Ngành năng lượng Nga lao đao khi Điện Kremlin tăng thuế

09:57 | 09/05/2023

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Putin đã quyết định tăng thuế ngành dầu khí sau khi các quốc gia G7 áp trần giá dầu thô Nga.
Lần đầu tiên Pakistan sẽ thanh toán cho dầu thô giảm giá của Nga bằng đồng Nhân dân tệLần đầu tiên Pakistan sẽ thanh toán cho dầu thô giảm giá của Nga bằng đồng Nhân dân tệ
Dầu giá rẻ của Nga đẩy tỷ trọng nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ xuống thấp kỷ lụcDầu giá rẻ của Nga đẩy tỷ trọng nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ xuống thấp kỷ lục
Ngành năng lượng Nga lao đao khi Điện Kremlin tăng thuế
Ảnh minh họa

Theo các quan chức từ liên minh phương Tây, mức trần giá do G7 áp dụng đối với dầu mỏ xuất khẩu của Nga đã buộc Điện Kremlin tăng gánh nặng thuế đối với các nhà sản xuất, giáng một đòn mới vào ngành năng lượng vốn đang phải vật lộn với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một phân tích về sự thay đổi thuế của một thành viên trong liên minh của G7 được chia sẻ với tờ Financial Times cho thấy rằng động thái này có khả năng phản tác dụng bằng cách hy sinh khả năng đầu tư dài hạn của ngành để thu hẹp khoảng cách tài chính của chính phủ.

“Điều đó chắc chắn sẽ phá hoại ngành công nghiệp của họ”, một quan chức trong liên minh cho biết.

“Những thay đổi của Nga sẽ ... cắt giảm năng lực khai thác trong tương lai của ngành dầu khí Nga bằng cách lấy đi doanh thu mà lẽ ra có thể được sử dụng để đầu tư vào thiết bị, thăm dò và các mỏ hiện có.”

Vào tháng 4, Tổng thống Vladimir Putin đã thay đổi phương pháp đánh thuế các công ty dầu mỏ của Nga bằng cách đặt ra các khoản thuế dựa trên giá chuẩn quốc tế của dầu thô Brent trừ đi khoản chiết khấu cố định, thay vì giá của Urals, loại dầu thô xuất khẩu chính của nước này và được giao dịch ở mức giá thấp hơn trong những tháng gần đây.

Động thái này được Moscow dự định nhằm thu thêm tới 600 tỷ Rbs (8 tỷ USD) doanh thu bổ sung và lấp lỗ hổng doanh thu xuất khẩu dầu do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm cắt giảm tài chính cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, doanh thu từ thuế dầu khí của Nga đã giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm mức giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái đối với các sản phẩm dầu tinh chế. Quan chức này nói thêm rằng Nga phụ thuộc vào các khoản thu như vậy cho 45% ngân sách của mình.

Quan chức này cho biết: “Sự thay đổi về thuế mà họ đang thực hiện là bằng chứng hiển nhiên cho thấy doanh thu của họ đang bị ảnh hưởng đáng kể.”

Giới hạn giá của G7 - được đặt ở mức 60 USD/thùng đối với dầu thô - được đưa ra vào tháng 12 sau nhiều tháng đàm phán nhằm nỗ lực giữ cho dầu của Nga chảy vào nền kinh tế toàn cầu và giảm thiểu sự gián đoạn đối với thị trường, đồng thời làm giảm doanh thu của Moscow. Các quan chức phương Tây nói rằng nó đang đáp ứng cả 2 mục tiêu như một phần trong chiến lược của họ nhằm buộc Điện Kremlin phải đối mặt với “lựa chọn khó khăn” về mặt kinh tế nếu tiếp tục tài trợ cho cuộc xung đột.

Theo OilX, một bộ phận của công ty tư vấn Energy Aspects, sản lượng dầu của Nga đã giảm trong tháng trước xuống còn 10,4 triệu thùng/ngày, có thể cho thấy mối đe dọa cắt giảm sản lượng của Điện Kremlin để phản ứng với mức giá trần. Xuất khẩu - chủ yếu sang châu Á - đạt 4,7 triệu thùng/ngày, dưới mức trung bình 5 năm.

Mặc dù các nước G7 tin rằng mức trần giá của họ đang hoạt động như dự kiến, nhưng dữ liệu hải quan cho thấy các nhà khai thác dầu của Nga đã đảm bảo mức giá cao hơn cho ít nhất một số mặt hàng xuất khẩu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã tính toán rằng giá bình quân đối với xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng trên mức trần giá 60 USD/thùng trong tháng 4, với một chuyến hàng dầu thô ở Viễn Đông được bán trong những tuần gần đây với giá 74 USD/thùng.

Trong khi đó, dầu thô Brent được giao dịch trong tuần này ở mức 71,4 USD/thùng, giảm gần 30% so với một năm trước.

Các bộ trưởng tài chính G7 và thống đốc ngân hàng trung ương sẽ gặp nhau tại Nhật Bản trong tuần này trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào cuối tháng, nơi các biện pháp trừng phạt Nga dự kiến sẽ là trọng tâm của các cuộc đàm phán.

Việc đánh thuế doanh thu bán dầu dựa trên mức chiết khấu so với giá dầu Brent thay vì giá dầu Urals khiến Moscow thừa nhận rằng dầu của Nga sẽ được giao dịch với giá thấp hơn so với thị trường thế giới trong tương lai gần. Vị quan chức cho biết thêm đây là một "sự thay đổi lớn" đối với Điện Kremlin: ngay cả khi nó nhằm mục đích tăng doanh thu cao hơn từ việc bán dầu của Nga trong thời gian ngắn, thì đó vẫn là một hệ thống thuế sẽ được coi là rất bất lợi đối với chính phủ ở trước cuộc xung đột.

Phân tích của thành viên liên minh cho thấy, trong một kịch bản giả định trong đó dầu của Nga bị đánh thuế dựa trên giá dầu Brent trừ đi mức chiết khấu cố định thay vì giá dầu Urals trước khi xung đột với Ukraine bắt đầu, doanh thu từ dầu mỏ hàng tháng của Điện Kremlin sẽ giảm đi từ 5 tỷ USD đến 6 tỷ USD.

Đỗ Khánh