Ở trọ sẽ hết cảnh bị ép mua điện giá cao

20:41 | 18/10/2018

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 26/10, Thông tư 25 của Bộ Công Thương sửa đổi một số chi tiết về phương án tính giá điện mới chính thức có hiệu lực. Trong đó đáng chú ý là hơn 90% chủ nhà trọ đã ký cam kết bán điện cho người thuê đúng giá quy định, chấm dứt tình cảnh ép mua điện giá cao trên cả nước.

Vừa qua Bộ Công Thương ban hành Thông tư 25/2018/TT-BCT, sửa đổi bổ sung một số quy định của Thông tư 16 quy định về thực hiện giá bán điện. Trong đó đáng chú ý là quy định sửa đổi một số chi tiết về áp giá bán điện cho đối tượng thuê nhà.

o tro se het canh bi ep mua dien gia cao
Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công Thương Nguyễn Anh Tuấn trả lời báo chí.

Tại họp báo thường kỳ tháng 10 năm 2018 do Bộ Công Thương tổ chức, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm về phương án tính giá điện mới.

Theo đó, người thuê nhà thuộc đối tượng là một hộ gia đình theo Thông tư 16 được quyền ký hợp đồng mua điện như các hộ dân bình thường, định mức sử dụng như hộ dân bình thường. Đáng lưu ý nếu người thuê nhà không đủ một hộ gia đình thì người chủ thuê nhà chưa xác định số người thì áp dụng biểu giá bậc 3 (từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ). Còn khi xác định được đầy đủ số người trong nhà thuê thì bên cung cấp điện sẽ áp định mức sử dụng điện.

Cụ thể: “Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 01 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 04 người được tính là 1 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện”.

Như vậy theo quy định mới của Thông tư 25, tạo điều kiện khắc phục khó khăn cho chủ nhà cũng như người thuê nhà khi chưa xác định được số lượng người thuê nhà, đặc biệt vào thời gian đầu mới xây dựng nhà cho thuê, nhà trọ. Đặc biệt xóa bỏ khe hở mà chủ nhà trọ thời gian qua thu tiền điện người thuê nhà với giá cao đã tồn tại bấy lâu nay.

o tro se het canh bi ep mua dien gia cao
Công nhân lao động ở nhà trọ sẽ hết cảnh bị o ép về giá điện.

Về công tác triển khai Thông tư 25, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, chúng tôi triển khai thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi thông báo đến các Sở Công Thương các tỉnh Thành phố trên cả nước để triển khai rộng rãi tại các đơn vị điện lực trên địa bàn.

Tiếp theo, chúng tôi đã chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra khắp các đơn vị bán điện tại các tỉnh thành phố, phối hợp với các Sở Công Thương địa phương và các đơn vị bán lẻ điện thuộc các thành phần kinh tế khác. Chúng tôi yêu cầu phải phổ biến rộng rãi, đồng thời ký cam kết với các chủ hộ cho thuê nhà, nhà trọ. Ví dụ như tại Thành phố Hà Nội tính đến nay có trên 95% các hộ cho thuê nhà, nhà trọ đã ký cam kết thu tiền điện đúng với giá của Nhà nước Quy định.

Tương tự các tỉnh, thành phố khác trên cả nước chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương phối hợp các chủ nhà, nhà trọ cam kết với đơn vị bán điện tới hết ngày 26/10/2018.

Như vậy, có thể thấy rằng người thuê nhà sẽ chịu cảnh bị ép mua điện với giá trên trời, được hưởng quyền lợi mua điện theo đúng giá của Nhà nước. Những chủ nhà, nhà trọ cố tình làm trái quy định nhà nước sẽ bị cắt hợp đồng mua bán điện, bị phạt hành chính lên tới 10 triệu đồng.

o tro se het canh bi ep mua dien gia cao Thứ trưởng Công Thương: Giá điện có thể tăng trong năm 2019
o tro se het canh bi ep mua dien gia cao Trần giá điện gió là 9,8 Uscents/kWh
o tro se het canh bi ep mua dien gia cao Bộ Tài chính muốn bỏ chính sách cho không tiền điện với người nghèo
o tro se het canh bi ep mua dien gia cao Giá bán lẻ điện sinh hoạt cao nhất vẫn là 2.701 đồng một kWh
o tro se het canh bi ep mua dien gia cao Phạt tới 10 triệu đồng nếu chủ nhà cho thuê trọ thu tiền điện cao hơn quy định
o tro se het canh bi ep mua dien gia cao Giá điện được tính như thế nào?
o tro se het canh bi ep mua dien gia cao Chuyện tiền điện nhà trọ: Đừng bắt cóc bỏ đĩa

Bùi Công

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc