Thương hiệu là một trong chiến lược phát triển doanh nghiệp
Trong xu thế hiện nay, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng khốc liệt, sự thâu tóm, quá trình mua bán sáp nhập ngày càng rầm rộ. Chính vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu của mình để đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu khác.
Thương hiệu - nhãn hiệu được coi là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, là nền tảng kinh tế đóng góp cho giá trị doanh nghiệp. Sự thành bại của một doanh nghiệp cũng đến từ cách thức xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp đó.
![]() |
Toàn cảnh hội nghị |
Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong xu thế hội nhập, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể cạnh tranh một cách tốt hơn, sòng phẳng hơn với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu thương hiệu là điều cần thiết, bởi đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo PGS.TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nhận định, thực tế hiện nay là nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Không ít doanh nghiệp có quan niệm, việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn.
PGS.TS Mai Hà nhấn mạnh: Chính vì tư duy đó mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Điều này dẫn đến hậu quả, nhiều khách hàng đã quay lưng lại với các sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức và giá cả.
Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi những chủ đề liên quan đến thương hiệu, cũng như cách thức xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp như: Làm thế nào để xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả và bền vững; kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển thương hiệu; vai trò của thương hiệu trong giá trị doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu…
Cùng với đó, các ngành chức năng có sự vào cuộc tích cực, hướng dẫn chi tiết hơn để doanh nghiệp, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu. Theo đó, phải có đầu tư bài bản để nâng cao được giá trị hàng hóa. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận và có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm của mình.
N.H(T/H)
-
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội và Thượng Hải đẩy mạnh hợp tác giao thương
-
Dự án đường sắt đô thị số 5 với mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng
-
Việt Nam có thương hiệu thang máy “Made in Vietnam” đầu tiên mang tiêu chuẩn quốc tế
-
Vinh danh Top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023
-
Nâng cấp doanh nghiệp là "mệnh lệnh" cho việc đổi mới
-
Gần 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2023
-
Hội nghị thượng đỉnh quốc tế đầu tiên về kim loại hiếm, Nga và Trung Quốc không tham gia
-
Bản tin Năng lượng xanh: Ngành công nghiệp điện gió đang đi chệch hướng
-
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước phát triển
-
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (29/9/2018-29/9/2023): 5 năm kết nối - đồng hành - cùng phát triển
-
Kinh tế quý III khởi sắc, GDP 9 tháng đạt 4,24%