Chuyện kiểm tra, giám sát mua bán điện ở Đắk Lắk

10:36 | 08/11/2014

1,282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chống tổn thất điện năng, chống thất thu về sản lượng điện, nâng cao giá bán điện bình quân, qua đó góp phần tăng doanh thu là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đề ra thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2014. Và để cụ thể hóa mục tiêu này, công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) được đề ra là giải pháp ưu tiên hàng đầu, phải quyết liệt triển khai thực hiện.

Năng lượng Mới số 371

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Văn Tám - Trưởng phòng KTGSMBĐ PC Đắk Lắk cho hay, từ năm 2013, xác định tầm quan trọng của công tác KTGSMBĐ trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo PC Đắk Lắk giao kế hoạch, chỉ tiêu cho các điện lực thực hiện. Kết quả, năm 2013, PC Đắk Lắk đã lập được 16.484 biên bản kiểm tra sử dụng điện, phát hiện 261 trường hợp vi phạm, trong đó có 56 trường hợp trộm cắp điện, 100 trường hợp vi phạm giá, 105 trường hợp vi phạm khác; sản lượng truy thu là 52.232kWh… số tiền thu được là 203 triệu đồng.

Với kết quả trên, mặc dù đã góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, đồng thời tăng giá bán điện bình quân của PC lên 0,23 đồng/kWh, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại trong công tác KTGSMBĐ. Qua phân tích, PC rút ra mấy nguyên nhân như: một số điện lực chưa quan tâm đến công tác kiểm tra sử dụng điện, cán bộ chuyên trách kiểm tra sử dụng điện còn hạn chế về nghiệp vụ, chưa nhiệt huyết với công việc; thực hiện kế hoạch kiểm tra còn mang tính đối phó, có trường hợp không trung thực trong báo cáo số liệu; một số cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra sử dụng điện phải kiêm nhiệm nhiều việc…

Điện lực Đắk Lắk kiểm tra lưới điện hạ áp nông thôn

Chính vì vậy, để thực hiện tốt công tác KTGSMBĐ, năm 2014 PC Đắk Lắk đã đề ra nhiều biện pháp quan trọng để tổ chức và chỉ đạo thực hiện, cụ thể: kiện toàn các tổ KTGSMBĐ tại 16 điện lực trực thuộc; phát động thi đua trong toàn PC về công tác kiểm tra sử dụng điện; kịp thời động viên, khen thưởng đột xuất cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra sử dụng điện khi phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm lớn; hỗ trợ chi phí cho công tác tổ chức kiểm tra đêm có kết hợp với công an viên địa phương nhằm ngăn ngừa và phát hiện kịp thời các trường hợp trộm cắp điện; tổ chức tuyên truyền sử dụng điện đúng pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng trộm cắp điện, sử dụng điện sai mục đích giá theo hợp đồng…

Tại các điện lực, hằng tuần Tổ KTGSMBĐ lên kế hoạch tổ chức kiểm tra sử dụng điện cụ thể và phân công cán bộ kiêm nhiệm để phối hợp; các điện lực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng điện, chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử phạt hành chính nhằm tăng cường tính răn đe; định kỳ hằng quý, PC tổ chức sinh hoạt cán bộ chuyên trách và lực lượng kiểm tra viên làm công tác kiểm tra sử dụng điện nhằm trao đổi rút kinh nghiệm, phổ biến về các tình huống vi phạm sử dụng điện điển hình và cách giải quyết. Ngoài ra PC nghiên cứu sửa đổi quy chế chấm điểm thi đua hằng quý về công tác kiểm tra sử dụng điện theo hướng tạo động lực thúc đẩy các điện lực thực hiện công tác này…

Trong công tác phòng chống trộm cắp điện, PC chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra điện mùa khô, tổ chức kiểm tra ngày, đêm những khu vực bơm tưới cà phê, đặc biệt là những khu vực tiếp nhận, khu vực dây trần băng qua lô rẫy cà phê, nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp câu móc điện trực tiếp không qua công tơ; kết hợp với công tác ghi chỉ số, thay thế định kỳ, sửa chữa điện phát hiện các trường hợp nghi vấn trộm cắp điện để theo dõi và xử lý; phát huy lực lượng thu ngân viên trong việc thu tiền điện tại nhà nhằm chọn lọc các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ xảy ra trộm cắp điện, báo cho điện lực kiểm tra; tăng cường kiểm tra khách hàng sử dụng điện có 2 công tơ; hằng tháng, các điện lực tổ chức tổng kiểm tra một số trạm có tổn thất bất thường, tổn thất cao, rà soát từng khách hàng, từng vị trí đấu nối để ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện…

Đối với trường hợp khách hàng có tỷ lệ giá, tuy có số lượng ít nhưng sản lượng lớn, điện lực cử nhân viên đến từng hộ để kiểm kê thiết bị, tính truy thu chênh lệch và áp lại giá điện đúng với thực tế. Đối với trường hợp khách hàng có hộ phụ, việc tổ chức kiểm tra tốn nhiều thời gian và nhân lực do số lượng lớn, điện lực lập kế hoạch kiểm tra trong năm và huy động toàn lực lượng đơn vị tham gia kiểm tra để cập nhật số hộ và hồ sơ cho đúng với thực tế…

Với những giải pháp như trên, công tác KTGSMBĐ của PC Đắk Lắk đã đạt được kết quả đáng khích lệ, thông qua đó nâng cao hiệu quả trong công tác kinh doanh, giảm tổn thất điện năng, đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác quản lý khách hàng, hạn chế và ngăn ngừa việc vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện. Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm tra cũng kịp thời chấn chỉnh khắc phục những sai sót trong công tác quản lý kinh doanh điện năng của một số bộ phận tại các điện lực.

Thống kê của PC Đắk Lắk cho thấy, 9 tháng năm 2014, Công ty đã phát hiện 1.913 vụ vi phạm trong mua bán điện, trong đó, trộm cắp điện: 61 vụ; vi phạm công suất: 63 vụ; vi phạm giá điện: 1.642 vụ; vi phạm khác: 147 vụ. Và theo tính toán, giá điện bình quân 9 tháng năm 2014 của PC Đắk Lắk tăng thêm 2,31 đồng/kWh nhờ truy thu vi phạm giá điện.


Lê Tấn Sỹ