Chuyện kể về nghề kiểm tra giám sát mua bán điện

19:00 | 19/12/2018

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm năm trở lại đây, các dự án căn hộ chung cư khu vực phía Bắc thành phố Nha Trang có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Song song với quá trình đô thị hóa, số lượng khách hàng sử dụng điện đã gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, những vấn đề phức tạp đằng sau sự phát triển dân cư và đô thị là cả một câu chuyện dài về vấn đề sử dụng điện và những người làm công tác kiểm tra sử dụng điện.

Năm năm gắn bó với nghề kiểm tra sử dụng điện, anh Bùi Hữu Trung – kiểm tra viên Điện lực Vĩnh Hải (PC Khánh Hòa) thuộc nằm lòng hệ thống lưới điện trên địa bàn, nắm rõ đặc thù của mỗi khu dân cư do anh quản lý. Trong quá trình công tác, anh đã gặp không biết bao nhiêu đối tượng khách hàng, xử lý không ít những trường hợp vi phạm sử dụng điện phức tạp.

Chuyện kể về nghề kiểm tra giám sát mua bán điện

Hình ảnh công tơ cơ gắn vào hộp đấu nối để thực hiện hành vi trộm cắp điện tại khu chung cư Vĩnh Phước

Thế nhưng, đối với các khách hàng là đối tượng giang hồ có hành vi trộm cắp điện thì những người làm nhiệm vụ chuyên trách như anh Trung phải có cách xử lý hoàn toàn khác. Đơn cử như trường hợp khách hàng Nguyễn Thị A ngụ tại khu chung cư Vĩnh Phước ký kết hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với Điện lực Vĩnh Hải. Chị A đã tiến hành thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất của căn hộ cho 01 người khác là ông Trần Văn B. Vì đã đi xa, không còn sử dụng điện nên gia đình chị A không phát sinh tiền điện 6 tháng liên tiếp nên Điện lực Vĩnh Hải đã tiến hành thanh lý hợp đồng, tháo công tơ theo đúng quy định.

Ông Trần Văn B do có nắm giữ giấy tờ sử dụng đất của chị A nên đã tiếp tục sinh hoạt tại căn hộ nhưng không có điện sử dụng. Ông B tự ý mua 1 công tơ 1 pha kiểu cảm ứng (công tơ phụ) gắn vào vị trí cũ tại hộp bảo vệ công tơ đặt trong khu chung cư để sử dụng điện cho căn hộ trên. Đến thời hạn thay thế công tơ định kỳ cho khu vực chung cư Vĩnh Phước, nhân viên điện lực phát hiện sự xuất hiện bất thường của công tơ cơ trong khu vực đã lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa RF- Spider và có dấu hiệu của trộm cắp điện. Qua đó cho thấy, người chủ mới – Trần Văn B đã tự ý đấu nối và có hành vi trộm cắp điện.

Nhận được thông tin, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) Điện lực Vĩnh Hải đã nghiên cứu hồ sơ, xem xét kỹ tình huống để có cách xử lý phù hợp. Qua thông tin tìm hiểu, khách hàng Trần Văn B là đối tượng cho vay nặng lãi, bảo kê và đặc biệt rất cần điện để phục vụ sinh hoạt hằng ngày cho các nữ tiếp viên quán karaoke. Chính vì vậy, ông này đã tiến hành móc nối với bảo vệ quản lý chung cư để đương nhiên tự ý trộm cắp điện trong 2 tháng ở căn hộ.

Sau khi đánh giá tình huống, các kiểm tra viên Tổ KTGSMBĐ Điện lực Vĩnh Hải đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên bản và hoàn tất hồ sơ vi phạm để chuyển qua cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính. Với khách hàng là đối tượng giang hồ, có máu mặt trên địa bàn thì bộ phận KTGSMBĐ Điện lực Vĩnh Hải không dễ dàng để tiếp cận, làm việc và nhận được sự hợp tác. Biết được nhu cầu cấp thiết của ông B mong muốn mua điện trực tiếp với điện lực, anh Trung cùng Tổ KTGSMBĐ đã tìm cách giải quyết, hướng dẫn ông B bổ sung giấy tờ đơn giản nhất để ông có thể dễ dàng lắp được công tơ điện riêng cho căn hộ.

Thế nên, với kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống của người thợ điện lâu năm, anh Bùi Hữu Trung – công nhân, kiểm tra viên Điện lực Vĩnh Hải đã có cách giải thích, thuyết phục, thấu tình đạt lý, “có trước có sau”, ông Trần Văn B đã đồng ý ký biên bản và chấp nhận thanh toán số tiền bồi thường trong thời gian 2 tháng trộm cắp điện.

Không chỉ thấu hiểu nhu cầu thật sự của khách hàng, kỹ năng xử lý nhanh tình huống, nghề kiểm tra giám sát mua bán điện còn phải có lòng yêu nghề, nhiệt huyết với “nghiệp” đã chọn. Tất nhiên những bài học kinh nghiệm đó không chỉ đơn thuần được đúc kết từ sách vở mà còn được xây dựng bởi chính từ những câu chuyện thực tế về nghề mà người thợ điện đã trải qua.

Quang Trung

Ở trọ sẽ hết cảnh bị ép mua điện giá cao
Ký hợp đồng mua bán điện NMNĐ Vũng Áng 1
Chuyện kiểm tra, giám sát mua bán điện ở Đắk Lắk
Ký kết Hợp đồng mua bán điện nhà máy điện Nhơn Trạch 2