Ngày hội sách 2021: Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc

09:13 | 15/04/2021

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chào mừng Ngày Sách Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4), Thư viện Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức Ngày hội sách năm 2021 với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc”.
Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt NamHội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam
Giới thiệu Bảo vật Quốc gia - “Đường cách mệnh” tại Ngày sách Việt NamGiới thiệu Bảo vật Quốc gia - “Đường cách mệnh” tại Ngày sách Việt Nam
Ngày hội sách 2021: Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc

Với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc”, Ngày hội sách nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc, hướng việc đọc sách trở thành một thói quen và một nét đẹp không thể thiếu trong cộng đồng.

Tại Ngày hội sách 2021, sẽ có triển lãm “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc”, trưng bày, giới thiệu 800 cuốn sách theo 4 nội dung: Sách - Con đường tiếp cận tri thức; Sách - Quà tặng nuôi dưỡng tâm hồn; Kỹ năng và phương pháp đọc sách; và Khơi niềm đam mê đọc sách. Thông qua các cuốn sách được trưng bày, khẳng định sứ mệnh của sách chính là phương tiện, công cụ lưu giữ sự tiến bộ, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, đồng thời là nguồn cung cấp tri thức bất tận và món quà dành tặng tâm hồn và đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận và tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Triển lãm đồng thời là dịp giới thiệu các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản Việt Nam đến đông đảo công chúng, bạn đọc, xúc tiến các hoạt động giao dịch bản quyền, mở rộng hợp tác quốc tế trong hoạt động xuất bản.

Tọa đàm “Thanh niên với văn hóa đọc” nhằm trao đổi, định hướng xây dựng thói quen, kỹ năng, sở thích đọc trong thanh niên; tuyên truyền hướng dẫn các phương pháp đọc sách hiệu quả và thúc đẩy phong trào đọc sách lành mạnh, hướng đến các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, khoa học có giá trị, giúp thanh niên tìm thấy niềm vui trong những trang sách, mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển kỹ năng sống và chuẩn bị tốt hành trang cho tương lai.

Thi vẽ tranh theo sách nhằm giúp cho các em thiếu nhi thể hiện năng khiếu hội họa, khơi dậy trong các em niềm đam mê đọc sách, cảm thụ được cái đẹp trong sách, góp phần vào việc hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, đồng thời bổ sung kiến thức cho bản thân. Nội dung tranh mô tả về quê hương, đất nước, con người Việt Nam qua những sinh hoạt hàng ngày, những chuyến phiêu lưu, những nhân vật lịch sử... Cuộc thi còn là dịp để các em được giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó với bạn bè, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ.

Ngoài ra, chương trình còn có hoạt động giao lưu tác giả - tác phẩm, bạn đọc yêu quý sách có cơ hội gặp gỡ với các tác giả, tương tác, trao đổi về tác phẩm mà tác giả đã công bố, đặc biệt là các tác phẩm tiêu biểu có giá trị nghệ thuật và mang tính giáo dục cao. Trong đó có giao lưu với tác giả Lê Phương Liên với tác phẩm “Nữ sĩ thời gió bụi” và giới thiệu cuốn sách “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” (Nhà xuất bản Kim Đồng).

Bên cạnh đó, Ngày hội sách 2021 sẽ có chương trình “Đọc cho con nghe một cuốn sách” giúp trẻ được tiếp xúc với sách ngay từ khi còn bé, khi lớn lên sẽ có khuynh hướng thích thú với việc đọc sách, từ đó xây dựng và hình thành thói quen đọc sách và tình yêu đối với văn hóa đọc; hoạt động “Khám phá thư viện số” giúp các em được trải nghiệm hoạt động đọc sách, thi đố vui kiến thức tiếng Anh, vẽ tranh và nhiều hoạt động khuyến đọc phong phú; trưng bày những hình ảnh tư liệu về các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc; không gian giới thiệu sách đạt giải thưởng Sách Quốc gia giới thiệu 27 cuốn sách, bộ sách được trao giải năm 2020; hội chợ sách với sự tham gia của một số nhà xuất bản, nhà sách giới thiệu hàng ngàn tên sách có nội dung phong phú, giá bán ưu đãi, quà tặng hấp dẫn.

Ngày hội sách năm 2021 sẽ được tổ chức từ ngày 15/4 - 25/4 tại Thư viện Quốc gia (31 Tràng Thi, Hà Nội).

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps