những người thân là hạnh phúc tròn đầy của họ. Tuy vậy khi cần họ vẫn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ của mình trong những ngày Lễ, ngày Tết…, nhằm đảm bảo nhanh chóng phát hiện và xử lý mọi hành vi vi phạm sử dụng điện theo đúng quy định pháp luật.

Quyết Trung

Chuyện kể về nghề kiểm tra giám sát mua bán điện
Chuyện kiểm tra, giám sát mua bán điện ở Đắk Lắk

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps