Ngàn năm trồng ĐẠO
Kể cả khi thương hiệu đã đạt được thành công rực rỡ nhất, tiến lên đỉnh cao giành vị trí là thương hiệu số 1, thì doanh nghiệp đó cũng không được phép dừng phấn đấu.
Phấn đấu hay là chết! Với con đường xây dựng thương hiệu, phương châm duy nhất là PHẤN ĐẤU.
![]() |
Bởi thương trường luôn thay đổi, cuộc sống ngày một tiến bộ, tốc độ phát triển được tính bằng cấp số nhân, cho nên, thành công luôn song hành cùng phấn đấu.
Trong biết bao cách phấn đấu, thì doanh nghiệp bạn nên phấn đấu theo cách nào? Thời nay, khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thì việc sản phẩm của bạn có chất lượng cao thôi chưa đủ, bạn còn phải ghi dấu ấn trong lòng khách hàng bằng đạo đức dịch vụ. Và doanh nghiệp cần nâng cao đạo đức dịch vụ lên không ngừng.
Xưa chúng ta nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Nay chúng ta cần bổ sung thêm “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người, vì lợi ích ngàn năm trồng đạo”. Tại sao Nhật Bản cũng là dân Á châu máu đỏ da vàng mà phát triển tốt như vậy, đó là do chữ ĐẠO mà dân tộc họ xây đắp qua cả ngàn năm.
Vậy người Việt Nam chúng ta muốn kinh doanh, muốn có thương hiệu, thì cần trồng cây ĐẠO. Muốn vậy, phải bền bỉ, kiên gan, ý chí và kết nối với nhau, xây niềm tin vững chắc vào con người.
Đừng vội kinh doanh vì lợi nhuận, vì đồng tiền đút túi riêng mình ngày càng nhiều hơn. Tin tôi đi, nếu kinh doanh như thế, thì đồng tiền, cho dù bạn có kiếm được nhiều đến bao nhiêu, thì cũng sẽ chỉ quay lại hủy hoại bạn, gia đình và con cháu bạn mà thôi. Tiền chỉ là phần ngọn, ĐẠO mới là gốc. Do vậy, luôn nghĩ đến việc phấn đấu vun xới, chớ nghĩ tới việc giành giật bằng được đồng tiền cho vào túi mình.
Hãy nghĩ đến kinh doanh với một sứ mệnh, đó là tạo ra một sản phẩm, hay dịch vụ tốt nhất để phục vụ cho loài người, khiến loài người sống chất lượng hơn, văn minh hơn, tiến bộ hơn, hạnh phúc hơn. Đó chính là ĐẠO. Và khi ấy, việc kinh doanh luôn khiến bạn tự hào, hạnh phúc. Và thương hiệu của doanh nghiệp bạn cứ vậy mà lớn dần lên, khẳng định vị trí trong tâm người tiêu dùng, khách hàng, đối tác.
Chớ nhăm nhăm tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng, mà hãy tập trung vào việc giúp đỡ khách hàng của mình mua hàng một cách chuyên nghiệp.
Kinh doanh là phải biết kết hợp hài hòa giữa đạo đức và tính thực dụng. Hai yếu tố này luôn song hành sẽ giúp bạn cân bằng và giữ được thị trường, khẳng định thương hiệu. Nếu chỉ “thực dụng” thôi thì chộp giật và sớm muộn cũng dính lao lý. Nếu chỉ “đạo đức” thôi thì hay bỏ lỡ cơ hội phát triển vượt bậc.
KINH DOANH chính là xây dựng ĐẠO.
Đạo = Tu + Tư + Văn
Chữ Tu ở đây là Tu rèn, Tu sửa. Dù kinh doanh bất cứ thứ gì, thì doanh nghiệp cũng luôn phải tu rèn ý chí để phấn đấu, luôn luôn sáng tạo để tu sửa sản phẩm, dịch vụ của mình, cải tiến phát triển.
Chữ Tư chính là Tư tưởng, Tư tưởng phải luôn vững, kiên định vượt qua mọi khó khăn, thách thức trên con đường xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình. Kiên định sứ mệnh phục vụ, phụng sự xuất sắc cho cộng đồng, cho nhân loại.
Chữ Văn chính là văn hóa, kiến thức. Trên con đường đi của mình, bạn cũng như doanh nghiệp của mình cần liên tục học hỏi, bổ sung kiến thức mới, nghiên cứu tạo nên kiến thức mới, sáng tạo văn hóa, nâng cao văn hóa doanh nghiệp lên không ngừng.
Tại sao Nhật Bản cũng là dân Á châu máu đỏ da vàng mà phát triển tốt như vậy, đó là do chữ ĐẠO mà dân tộc họ xây đắp qua cả ngàn năm. Vậy người Việt Nam chúng ta muốn kinh doanh, muốn có thương hiệu, thì cần trồng cây ĐẠO. Muốn vậy, phải bền bỉ, kiên gan, ý chí và kết nối với nhau, xây niềm tin vững chắc vào con người. |
![]() |
![]() |
TS Phan Quốc Việt
-
Việt Nam có thương hiệu thang máy “Made in Vietnam” đầu tiên mang tiêu chuẩn quốc tế
-
Hé lộ vụ trộm bí mật kinh doanh chấn động ở Coca-Cola
-
Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt hơn 431 tỉ USD
-
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt
-
Thương vụ lớn nhất lịch sử của L'Oréal
-
Ra mắt ban lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia
-
Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát hoạt động liên kết giáo dục ngoài giờ chính khóa
-
Tử vi ngày 30/9/2023: Tuổi Tý lộc tự đến nhà, tuổi Ngọ một nhịn chín lành
-
Tử vi ngày 30/9/2023 của 12 cung hoàng đạo: Kim Ngưu cố chấp, Bọ Cạp nghiêm túc
-
10 tài năng khoa học công nghệ trẻ đoạt giải thưởng Quả cầu vàng 2023

Có gì trong tháp đồng hồ đạt độ chính xác từng giây suốt hơn 150 năm?
- Tử vi ngày 30/9/2023: Tuổi Tý lộc tự đến nhà, tuổi Ngọ một nhịn chín lành
- Tử vi ngày 30/9/2023 của 12 cung hoàng đạo: Kim Ngưu cố chấp, Bọ Cạp nghiêm túc
- Tử vi ngày 29/9/2023: Tuổi Sửu vị trí vững chắc, tuổi Mùi tạo bước đột phá
- Tử vi ngày 29/9/2023 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương tự tin, Sư Tử bất an
- Tử vi ngày 28/9/2023: Tuổi Tỵ chạm tới mục tiêu, tuổi Hợi thể hiện điểm mạnh
- Tử vi ngày 28/9/2023 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ quyết đoán, Bảo Bình nhạy bén
- Tử vi ngày 27/9/2023: Tuổi Mão nhận thêm tin vui, tuổi Thân công việc khởi sắc
- Tử vi ngày 27/9/2023 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải vui vẻ, Thiên Bình lo lắng